(MPA)
- Các loại hình PR với những mục đích khác nhau phụ thuộc vào mục đích
kinh doanh và truyền thông của doanh nghiệp. Chúng tôi chỉ đưa ra các
loại hình chung căn bản cho các Công ty. PR tăng cường khả năng kinh doanh
Các
tập đoàn và những doanh nghiệp nhỏ có xu hướng sử dụng PR dể tăng cường
khả năng kinh doanh của họ. Những tập đoàn lớn cũng có một phòng PR
riêng, (gọi là “in-house PR”) gồm các chuyên gia của riêng họ hay những
chuyên gia được thuê để giải quyết các vấn đề liên quan tới truyền thông
và đóng vai trò ngôn luận của tập đoàn/công ty. Những chủ doanh nghiệp
nhỏ thường sử dụng hoạt động này một cách độc lập hoặc thuê một công ty
PR nhỏ thực hiện. Mục tiêu là để tạo ra càng nhiều bài báo mang tính
tích cực về công ty/tổ chức càng tốt. Rất nhiều công ty thực hiện những
hành động mang tính cống hiến như từ thiện, quỹ học bổng và các tổ chức
phi lợi nhuận khác nhằm đạt được những tình cảm tốt đẹp từ đại đa số
công chúng.
PR kêu gọi tài trợ
Rất
nhiều tổ chức phi lợi nhuận sử dụng truyền thông nhằm kêu gọi đầu tư
cho những nỗ lực của họ. Những hoạt động mang giá trị tin tức – như lễ
ký kết trang trọng giữa những nhân vật danh tiếng hay lễ trao tài trợ
chính thức – luôn lôi kéo sự quan tâm của giới truyền thông. Trong những
sự kiện như vậy, tất cả mọi đối tượng đều có lợi… Các công ty hay các
nhà tổ chức đều dành được sự trân trọng của công chúng, sự tham gia của
họ giúp kêu gọi thêm nhiều tài trợ hoặc làm dày thêm danh sách những
người đóng góp, và hoạt động từ thiện bản thân nó đã kêu gọi được tài
trợ cần thiết để hoạt động.
Củng cố hình ảnh trước công chúng
Các
chính trị gia, những người đứng đầu các tập đoàn và những nhân vật danh
tiếng chỉ là một số ít người sử dụng PR nhằm đạt được sự nể vì của công
chúng. Những cá nhân này trở thành những nhân vật có lòng bác ái và có
nhiều nỗ lực trong việc làm giàu mạnh cho cộng đồng. Một ví dụ kinh điển
là cô ca sỹ Geri Halliwell (được biết đến với tên gọi Ginger Spice -
thuộc nhóm Spice Girls), đã được nhân vật PR danh tiếng Matthew Freud
đứng đằng sau. Cựu thành viên Spice Girl này đã chuyển từ một ca sỹ mà
người ta đặt nhiều câu hỏi về tài năng và từng một lần nhảy thoát y trở
thành đại sứ thiện chí của Liên hợp quốc và là người dẫn đầu cuộc chiến
chống căn bệnh ung thu vú của phụ nữ. Các tập đoàn cũng sử dụng mẹo mực
này để củng cố danh tiếng của họ trong mắt công chúng bằng cách góp tiền
vào các nỗ lực hỗ trợ cộng đồng như xây dựng thư viện hoặc cải tạo công
viên công cộng.
Xuất hiện trước công chúng
Nhận
thức của công chúng là phần cốt lõi của mọi chiến dịch PR. Điều quan
trọng là phải đưa được thông tin tới công chúng về những dịch vụ mà bạn
cung cấp cho cộng đồng. Mặc dù công việc của bạn là kiếm tiền, cho dù
bạn có đáp ứng được một yêu cầu nào đó của công chúng hay không thì bạn
vẫn tiếp tục kiếm tiền. Bạn có thể đem tặng những chiếc xe sạch, dã
chiến hay tặng quần áo cho một nhà sưu tầm nào đó. Cho dù bạn làm gì,
bạn cần phải liên lạc với một đối tượng thứ ba về công việc của bạn: nói
cho họ biết bạn đã đóng góp gì cho cộng đồng. Đây sẽ là mạch ngầm cho
tất cả những nỗ lực PR và quảng cáo của bạn.
MPA Editor
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét