Bạn
bè và đối thủ của Samuel Zemurray đều gọi ông là Sam “vua chuối”. Sam
đã khởi nghiệp từ buôn chuối chín, thứ làm nản lòng các thương nhân hoa
quả cỡ bự vì chuối chín dễ dàng trở thành món hàng đổ đi nếu bán không
kịp.
|
ông là Sam “vua chuối” |
Với
nguyên tắc “một đốm, chuối sắp chín; hai đốm, chuối đã chín”, các nhà
buôn chuối bỏ hàng đống chuối chín khổng lồ tại cảng. Ở đó, đống chuối
chỉ có nước chờ thối rữa hoặc bị đẩy xuống biển.
Vào khoảng
năm 1895, Sam, một người Nga nhập cư trẻ tuổi, đã lần đầu nhìn thấy đống
chuối chín bị bỏ ở cảng Mobile, bang Alabama. Và ông đã tìm thấy cho
mình một cơ hội. Đối với một người lớn lên trong một trang trại lúa mì
tồi tàn ở Bessarabia, đống chuối chín này đúng là một đống của. Đem
chuối này đi bán, đến tới năm 1903, ông đã trở thành một “ông trùm” cỡ
nhỏ, với tài sản 100.000 USD trong nhà băng.
Kể từ đó, Sam bắt đầu
buôn cả chuối ương lẫn chuối chín. Vào năm 1909, ông tới Honduras, bỏ
tiền mua và cho phát quang một diện tích rừng nguyên sinh lớn để trồng
chuối. Sau đó, ông dùng một đội lính đánh thuê từ New Orleans lật đổ
chính phủ Honduras và thành lập một chính phủ mới thân thiện với ông
hơn. Sam thành lập một công ty chuối chất lượng cao tại đây và cuối cùng
đã thâu tóm được một hãng hoa quả lớn có tên United Fruit vào tháng
12/1932. Cho tới khi qua đời vào năm 1961 trong dinh thự tư nhân lớn
nhất ở New Orleans, Sam đã trải qua những công việc bao gồm một thợ vận
chuyển, một người chăn bò, một nông dân, một thương nhân, một nhà hoạt
động chính trị, một nhà cách mạng, một nhà từ thiện, và một giám đốc
điều hành (CEO).
Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp kinh doanh của Sam
“vua chuối”, tờ Wall Street Journal đã rút ra một số bài học đã đưa ông
tới “mỏ vàng” từ đống chuối sắp thối rữa.
1. Tự mình xem xét mọi việc
Khi
Sam quyết định trở thành một chủ trang trại chuối ở Honduras, ông đã
chuyển tới sống trong rừng. Ông tự tay trồng chuối, đi xem từng vị trí
trên cánh đồng chuối và xếp chuối lên thuyền. Ông tin rằng, đây là lợi
thế lớn của ông so với các sếp của United Fruit, hãng chuối lớn nhất ở
thời đó mà ông đang cạnh tranh. United Fruit lớn hơn công ty của Sam,
nhưng được điều hành từ một văn phòng ở tận Boston. Sam thì khác, ông
gắn với cánh đồng chuối, hiểu các công nhân của mình đang nghĩ gì, tin
gì và sợ hãi điều gì.
2. Đừng tìm cách phức tạp hóa vấn đề
Vào
cuối những năm 1920, United Fruit và công ty của Sam cạnh tranh nhau để
giành quyền mua một mảnh đất màu mỡ nằm giữa biên giới Honduras và
Guatemala. Mảnh đất này có hai chủ sở hữu, một ở Honduras và một ở
Guatemala. Trong khi United Fruit thuê luật sư, tiến hành điều tra nhằm
xác định xem đâu là chủ sở hữu thực sự của mảnh đất, thì Sam làm rất đơn
giản: ông mua mảnh đất hai lần, mỗi lần từ một chủ sở hữu. Một vấn đề
đơn giản nên được giải quyết đơn giản.
3. Không nên tin vào các chuyên gia
Vào
thập niên 1930, United Fruit khốn đốn vì Đại suy thoái, với giá cổ
phiếu giảm từ 100 USD/cổ phiếu xuống còn hơn 10 USD/cổ phiếu. Trong nỗ
lực tìm kiếm một kế hoạch nhằm thay đổi cục diện tình hình, lãnh đạo của
hãng này tham vấn các chuyên gia và nhà kinh tế, rồi nghiên cứu các báo
cáo. Sam lúc này đã là cổ đông lớn nhất của United Fruit và cũng muốn
có câu trả lời cho những vấn đề tương tự, nhưng thay vì hỏi chuyên gia,
ông đi tới tận bến tàu của New Orleans, tìm hiểu tình hình thông qua các
thuyền trưởng và các nhà buôn hoa quả. Đó là những người hiểu tình hình
thực tế.
Sam đã phát hiện ra nhiều điều. Chẳng hạn, các thuyền
trưởng chở chuối đã được yêu cầu đi qua Vịnh Mexico với tốc độ chỉ bằng
một nửa nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Ông cũng được biết, trong thời gian
mấy ngày kéo dài thêm trên biển đó, một phần lớn lượng chuối trên tàu
chuyển từ ương sang chín. Một trong những mệnh lệnh đầu tiên của Sam khi
ông tiếp quản United Fruit vào năm 1932 là không được giảm tốc độ và
giảm quãng đường đi lòng vòng. Trong vòng 6 tháng sau đó, giá cổ phiếu
của United Fruit đã phục hồi liên tục và đạt mức 50 USD/cổ phiếu.
4. Tiền mất có thể kiếm lại được, nhưng uy tín thì một đi không trở lại
Trong
giai đoạn đầu sự nghiệp, Sam hợp tác với United Fruit. Công ty lớn này
hứa sẽ hỗ trợ tài chính và giúp Sam phân phối sản phẩm. Đổi lại, Sam cho
họ sử dụng các con tàu chở hàng của ông. Một năm nọ, khi công nhân
trồng chuối ở Nicaragua đình công và phong tỏa các dòng sông ở nước này,
United Fruit đã phá vỡ thế phong tỏa này bằng các con tàu của Sam. Do
logo công ty của Sam được in bằng chữ lớn ở thành tàu, nên Sam đã trở
thành cái tên bị căm ghét ở Nicaragua. Đó là một trong những chuyện
khiến Sam quyết định “giải tán” mối quan hệ đối tác với United Fruit,
cho dù ông đã phụ thuộc khá nhiều vào nguồn tài chính của công ty này.
Với Sam, một người không kiểm soát được tên tuổi và hình ảnh của mình sẽ
chẳng có thứ gì.
5. Nếu bị hoài nghi, hãy làm việc gì đó
Khi
Sam tiếp quản United Fruit vào năm 1932, công ty này sắp sửa sụp đổ đến
nơi. Giá cổ phiếu của United Fruit khi đó đang hướng về mốc 0 USD,
nhưng công nhân giỏi nhất thì bỏ đi. Ngay khi tiếp quản công ty, Sam đã
ngay lập tức thực hiện những chuyến đi con thoi giữa Trung và Nam Mỹ,
gặp gỡ công nhân trên các cánh đồng chuối và thăm dò ý kiến của họ. Ông
hiểu rằng, các công nhân làm việc trên cánh đồng chuối cần phải biết là
đang có một người quản lý họ. Nếu họ biết những gì mà ông đang làm, thì
họ sẽ theo ông tới bất kỳ đâu.
Wall Street Journal kết luận, những
bí quyết kinh doanh của của Sam “vua chuối” có thể gói gọn lại trong
một câu nói: Quyền lực đến từ tri thức, thông tin và kinh nghiệm. Những
điều này gắn với thực tế như cây chuối mọc lên từ mặt đất. Nếu tách rời
thực tế, thì bạn sẽ thất bại.
Theo VnEconomic. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét