Slogan
được hiểu là khẩu hiệu thương mại của một công ty. Để có được một
slogan hay, ngoài việc đầu tư về chất xám còn phải có sự đầu tư về quảng
cáo liên tục với những chiến lược dài hạn.
Một slogan hay phải hội tụ các yếu tố sau:
Có
một mục tiêu nhất định và hướng đến mục tiêu đó:Ví như khi Pepsi ra đời
thì Coca Cola đã là một người khổng lồ trong ngành giải khát, nên họ
lấy slogan là: "Generation Next" (Thế hệ tiếp nối), ý nói đó là một loại
nước uống của thế hệ mới và ngầm ý chê bai đối thủ trực tiếp Coca Cola
là loại đồ uống cổ lỗ sĩ. Với slogan hay mang trong mình mục tiêu rõ
ràng là đánh vào khách hàng trẻ tuổi, Pepsi đã thu hút được phần đông
giới trẻ và vươn vai trở thành một đối thủ đáng gờm của Coca Cola.
Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc:
Với
nhiệm vụ phải đi vào tiềm thức của khách hàng, không ai đi xây dựng một
slogan dài dằng dặc đầy đủ toàn bộ về tính năng, tác dụng, ưu việt của
sản phẩm. Cà phê Trung Nguyên đã phải bỏ slogan cũ: "Mang lại nguồn cảm
hứng sáng tạo mới" bằng "Khơi nguồn sáng tạo".
Không phản cảm:
Slogan
phải tuyệt đối tránh những từ ngữ có thể gây phản cảm hoặc xúc phạm đến
người khác cho dù đó là một bộ phận khách hàng rất nhỏ. Nhà cung cấp
dịch vụ chuyển phát nhanh DHL đã từng mắc lỗi này khi tung ra một slogan
gây một ấn tượng không tốt: "Đến chậm gặm xương".
Nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm:
Slogan
phải thể hiện được tính năng và lợi ích khi khách hàng sử dụng sản
phẩm. Ví như: "Connecting People" (Kết nối mọi người) của hãng điện
thoại di động Nokia hay "Luôn luôn lắng nghe. Luôn luôn thấu hiểu" của
hãng bảo hiểm quốc tế Prudential.
Tuy nhiên đó chỉ là những điều
kiện cơ bản. Một slogan thành công phải mang trong mình thông điệp ấn
tượng và khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng về sản phẩm của
mình. Chẳng hạn, đồ thể thao của tập đoàn Nike được đánh giá là thành
công với "Just Do It!" (Hãy làm điều đó!).
Theo TBKTVN |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét