Mục lục:
1. Nguyên tắc vàng đặt tên thương hiệu. (tr.3)
2. Đặt tên thương hiệu như thế nào? (tr.3-5)
3. Nghệ thuật đặt tên thương hiệu. (tr. 5-7)
4. Đặt tên thương hiệu - Những điều cần tránh. (tr.7-8)
5. Đặt tên thương hiệu, sao cho ăn tiền? (tr.8-10)
6. Bài học khi đặt tên thương hiệu. (tr.11-13)
7. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đặt tên công ty. (tr.13-16)
8. 10 điều nên và không nên khi đặt tên thương hiệu. (tr.17-18)
9. Đặt tên thương hiệu: Bài học từ các tập đoàn hàng đầu Fortune 500. (tr.18-19)
Để đọc trọn bộ sách vui lòng click vào đây
7 nguyên tắc vàng đặt tên thương hiệu
Trên
thế giới có hẳn những công ty chuyên đặt tên cho doanh nghiệp, siêu
thị, cửa hàng… Muốn một cái tên hay, người ta phải trả tới hàng trăm
nghìn USD. Đổi lại, tên tuổi cửa hàng sẽ là thương hiệu gắn liền với sự
thành công trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.
Một cái tên
hay, ý nghĩa sẽ là tài sản vô hình mà sau này không thể mua được bằng
tiền. Trước khi đặt tên cho cửa hàng, bạn có thể tham khảo 7 nguyên tắc
dưới đây:
1. Đặt tên theo đặc trưng sản phẩm: Đây
là nguyên tắc kinh điển hơn và đơn giản nhất. Nó sẽ thông báo với khách
hàng chủng loại hàng hoá được bày bán. Điều này giúp cho khách hàng lựa
chọn ngay được sản phẩm cần mua khi đang tìm kiếm. Ví dụ: Cửa hàng đồ
uống giải khát, cửa hàng báo chí, cửa hàng vật liệu xây dựng.
2. Đặt tên theo địa danh, địa chỉ:
Giúp cho khách du lịch, khách hàng ở nơi khác đến tin tưởng hơn vào uy
tín sản phẩm. Ví dụ: Phở Hà Nội, Lụa Hà Đông… Nếu bạn đang sở hữu địa
chỉ nhà dễ nhớ như 99, 222, 1.000… hãy tận dụng lợi thế này làm tên cửa
hàng. Nó sẽ tạo ấn tượng đậm nét cho người mua, giúp họ dễ dàng định vị
và tìm đến cửa hàng của bạn nhanh chóng.
3. Tên theo đặc điểm cửa hàng:
Quán Cây Si, Cửa hàng lưu niệm Lá Me, cafe Góc Phố… là những cái tên
nghe thật thân thiết. Chỉ một, hai lần đến, khách đã cảm thấy gần gũi,
thân quen từ bao giờ. Ngay cả đặc điểm của chủ nhân cũng có thể trở
thành thương hiệu như Anh Tú Béo, Bia hơi Chú Chín, Lẩu mắm Bà Sáu…
4. Tạo sự liên tưởng: Rất hợp lý khi bạn chọn những từ như Ấm áp mùa đông cho cửa hàng bán máy điều hoà không khí, hay Ánh sáng hồng cho cửa hàng ban bếp gas.
5. Cái tên kích thích sự tò mò:
Điều này rất hữu hiệu khi bạn kinh doanh một sản phẩm mới hay muốn làm
mới một sản phẩm cũ. Ví dụ: Hãy đặt tên BaĐuNo-BaĐuLa cho cửa hàng Bánh
đúc nóng, bánh đúc lạc. Chắc chắn những cái tên nghe lạ tai này sẽ kích
thích trí tò mò của khách hàng, nhất là giới trẻ ưa khám phá.
6. Đặt tên theo quy mô cửa hàng:
Nếu kinh doanh một lượng hàng hoá lớn, phong phú về chủng loại, bạn có
thể chọn những cái tên như siêu thị thuỷ tinh, thế giới đồ chơi… Nó hứa
hẹn cho khách hàng một sự lựa chọn phong phú, dễ tìm được sản phẩm mong
muốn. Tuy nhiên, cần tránh dùng những cái tên quá “kêu” này cho các cửa
hàng nhỏ, bán lẻ vì sẽ gây tác dụng ngược. Khi khách thất vọng, họ sẽ
chẳng bao giờ quay trở lại cửa hàng bạn lần thứ hai đâu.
7. Tránh hiểu sai ngữ nghĩa vùng, quốc gia…
Điều này rất quan trọng khi cửa hàng bạn đón khách nước ngoài. Trước
đây, đã có một kinh nghiệm xương máu khi một cửa hàng mỳ ăn liền lấy tên
Mỹ Dung xuất khẩu ra nước ngoài. Kết quả, hàng bán lỗ nặng. Theo tiếng
Anh, “dung” có nghĩa là phân. Nghe thế, ai còn dám ăn món này nữa?
(Theo Tiếp Thị & Gia Đình)
Để đọc trọn bộ sách vui lòng click vào đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét