Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Cuộc chiến tiếp thị giữa Clear Men và X - Men!

Clear Men có thể qua mặt X - Men về thị phần trong thời gian tới? Và lúc đó, X - Men sẽ có động thái gì? Ông Phan Quốc Công: Nếu như Clear nổi tiếng với vai trò là dầu gội trị gàu được nữ giới tin dùng hàng chục năm qua, thì X - Men đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng là sản phẩm làm đẹp dành riêng cho nam giới.
Vì vậy, xét về mặt chiến lược, X - Men và Clear hoàn toàn khác nhau. Còn Clear Men là một nhánh sản phẩm từ Clear, được biết đến như là dầu gội trị gàu dành cho nam giới. Một bên là dầu gội trị gàu, một bên là sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp của nam giới... Hãy nghe những phát biểu của 2 nhãn hiệu!


Ông Phan Quốc Công, Tổng Giám đốc ICP - Nhãn hiệu X - Men

Những sản phẩm khác của ICP như Dr. Men, Hatrick, Teen-X dường như không tạo được sự chú ý như X - Men? Ông Phan Quốc Công: Coca-Cola, Pepsi có hàng trăm chủng loại sản phẩm. Nhưng cuối cùng điều gì xuất hiện đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng khi nhắc đến hai thương hiệu này? Đó vẫn là nước ngọt.

ICP đã cho ra đời X - Men for Boss, tại sao không tận dụng nền tảng X - Men để cho ra đời X - Men for Teen, X - Men for Sport mà lại dùng những cái tên khác nhau như Hatrick, Teen-X và phải xây dựng thương hiệu từ đầu? Ông Phan Quốc Cang: Đàn ông và phụ nữ, người già và người trẻ khác biệt nhau về lối sống, suy nghĩ. Vì vậy, chúng tôi phân biệt rõ ràng từng đối tượng khách hàng và đưa ra các sản phẩm với tên gọi phù hợp, dù phải xây dựng nhãn hiệu mới. Riêng X - Men for Boss là sản phẩm cao cấp của X - Men nên chúng tôi dùng tên gọi như vậy.

Đại dương xanh mà ICP khai phá đang dần nhuốm đỏ vì nhiều nhà sản xuất đã nhận ra thị trường béo bở này. Vậy ông sẽ tiếp tục tìm kiếm một đại dương xanh khác hay chấp nhận cạnh tranh khốc liệt trong đại dương cũ? Ông Phan Quốc Cang: X - Men xuất hiện với hình ảnh dầu gội đầu dành riêng cho nam giới. Nhưng bây giờ X - Men được biết đến là giải pháp làm đẹp toàn diện cho nam giới. Việc mở rộng này còn được nhìn thấy qua các sản phẩm mới ở các phân khúc khác nhau như Dr. Men, Teen-X, Hatrick, HapiKids… Đó là cách chúng tôi tìm một đại dương xanh khác.

Bà Nguyễn Xuân Linh Trang, Giám đốc Cao cấp Nhãn hiệu Clear – Unilever Việt Nam

Clear là sản phẩm cho cả 2 giới, Clear Men là sản phẩm cho nam. Vậy sự có mặt của Clear Men có “xâm phạm” thị phần của Clear không? Bà Nguyễn Xuân Linh Trang: Trước khi tung ra Clear Men vào tháng 3.2007, chúng tôi đã tiên đoán điều này. Lúc đó, chúng tôi nghĩ rằng, nếu Clear Men đạt doanh số A nào đó thì 30% của A sẽ từ Clear chuyển sang. Nhưng thực tế, đến nay, tỉ lệ này chỉ là 15%. Như vậy, 85% doanh số còn lại của Clear Men là do chính nỗ lực phát triển của Clear Men.

X - Men đã in hình ảnh người “đàn ông đích thực” trước khi Clear Men ra đời khá lâu. Vậy, Clear Men có khó khăn khi đưa ra “giá trị của người đàn ông”? Bà Nguyễn Xuân Linh Trang: Hình ảnh người đàn ông của Clear Men là “đàn ông thấu hiểu phụ nữ”, khác với hình tượng người đàn ông cơ bắp, cứu người đẹp của X - Men, nên chắc là không “đụng” nhau.

Tại sao Clear Men chọn Bi Rain làm đại sứ thương hiệu? Bà Nguyễn Xuân Linh Trang: Chiến dịch đưa Bi Rain làm đại sứ của Unilever là chiến dịch cho toàn khu vực, chứ không riêng ở Việt Nam. Vì rõ ràng, Bi Rain rất nổi tiếng ở châu Á và thế giới. Lúc đó và bây giờ vẫn thế!

Nhưng sau chuyến lưu diễn ở Mỹ, có nhiều nhận định cho rằng, hình ảnh Bi Rain có phần xuống dốc. Liệu nó có ảnh hưởng đến thương hiệu Clear Men? Bà Nguyễn Xuân Linh Trang: Cách nhìn và chọn đại sứ cho sản phẩm của chúng tôi rất khác những sản phẩm khác, nghĩa là tên tuổi của họ lên hay xuống cũng không ảnh hưởng nhiều lắm. Về mặt quảng cáo, liên hệ giữa Clear Men và Bi Rain không mấy chặt chẽ. Anh ta là người mang chuyển thông điệp của chúng tôi đến người tiêu dùng, chỉ vậy thôi! Mà tôi thấy, bây giờ anh ấy vẫn nổi đấy thôi!

Một khảo sát cho thấy, cuối năm 2007 và tháng 1.2008, Clear Men bị “biến mất” trong nhiều cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM, là cơ hội để các đối thủ thâm nhập vào. Bà đánh giá sao về điều này? Bà Nguyễn Xuân Linh Trang: Nếu có điều đó thì cũng chỉ là nhất thời. Unilever luôn nhắm đến việc kinh doanh dài hạn, chứ không đo đếm ngắn hạn. Còn nếu đối thủ nào nhảy vào được thì đó cũng là điều tất yếu của thị trường. Hãy nhìn vào dài hạn!

Nếu P&G cũng cho ra mắt một sản phẩm dầu gội riêng cho nam giới như Clear Men, bà nghĩ sao? Bà Nguyễn Xuân Linh Trang: Cũng tốt thôi! Thứ nhất, thị trường còn nhiều tiềm năng nên cần nhiều người tham gia. Thứ hai, dù thêm một đối thủ nhưng chúng tôi rất tự tin vì là người đi trước.

Nguồn tin: NCĐT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét