Để
thương hiệu Việt không dần biến mất, đòi hỏi các DN phải thực hiện tốt
việc kết hợp giữa chiến lược kinh doanh và thương hiệu.
Giáo dục chưa làm được sứ mạng khai sáng Hàng quán thoát cơn phá sản nhờ Euro Mô hình nhị phân: Biến tướng mới từ kinh doanh đa cấp Angry Birds Space tiêu thụ nhanh nhất mọi thời đại Thị trường bất động sản phục hồi chậm nhưng chắc
Vừa
qua tại TPHCM, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Friday Business Forum” đã tổ
chức hội thảo với chủ đề “Thương hiệu Việt đang dần biến mất?”, với sự
tham gia của gần 500 đại biểu đến từ các doanh nghiệp (DN) và cơ quan
báo chí.
Thực tế xót xa
Vài
năm gần đây có rất nhiều thương hiệu Việt bị các đại gia nước ngoài
thâu tóm. Có những thương hiệu quen thuộc và gắn bó với người tiêu dùng
trong nước từ rất lâu, giờ đây phải chấp nhận thay tên đổi chủ.
Điển
hình mới đây nhất là thương vụ Highlands Coffee mua 100% cổ phần của
Phở 24 rồi bán lại 50% tổng cổ phần đó cho Jollibee (Philippines) - tập
đoàn kinh doanh chuỗi thực phẩm, thức ăn nhanh, đã có mặt tại Việt Nam
(VN) nhiều năm nay. Hay như “cuộc chiến” giành quyền kiểm soát giữa Công
ty CP Bánh kẹo Bibica và Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc). Hiện tại Bibica đã
có sự thay đổi đó là Tập đoàn Lotte đã trở thành cổ đông lớn với số cổ
phần nắm giữ lên tới hơn 38%. Cùng hoàn cảnh với Bibica, một thương hiệu
lớn khác trong ngành bia rượu, nước giải khát ở TPHCM cũng đang đứng
trước nguy cơ để mất quyền kiểm soát vào tay đối tác ngoại.
Rất
nhiều thương hiệu Việt một thời là biểu trưng cho khát vọng xây dựng
thương hiệu Việt nay đã bị mua bán, sáp nhập. Tận dụng thời kỳ suy sụp
kéo dài của thị trường chứng khoán VN, đặc biệt là từ giai đoạn 2009 -
2011, nhiều ông chủ nước ngoài đã thầm lặng gom cổ phiếu các công ty VN
với mức giá rẻ mạt (nhiều công ty có chỉ số PE chỉ ở mức 3 - 4), hòng
nắm quyền chi phối, kiểm soát các hoạt động của các DN Việt.
Ngoài
việc một số thương hiệu lớn ở VN bị nước ngoài đang thôn tính dần,
nhiều thương hiệu Việt khác cũng thua lỗ nhiều năm liên tiếp cũng được
các công ty nước ngoài ngắm nghía. Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong
vòng 2 năm qua, cả nước đã có trên 50.000 DN dừng hoạt động, dừng nộp
thuế, hoặc đã giải thể, phá sản, đóng cửa. Trong đó, số DN phá sản, giải
thể không phải ít (khoảng 6.000 đến 7.000 DN). Khó khăn này khiến nhiều
thương hiệu Việt đã “chết” ngay trên sân nhà hoặc bị thao túng bởi các
DN nước ngoài.
Qua các trường hợp
thương hiệu Việt bị nước ngoài mua, người ta đều thấy nổi lên sự khập
khiễng. Đó là DN nước ngoài có vốn lớn, kinh nghiệm nhiều, khả năng
truyền thông mạnh hơn, trình độ khoa học kỹ thuật cao hơn nên họ rất dễ
đánh bại thương hiệu Việt. Ngay cả những thương hiệu VN đạt thứ hạng cao
(Vinamilk, Trung Nguyên, Kinh Đô, Việt Tiến, Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn,
Vissan…) cũng đang đứng trước cuộc cạnh tranh khốc liệt và gay gắt với
các thương hiệu nước ngoài.
Thương hiệu bánh Bibica đã từng bị đề nghị đổi tên thành Lotte - Bibica. Ảnh: Kim Ngân
Giữ thương hiệu Việt bằng cách nào?
Để
thương hiệu Việt không dần biến mất, đòi hỏi các DN phải thực hiện tốt
việc kết hợp giữa chiến lược kinh doanh và thương hiệu. Ông Đào Ngọc
Linh, Phó Tổng giám đốc Công ty Tư vấn B&Company, cho biết: Khảo sát
tại thị trường VN cho thấy số DN VN đánh giá đúng tầm quan trọng của
việc nghiên cứu thị trường, lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng trước
khi đưa ra các quyết định về chiến lược kinh doanh nói chung và chiến
lược về marketing và thương hiệu nói riêng còn khá hạn chế. Trong khi
đó, việc nghiên cứu và khảo sát thị trường được thực hiện rất bài bản và
thường xuyên tại hầu hết các DN nước ngoài, đặc biệt là các DN Nhật
Bản. Khắc phục được yếu kém này DN VN mới có thể đứng vững trong cuộc
chiến giành thị phần ở thị trường nội địa.
Một
vấn đề nữa các DN VN cần đặc biệt quan tâm, đó là người tiêu dùng VN
vẫn hoài nghi, thậm chí dị ứng với sản phẩm của các nhãn hiệu, DN trong
nước. Điều này có lẽ một phần do người VN có tâm lý vọng ngoại, nhưng
một phần do sản phẩm của DN Việt chưa thực sự tạo được niềm tin đối với
người tiêu dùng trong nước.
Theo
TS Phạm Trí Hùng (Tổ chức VNR Research Division), để thương hiệu Việt
không biến mất, các DN cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp
đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp,
giá rẻ phù hợp với thị hiếu từng phân khúc thị trường nhằm tạo ra hình
ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm. Khi đã tạo được thương hiệu, tiến hành
ngay công tác đăng ký thương hiệu ở thị trường trong nước, thị trường
nước ngoài và cả ở thị trường tiềm năng để tránh trường hợp thương hiệu
bị đánh cắp. Mô hình bốn chữ P trong marketing hỗn hợp - Product (sản
phẩm), Place (phân phối), Price (giá) và Promotion (hỗ trợ bán hàng) như
các công cụ DN dùng để theo đuổi các mục tiêu của mình trong những thị
trường họ nhắm đến sẽ phát huy tác dụng trong cả kinh doanh trong nước
lẫn kinh doanh ở ngoài nước.
Theo
Tổng cục Thống kê, kết quả cuộc điều tra mới đây (tính đến hết tháng
4-2012) cho thấy: Trong tổng số 706 DN phá sản, giải thể thuộc diện điều
tra có đến 69,4% DN phản ánh nguyên nhân phá sản, giải thể do sản xuất
kinh doanh thua lỗ; 28,4% DN thiếu vốn sản xuất kinh doanh; 15,1% DN
không tiêu thụ được sản phẩm...
Theo Nguyễn Thu Tuyết
Sài Gòn Giải phóng
|
Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012
Giữ thương hiệu Việt bằng cách nào?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét