Tiếp
thị trực tuyến (internet marketing) ngày càng được sử dụng rộng rãi,
đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn, bởi chi phí “dễ chịu” hơn rất
nhiều so với tiếp thị bằng các loại hình tiếp thị truyền thống.
Ai là người dẫn dắt?
Nhân
sự làm tiếp thị trực tuyến xuất phát từ hai nguồn: từ những người
chuyên ngành tiếp thị hoặc chuyên ngành công nghệ thông tin. Rào cản về
mặt kỹ thuật là thách thức khá lớn với những người làm tiếp thị. Muốn sử
dụng tốt các công cụ như SEO, Google AdWords, Google Analytics... phải
có trình độ nhất định về công nghệ thì mới dễ tiếp cận.
Tuy nhiên,
“dân marketing” lại vững vàng trong việc tạo lập chiến lược tiếp thị,
định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu, mục tiêu xây dựng hình
ảnh thương hiệu thế nào, hướng tới khách hàng tiềm năng nào, ở đâu…
Ngược lại, “dân IT” dù rất thuần thục trong việc sử dụng những công cụ
tiếp thị trực tuyến nhưng lại thiếu kiến thức, kinh nghiệm về tiếp thị.
Theo
ông Trần Ngọc Chính, Giám đốc công ty VietProtocol – một đơn vị cung
cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến thì ngoài chi phí “dễ chịu”, tiếp thị
trực tuyến có lợi điểm là khả năng đo lường được hiệu quả tốt hơn các
kênh khác. Ông cho rằng người làm tiếp thị trực tuyến cần phải có một
chiến lược rõ ràng ngay từ ban đầu. Dựa trên mục tiêu marketing của
chiến dịch để xác định đúng thị trường và đưa ra lựa chọn đúng đắn cho
những công cụ tiếp thị trực tuyến nào có khả năng mang lại hiệu quả cao
nhất.
Điều quan trọng là phải biết cách đo lường hiệu quả của từng
chiến dịch, biết mình sẽ đo lường cái gì, từng công cụ sẽ mang lại hiệu
quả ra sao. Để làm được điều này, người làm tiếp thị trực tuyến cần
trang bị và cân bằng kiến thức tốt cả về tiếp thị lẫn kỹ thuật.
Quảng cáo hiển thị hay công cụ tìm kiếm?
Tại
Việt Nam, các chuyên gia tiếp thị trực tuyến ước tính tỷ lệ sử dụng
quảng cáo hiển thị (display ads với banner là công cụ phổ biến nhất) ở
Việt Nam lên tới hơn 80% trong tổng ngân sách tiếp thị trực tuyến, còn
thông qua công cụ tìm kiếm thì mới chiếm khoảng 15%. Tuy vậy, ở những
nước phát triển, theo kết quả nghiên cứu 2011 của IAB (Hiệp hội Quảng
cáo tương tác) thì hiện tại, các công cụ tìm kiếm thường chiếm hơn 50%
ngân sách tiếp thị trực tuyến.
Ông Hidetake Hanji, Trưởng đại diện
CyberAgent Inc. tại Việt Nam chia sẻ các kinh nghiệm về tiếp thị trực
tuyến ở thị trường Nhật Bản: Với ngân sách khoảng 10 tỷ USD dùng trong
tiếp thị trực tuyến thì khoảng 40% được dành cho “display ad” (quảng cáo
hiển thị, ví dụ như banner), khoảng 30% cho công cụ tìm kiếm và khoảng
20% là quảng cáo trên điện thoại di động. Gần đây, xu hướng sử dụng tiếp
thị trực tuyến trên điện thoại thông minh cũng đang thịnh hành ở Nhật
Bản.
Tự làm hay thuê ngoài?
Một
số chương trình đào tạo về tiếp thị trực tuyến hướng mạnh đến đối tượng
doanh nghiệp vừa và nhỏ vì ngân sách khiêm tốn. Tuy nhiên, việc nhiều
nhân sự đi học tiếp thị trực tuyến không đồng nghĩa với việc tự làm sẽ
mang lại kết quả cao nhất. Việc học này giúp họ có hiểu bíêt nhất định
về những điểm mạnh, điểm yếu của công cụ này, phương pháp thực hiện cơ
bản, cách chọn lựa đơn vị cung cấp dịch vụ như thế nào cho hợp lý...
Trên
thực tế, việc chọn đơn vị cung cấp dịch vụ để thực hiện các chiến lược
marketing không đơn giản nếu người chọn - doanh nghiệp không có hiểu
biết và kinh nghiệm về nó.
Chẳng hạn, các đơn vị cung cấp dịch vụ
thường tuyên bố “Cái gì tôi cũng làm được”, mặc dù trên thực tế họ
thường chỉ mạnh một công cụ nhất định như SEO, Google Adwords, social
media (Facebook, forum seeding), hoặc quảng cáo banner...
Ngoài ra
có nhiều đơn vị sử dụng các “chiêu trò” không lành mạnh ảnh hưởng đến
cả thị trường. Một diễn giả đã nêu lên trong hội thảo câu chuyện vì sao
Google không cho sử dụng các coupon giảm giá cho Google Adwords ở Việt
Nam nữa. Đó là do các đơn vị dịch vụ đã tung tiền mua lại các coupon này
(từ các cá nhân) và dùng nó trong các chiến dịch của mình cho khách
hàng với các mức phí “rẻ bèo”.
Chiêu cạnh tranh bằng cách “phá
giá” khá phổ biến trong giới làm Google Adwords khiến nhiều đơn vị
chuyên nghiệp phải kêu trời. Khách hàng có xu hướng chỉ chọn các đơn vị
dịch vụ đưa ra mức phí rẻ nhất. Trong khi đó, các đơn vị này không hề
quan tâm đến việc tư vấn marketing, chẳng hạn như tư vấn sử dụng từ khoá
- keyword nào là có hiệu quả nhất.
Ông Trần Quốc Minh, Trưởng
nhóm quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm tại công ty Fifth iMedia kể, một
khách hàng đã quay lại công ty ôngsau khi thất vọng với một agency khác –
nơi đưa ra mức giá rẻ hơn với chất lượng thấp hơn hẳn. Ông cho rằng
việc “bán đắt mà chất lượng” là một chiến lược đáng để theo đuổi lâu
dài, và nó làm cho thị trường ngày càng phát triển lành mạnh hơn. Ngược
lại, việc phá giá thị trường sẽ làm khách hàng mất niềm tin vào sản
phẩm, dịch vụ và thị trường sẽ thu hẹp lại.
Từ quan điểm của nhà
đào tạo về tiếp thị trực tuyến, ông Trương Văn Quý, cho rằng các đơn vị
cung cấp dịch vụ lớn phải là người dẫn dắt thị trường cạnh tranh lành
mạnh và dài hạn. Họ nên tư vấn và thực hịên cho khách hàng những giải
pháp tiếp thị trực tuyến hiệu quả để thuyết phục khách hàng tìm đến mình
ngày càng nhiều hơn, giúp cho “miếng bánh thị trường nở ra”. Theo ông,
các đơn vị đào tạo cũng có thể là “chiếc cầu nối” hiệu quả giữa đơn vị
cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp.
NHỊ GIANG
Theo doanh nhân Sài Gòn. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét