Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Những tỷ phú 'phất' lên nhờ game

Những nhà sáng lập, hoặc điều hành ở Nintendo, Microsoft, Zynga... đã kiếm được hàng triệu, thậm chí cả tỷ đôla nhờ việc kinh doanh game.
 

Những tỷ phú 'phất' lên nhờ game
Gabe Newell


1.Gabe Newell
Valve, công ty phát hành các trò chơi điện tử nổi tiếng như seri Half-Lifes, Team Fortress và Portal, đang được điều hành và đồng sở hữu bởi Gabe Newell. Dịch vụ phân phối game trực tuyến Steam đã mang lại cho Valve khoản lợi nhuận khổng lồ. Việc kinh doanh thuận lợi giúp Gabe Newell lọt vào danh sách tỷ phú thế giới năm nay. Tài sản hiện có của ông là 1,5 tỷ USD và dự báo con số này còn tăng cao.
2.Don Mattrick


Giám đốc phụ trách bộ phận giải trí tương tác của Microsoft, Don Mattrick được bình chọn là một trong 10 lãnh đạo xuất chúng của làng công nghệ thế giới năm 2012 (theo CNN Money). Kể từ khi Mattrick được chỉ định phụ trách nhóm phát triển Xbox 360, trong vòng 3 năm, có hơn 50 triệu thiết bị Xbox 360 được bán ra trên toàn thế giới; đồng thời thành viên đăng ký Xbox LIVE tăng từ 6 triệu lên 30 triệu người. Làm việc tại Seattle (Mỹ) nhưng sống ở Vancouver (Canada), Mattrick hiện sống cùng vợ và hai con trong cơ ngơi trị giá 28 triệu đô la Canada.
3. Richard Garriott

Richard Garriott là cha đẻ của trò chơi được ưa thích trên toàn thế giới - Ultima. Garriott hiện điều hành công ty do ông thành lập, chuyên về phát triển trò chơi điện tử trên mạng xã hội. Không chỉ đam mê sáng tạo trò chơi điện tử, Richard Garriott còn say mê thám hiểm vũ trụ. Năm 2008, ông thực hiện chuyến du lịch lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong 12 ngày với tổng chi phí lên đến 30 triệu USD.
4.Bobby Kotick

Dẫu nổi tiếng với tính khí ngạo mạn, khó ưa, Bobby Kotick vẫn được xếp ở vị trí thứ 16 trong danh sách 49 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của Tạp chí Askmen năm 2010. Trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, công ty Activision Blizzard của Kotick là một trong số ít những thương hiệu có uy tín và làm ăn phát đạt. Bobby Kotick luôn được sự ủng hộ tuyệt đối của các cổ đông vì biết cách tạo ra lợi nhuận cao và đều đặn cho họ. Tính đến năm 2011, Bobby Kotick sở hữu 8,3 triệu USD.
5.Hiroshi Yamauchi

Từ một xưởng sản xuất đồ chơi nhỏ bé do ông nội để lại, Hiroshi Yamauchi đã phát triển Nintendo thành một tập đoàn sản xuất đồ chơi hàng đầu trên thế giới trị giá hàng tỉ USD. Hiện nay, Hiroshi Yamauchi không còn đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành của Nitendo. Tuy nhiên, mọi định hướng phát triển của Nintendo vẫn được ông theo sát và chỉ đạo với vai trò là chủ tịch hội đồng quản trị. Năm 2012, theo Tạp chí Forbes, ông là người giàu thứ 12 của Nhật Bản và là tỷ phú thế giới với tài sản trị giá 2,5 tỷ USD.

6.Jason West và Vince Zampella

Mặc dù các chi tiết trong vụ kiện giữa hai nhà sáng lập trò chơi điện tử Call of Duty là Jason West và Vince Zampella với Activision Blizzard được giữ kín, nhưng chắc chắn rằng bộ đôi này sẽ nhận được khoản tiền hàng triệu đôla Mỹ từ Activision.
7.Mark Pincus

Không thạo chơi game nhưng ông trùm của công ty Zynga, Mark Pincus cung cấp cho người dùng Facebook các trò chơi miễn phí hấp dẫn như CityVille, FarmVille, Mafia Wars... Sau đợt IPO với 10 USD/cổ phiếu cuối năm 2001, Mark Pincus trở thành tỷ phú thế giới xuất thân từ Silicon Valley. Pincus hiện giữ trong tay khối tài sản trị giá 1,8 tỷ USD.
Theo NGUYỄN NGỌC HÀ
Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét