Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Ông William Hamilton-Whyte, Tổng giám đốc Nokia Đông Dương: Tôi làm việc như thể mình hưởng thụ


Theo doanhnhansaigon
William Hamilton-Whyte là một điển hình của những người làm thuê nhưng làm chủ được công việc của mình. Với người đàn ông này, đam mê công việc chính là động lực mạnh mẽ để khiến ông lúc nào cũng như đang ở giai đoạn tăng tốc để nhanh chóng về đích!
* Để có thể trở thành tổng giám đốc Nokia Đông Dương, theo ông, điều kiện cần có nhất là gì?...
- Tôi cho rằng yêu cầu cao nhất của chức danh tổng giám đốc doanh nghiệp, không chỉ riêng với Nokia, là phẩm chất chính trực, có khả năng gây dựng lòng tin với người khác và là người sống có tâm. Khả năng lãnh đạo là rất cần thiết để đảm nhận được vị trí quan trọng như thế này. Ở vai trò là người lãnh đạo của một tập đoàn đa quốc gia, họ có được ưu thế là được làm việc với những người ưu tú nhất của đất nước mình đặt chân đến. Vì vậy, những người lãnh đạo cũng cần biết cách chia sẻ công việc, truyền đạt kinh nghiệm cho nhân viên bản địa. Đó chính là những tài sản vô hình nhưng có ý nghĩa lâu dài mà họ làm quà tặng, để xây dựng tương lai cho quốc gia sở tại. Làm việc tại Việt Nam tôi cũng hướng đến mục tiêu này.
* Nhiều khó khăn như thế, ắt hẳn trước khi đến được vị trí này, ông đã phải cố gắng rất nhiều?
- Gắn bó với Nokia, tôi nhận ra rằng, nếu nhân viên là người năng động, chỉ cần rèn thêm sự chăm chỉ thì sẽ được công ty tưởng thưởng xứng đáng. Thế nhưng, bản thân tôi nghĩ chừng ấy vẫn chưa đủ. Điều quan trọng nhất là tôi yêu công việc của chính mình. Khi cống hiến sức lao động để làm điều mình thích và luôn sáng tạo mỗi ngày thì công việc không còn là một ràng buộc, mà là thú vui thật sự.
Có được niềm vui, tôi làm việc như thể mình được hưởng thụ chứ không cần phải cố gắng.
* Khi đã là Tổng giám đốc Nokia Đông Dương, ông thấy mình là doanh nhân thành đạt hay chưa?
- Với tôi, thành công khác với việc theo đuổi những gì cá nhân hướng đến. Tôi thích vị trí này vì giúp tôi thực hiện được những dự án mình đang làm. Tôi muốn ở gần với ngành kinh doanh của mình, với khách hàng, với người tiêu dùng, với những người tôi thích... Tôi tin tưởng về hiện tại, rất hài lòng với cơ hội được trao cho mình, là việc đứng đầu trong một công ty với đội ngũ làm việc tuyệt vời, ở một quốc gia rất năng động! * Nhưng tình hình kinh tế hiện nay có quá nhiều biến động, ảnh hưởng đến việc mở rộng hoạt động cửa không ít công ty. Với người có nhiều kinh nghiệm như ông sẽ thể hiện mình như thế nào trong bối cảnh cảnh đó? - Bản chất của sự sống là vận động không ngừng. Là một doanh nhân, cá tính và khả năng tương thích là cần thiết để có thể tổn tại và phát triển trong bất cứ sự thay đổi nào. Ngành viễn thông là một trong những ngành phát triển nhanh nhất, cũng có nhiều thử thách nhất trên thế giới, tôi không tin rằng mọi người đều có thể dễ dàng thích nghi và duy trì động lực với những gì đang diễn ra trên thế giới lẫn trong ngành công nghệ. Chúng ta cần có kỷ luật, sự gắn bó, sự tự tin khi làm việc trong một nhóm. Như thế mới có thể dẫn dắt công ty đi đến thành công. * Quyền lực càng cao thì trách nhiệm càng lớn. Một quyết định của ông đôi khi ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm người khác. Mỗi khi ký vào một quyết định nào đấy, suy nghĩ của ông lúc ấy là gì? - Là lãnh đạo nghĩa là luôn phải kết nối, luôn suy nghĩ và cải thiện mọi thứ mọi lúc mọi nơi. Tôi nghĩ nếu người lãnh đạo tin vào điều mình đang làm, họ sẽ biết cách chia sẻ và gắn bó với nhóm. Khi tất cả các thành viên đều có chung nhu cầu và hướng đến cùng một mục đích, những quyết định đúng đắn có thể dẫn đến thành công sẽ ra đời. * Nếu được chọn lựa, ông có thích thay đổi bản thân hiện tại, trở thành một hình mẫu William Hamilton-Whyte nào đó trong ước mơ và định hướng của mình? - Tôi sẽ không thay đổi bất cứ điều gì về con người của mình. Như đã nói, tôi hài lòng về công việc, tôi yêu thích quốc gia này và thật sự rất hạnh phúc khi ở đây. Nói như thế, không có nghĩa là tôi không cần phải trau dồi bản thân để trở thành một lãnh đạo tốt, Và, tôi biết tôi cũng cần cải thiện mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bằng cách rèn luyện bản thân hơn nữa.
* Được biết, ông chơi được nhiều môn thể thao như bơi lội, quần vợt... Ông thích và giỏi nhất môn nào? Ngoài thể thao thì còn có lĩnh vực nào hấp dẫn được ông?
- Tôi xem mình là một người theo chủ nghĩa trung dung. Tôi đã thử qua nhiều môn thể thao khác nhau nhưng tôi thích nhất có lẽ là tennis và lặn. Ngoài thể thao, tôi rất thích khám phá thiên nhiên, đời sống hoang dã. Tôi thích động vật và cá heo là loài động vật mà tôi đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu về chúng. * Từ thể thao, nhìn ra cuộc sống, trong tuyển dụng nhân lực chẳng hạn, ông đánh giá thế nào về người giỏi đều các lĩnh vực và một người chỉ xuất sắc ở một lĩnh vực? Ông sẽ chọn tuyển dụng người nào? - Còn tùy vào lúc ấy tôi đang tìm kiếm điều gì và cho phòng ban nào nữa. Tôi sẽ luôn tìm đến những người biết rõ hơn mình về chuyên môn nào đó, chẳng hạn như tài chính, tiếp thị... để giao việc cho họ. Tôi chỉ là một chiến lược gia ở tầm tổng quát, còn họ là những người dẫn đầu ở từng lĩnh vực.
* Nhân lực giúp ông xử lý công việc, thế còn công nghệ giúp ích như thế nào cho ông?
- Nó giúp tôi kết nối mọi lúc mọi nơi.
* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thân mật này!

Nguồn tin :  http://doanhnhansaigon.vn/online/doanh-nhan/tro-chuyen/2011/05/1054143/toi-lam-viec-nhu-the-minh-huong-thu/ http://doanhnhansaigon.vn/online/doanh-nhan/tro-chuyen/2011/05/1054143/toi-lam-viec-nhu-the-minh-huong-thu/
Các tin cũ hơn:
Nokia từ bỏ thương hiệu Ovi
Bí mật thành công của ông chủ Thế Giới Di Động
Bài học quản trị từ Silicon Valley
16 nữ doanh nhân huyền thoại trên thế giới
10 lãnh đạo “lão làng” nhất thế giới
Google - Nhà cách mạng trong quản trị nguồn nhân lực
Nghe Mike George bàn về những nguyên tắc lãnh đạo
Lãnh đạo tàn nhẫn để thành công?
Quản trị cấp cao: Vũ khí bí mật để xây dựng nhãn hiệu
Từ cậu bé bán đậu phộng trở thành CEO quyền lực nhất phố Wall
Những doanh nhân quyền lực nhất châu Á
8X 'đời chót'
Vận tốc và gia tốc
Từ những điều giản dị
Chuyện doanh nhân: Biến “của nợ” thành “vàng ròng”
Đừng để thời gian trở thành chi phí
Các xu thế nhượng quyền thương mại năm 2011
Tại sao quảng cáo thường thất bại?
Nội dung Website tất cả là về The Why
Thu nhập từ quảng cáo trên web - Một vụ cá cược không chắc chắn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét