Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Zippo thắp sáng niềm đam mê

Dù đã có lúc tưởng rằng Zippo đã sụp đổ. Nhưng đấy chỉ là thử thách, Zippo đã vượt qua và khẳng định được một thương hiệu mạnh trên toàn cầu.
Khi thế giới hạn chế lượng người hút thuốc lá, liệu Zippo còn được ưu chuộng và bán chạy? Câu trả lời rằng, Zippo vẫn đứng vững và lan tỏa sức mạnh của mình bởi “Nếu đơn thuần nghĩ rằng, Zippo chỉ là những chiếc bật lửa phục vụ cho những người hút thuốc lá, Zippo sẽ không còn là Zippo”.

Từng chìm vào bế tắc

Zippo là một thương hiệu mạnh đi vào lịch sử kinh doanh của nước Mỹ. Nhưng không vì thế mà Zippo không để lại những câu chuyện buồn. Zippo từng bị rơi vào khủng hoảng trầm trọng, thị phần của Zippo co cụm lại. Người ta chỉ còn biết đến tên những chiếc bật lửa Zippo trong ký ức chứ khi nhắc tới việc Zippo còn tồn tại hay không, kinh doanh phát triển ra sao trên thị trường thì chẳng mấy ai còn quan tâm. Chính vì doanh số của Zippo không còn đủ sức chi trả cho sự tồn tại thì làm sao có khả năng tạo nên sự tin tưởng cho những cơ hội phát triển và mở rộng kinh doanh? Thậm tệ tới mức bất kỳ ai cũng có thể khẳng định rằng, Zippo sẽ sụp đổ.

Thay thế cho hàng triệu chiếc bật lửa khác, Zippo trở thành vật sưu tầm yêu thích của hàng triệu người trên thế giới.
Niềm tin bị thử lửa
Khủng hoảng là vậy, nhưng người đứng đầu Zippo vẫn tỏ ra lạnh lùng và khá vững tin. Ông George Duke, một trong những thành viên kỳ cựu và nắm vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị là người chịu trách nhiệm chính vực Zippo trở lại thời vàng son. Ông tuyên bố: “Đây chỉ là những thử thách mà Zippo đang phải đương đầu, đặc biệt là Zippo đã được xây dựng thành một thương hiệu vững mạnh nên số lượng người nhận biết Zippo là cực lớn. Vì thế, thương hiệu là sức mạnh đáng quý nhất của chúng ta có hiện nay, cho chúng ta niềm tin và cơ hội tốt trong việc khẳng định chất lượng.  Chúng ta cần làm tất cả để nâng cao chất lượng và sức mạnh thương hiệu trong từng sản phẩm”.

Ông đã cùng ban lãnh đạo của Zippo bàn bạc và đưa ra những phương án rất khả thi. Nhưng ông cũng thừa nhận, thật khó để có những quyết định đồng sức đồng lòng và xây dựng một chiến lược dài lâu trong khi mỗi người một ý. “Không phải do chúng tôi không nỗ lực. Ví dụ như việc chúng tôi muốn kết hợp với hãng đồng hồ Thuỵ Sĩ nổi tiếng nhưng hai bên lại không đồng lòng trong giá bán cuối cùng. Kế hoạch bất thành và chúng tôi lại nhanh chóng bắt tay vào việc mở rộng các dòng sản phẩm của Zippo trong thị trường như bút, thắt lưng, ví tiền… Tuy nhiên, kết quả cũng chẳng mấy khả quan…”, ông tỏ ra thất vọng. Một nỗi thất vọng ê chề và Zippo cứ loay hoay như thế.

Và rồi đến một ngày, ông cũng tìm ra lối thoát, đó là nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Họ chính là những người trẻ tuổi. Với nhóm đối tượng tiêu dùng này, Zippo đã chọn cho mình cách tung sản phẩm ra thị trường với những chiến dịch quảng cáo và tài trợ cho các show ca nhạc ngoài trời, đặc biệt chú trọng các liveshow nhạc rock. Theo kế hoạch kịch bản, những chiếc bật lửa Zippo trong tay những người hâm mộ sẽ đồng loạt thắp sáng, tạo ra một sân khấu hết sức lung linh huyền ảo và ấn tượng.

Bên cạnh đó là nhóm khách hàng nữ giới. Sau một thời gian dài, Zippo chỉ hướng vào việc sản xuất những chiếc Zippo phục vụ cho phái mạnh. Tuy nhiên, một sự thay đổi lớn khi Zippo tròn 50 tuổi, Zippo cho ra mắt những chiếc bật lửa có hình dáng dài và mảnh hơn dành cho phái yếu. Sự thành công của loạt sản phẩm mới đã mở cánh của hy vọng cho Zippo với sự mở rộng 40% thị trường bán lẻ.

Mẫu mã cổ điển cũng là một quyết định sáng suốt của người đứng đầu Zippo. Trong thời đại của sự biến chuyển không ngừng, Zippo vẫn “ngang ngạnh” với chiến lược này. Mẫu mã cổ điển của những chiếc bật lửa Zippo hầu như vẫn giữ nguyên kể từ khi ông George G Blaisdell (người sáng lập ra Zippo) quyết định thiết kế một hộp quẹt với ống chắn gió vừa bắt mắt, vừa tiện dụng. Qua năm tháng, chiếc bật lửa Zippo chỉ cải tiến vài chi tiết phụ như bánh xe đánh lửa. Zippo có cách lý giải riêng của mình: “Dù có đa dạng về chủng loại (hơn 400 triệu chiếc), mọi người vẫn dễ dàng nhận biết thương hiệu bật lửa Zippo và mẫu mã Zippo không thuộc vào thời kỳ riêng biệt nào, đó là sự trường tồn của một thương hiệu.

Hơn thế, Zippo đã đánh thức và duy trì thành công lòng trung thành của khách hàng. Những bật lửa Zippo trở thành vật sưu tầm yêu thích của hàng triệu người trên thế giới. Hiện tại, có hơn 4 triệu người đang sưu tập Zippo trên thế giới và khoảng 21% những người sở hữu Zippo là dân “nghiền” sưu tập Zippo. Nước Mỹ dành riêng một ngày cho Zippo với hơn 7.000 người sưu tầm hội họp lại để bày tỏ niềm yêu thích, chia sẻ những thông tin, kiến thức cũng như kinh nghiệm quý báu về những chiếc bật lửa Zippo. Họ luôn bày tỏ một thái độ trân trọng đối với vật sở hữu nhỏ bé ấy: “Quả thực, chiếc Zippo chỉ là vật nhỏ bé, nhưng với chúng tôi, Zippo đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật. Đây thực sự là thương hiệu hết sức đáng tin và khiến cho bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp tiềm ẩn của nó. Bạn chỉ cần mở nắp ra, bật lên, ánh lửa lóe sáng và đóng lại, bạn sẽ cảm nhận được ánh sáng ở chiếc bật lửa Zippo hoàn toàn khác biệt”.

Đặc biệt, việc bảo hành sản phẩm cả đời với dòng chữ in ngay trên từng chiếc bật lửa Zippo “bảo đảm hoạt động tốt, nếu không sẽ sửa chữa miễn phí” đã mang đến sự tin tưởng vào Zippo bất cứ khi nào “bật là sáng”. Không phải đơn giản khi Zippo dám tuyên bố bảo hành liên tục và suốt đời đối với mỗi sản phẩm của họ. Đó chính là sự khẳng định chất lượng vượt trội cũng như hàm ẩn ý nghĩa vượt thời gian của thương hiệu với giá ước tính hàng tỷ đô la Mỹ.
Tính trung bình mỗi năm có 12 triệu chiếc Zippo xuất xưởng ra khắp thế giới thông qua các đại diện ở hơn 120 quốc gia - một minh chứng Zippo là thương hiệu mang tính toàn cầu.
 
NGUYỄN NA

Theo Doanh Nhân và Pháp Luật

 


Các tin cũ hơn:

Nghệ thuật bán hàng: Các cuộc gọi ngẫu nhiên

Làm sao tìm được “quý danh”?

7 bí quyết truyền cảm hứng của nhà lãnh đạo

Apple mở một cánh cửa nhưng giữ hết chìa khóa

Cho hỏi chiến thuật bóng đá có giống kinh doanh không?

Chìa khóa phát triển của NIKE

Liên minh thương hiệu - Vẹn cả đôi đường

Triết lý sống và làm giàu của người giàu nhất thế giới năm 2011

Nghệ thuật quản lý nhân sự

Sự cân bằng trong quản trị nhân lực

Bán hàng hay bán giải pháp

Facebook: Hoàn hảo đến từ Đơn giản

Nghệ thuật bán thức uống hiệu quả của các nhà sản xuất tên tuổi

Bí quyết thành công của nhà quản trị nhân sự

Xây dựng đội ngũ kinh doanh

Starbucks và chiến lược thu hút khách hàng

Lập doanh nghiệp thời khủng hoảng

Google là công ty được tôn trọng nhất tại Mỹ

10 công ty bán lẻ cải tiến nhất

Walmart với 10 bí quyết thành danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét