Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Manchester United bất ngờ hủy kế hoạch IPO "tỷ đô"?

Kế hoạch kiếm 1 tỷ USD từ việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại thị trường Singapore của đội bóng nước Anh có vẻ đã đổ bể.

Manchester United bất ngờ hủy kế hoạch IPO "tỷ đô"?
MU tiếp tục phải lùi ngày lên sàn
Thay vào đó các ông chủ của MU đang tính đưa cổ phiếu đội nhà lên sàn tại Mỹ.

Thông tin trên vừa được hãng tin Reuters đăng tải. Theo đó đội bóng nhiều lần vô địch nước Anh nhất sẽ không tiếp tục chờ đợi để lên sàn tại Singapore như kế hoạch hồi năm ngoái. Phương án mới được “Quỷ đỏ” cân nhắc là niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) hoặc sàn Nasdaq. 

Đây là diễn biến khá bất ngờ bởi suốt cả năm 2011 vừa qua, BLĐ MU chỉ cân nhắc niêm yết tại thị trường châu Á, nơi họ có số lượng CĐV đông đảo. Ban đầu họ nhắm tới sàn Hồng Kông bởi đây là cửa ngỏ gần nhất để tiếp cận các nhà đầu tư Trung Quốc.
Tuy nhiên, sau đó Singapore lại được chọn vì những ưu đãi đặc biệt trong việc giải quyết hồ sơ, giúp rút ngắn thời gian lên sàn. Thế nhưng cuối cùng, việc IPO phải hoãn lại vì những bất ổn trên thị trường. Một nguồn tin nắm rõ hoạt động của NYSE tiết lộ với Reuters rằng việc lựa chọn sàn mới cho đợt IPO sẽ sớm được định đoạt.
Chủ sở hữu của Manchester United, gia đình nhà Glazer, là những người khá nổi tiếng tại Mỹ vì sở hữu đội bóng bầu dục Tampa Bay Buccaneers. Ngoài ra họ cũng là chủ của First Allied Corp, một công ty chuyên xây và cho thuê các trung tâm thương mại. Cùng với việc thay đổi địa điểm niêm yết, nhà Glazer được cho là sẽ thay thế các ngân hàng đứng ra thu xếp thương vụ này. Trước đó Credit Suisse, JPMorgan Chase & Co và Morgan Stanley là 3 ngân hàng được chọn thu xếp vụ IPO.
Theo một khảo sát mới đây được tạp chí Forbes thực hiện, MU chính là đội bóng giàu nhất thế giới. Lượng fan tòan cầu của họ cũng lên tới hơn 600 triệu người. Hàng năm, ngoài doanh thu từ tiền thưởng và bản quyền truyền hình, “Quỷ đỏ” tỏ ra vượt trội các đội bóng khác về mảng kinh doanh thương mại. Mới tháng trước, họ vừa ký thỏa thuận tài trợ với hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới General Motors (GM).

Theo Thanh Tùng
Dân Trí/CNBC/Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét