Dù
những hãng này từng nổi như cồn nhưng khách hàng sẵn sàng quay lưng khi
biết họ đang thua lỗ. Nhiều người tiêu dùng thậm chí còn không nhớ tên
hãng kể cả khi họ đã từng là “cục cưng” của ngành công nghiệp.
Xu
hướng trong kinh doanh điện tử tiêu dùng là các nhà sản xuất sẽ chỉ
thắng lớn nhờ cạnh tranhkhi các tiện ích đắt tiền nhanh chóng trở thành
hàng hóa. Mất đi vị thế cạnh tranh cũng đồng nghĩa với mất đi một thị
phần quan trọng. Căn cứ vào báo cáo gần đây về thu nhập của các hãng sản
xuất điện tử lớn nhất, tạp chí 24/7 WallSt đã chứng minh rằng những
thương hiệu lừng lẫy một thời đang ngày càng thua lỗ.
Dù
những hãng này từng nổi như cồn nhưng khách hàng sẵn sàng quay lưng khi
biết họ đang thua lỗ. Nhiều người tiêu dùng thậm chí còn không nhớ tên
hãng kể cả khi họ đã từng là “cục cưng” của ngành công nghiệp.
Các
công ty Nintendo, Research In Motion, Sony và Nokiamjn đã từng thống
trị thị trường trong nhiều năm do có rất ít hoặc không có đối thủ cạnh
tranh xứng tầm. Các hãng này thường nằm trong top những doanh nghiệp
hàng đầu nhờ các sản phẩm mang tính đột phá như máy chơi game Wii của
Nintendo, điện thoại BlackBerry của RIM và máy nghe nhạc Walkman của
Sony.
Tuy nhiên, những doanh nghiệp này lại thiếu sự điều hành
sáng suốt để tiếp bước những thành công ban đầu với các sản phẩm mới và
giờ đây đang mất đi vị thế cạnh tranh. Tập đoàn Sharp đã mất một khoản
doanh thu khá lớn do không cạnh tranh được với các công ty hiện có
thương hiệu nổi tiếng hơn và có giá cả thấp hơn như Samsung. Trong khi
đó, Nokia mặc dù làm khuynh đảo thị trường điện thoại di động cấp thấp
nhưng cũng rơi vào tình trạng thua lỗ do công ty này không thể thực hiện
một cú bứt phá quan trọng vào thị trường điện thoại thông minh mới nổi.
Trang
24/7 Wall St. đã đưa ra tám thương hiệu công nghệ nổi tiếng đang xuống
dốc nhanh chóng. Để minh chứng cho những nhận định của mình, 24/7 đã xem
xét dữ liệu từ báo cáo tài chính của những hãng này cũng như dữ liệu từ
một số các công ty nghiên cứu thị trường có uy tín. Hãy cùng nhìn xem
họ là ai.
1. RIM
Research In Motion (RIM)
từng thống trị một thời gian dài trong thị trường điện thoại thông minh.
Chiếc BlackBerry là con cưng đầu lòng trong ngành công nghiệp này.
Nhưng đáng tiếc là danh tiếng của công ty đã không còn như trước và hãng
bắt đầu tụt dốc. Trong quý 4 năm 2012, RIM bị lỗ ròng 125 triệu USD-
kết quả của chính sách hạ giá một số sản phẩm tồn kho mà chủ yếu là
chiếc BlackBerry 7- làm cho doanh thu công ty giảm 24% so với cùng kì
năm trước. Theo số liệu của comScore, thị phần của RIM trên thị trường
Mỹ dành cho các thuê bao điện thoại thông minh đã giảm từ 16% (cuối
tháng 12, 2011) xuống 12,3% (tháng 3, 2012). Trong khi đó, thị phần điện
thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android của Google đã tăng từ
47,3% đến 51% so với cùng kỳ. Chiếc BlackBerry 10 ra mắt vào cuối năm
nay có lẽ là cơ hội cuối cùng cho sự hồi sinh của RIM.
2. Sharp
Sharp
mới thông báo mức lỗ kỷ lục 4,67 tỉ USD vào tháng 4 vừa qua. Công ty
cũng dự kiến sẽ tiếp tục bị thua lỗ trong tình hình tài chính năm nay do
sản phẩm mất giá và doanh số bán hàng TV LCD giảm mạnh. Công ty Nhật
Bản này phải vật lộn rất vất vả để có thể cạnh tranh với các nhà sản
xuất Hàn Quốc. Ngoài ra, Sharp cũng mất 1,5 tỷ USD cho chi phí tái cơ
cấu. Trong tháng ba, công ty đã bán 46% cổ phần trong nhà máy lớn nhất
của mình cho đối thủ Đài Loan, Hon Hai để làm giảm bớt thiệt hại do kinh
doanh thất bại.
3. EA
Electronic Art (EA)
đã đưa ra mức lỗ ròng 205 triệu USD trong quý 3, năm tài chính 2011,
trong khi doanh thu ròng chỉ đạt 1,06 tỉ USD so với cùng kỳ. Hai nhãn
hiệu lớn của công ty - FIFA 12 và Battlefield 3 - đã từng bán được hơn
10 triệu bản- một doanh số cực lớn đối với các trò chơi. Madden 12 cũng
bán được gần 5 triệu bản. Nhưng theo các chuyên gia thì màn ra mắt trò
chơi The Sims Social của EA- đối thủ cạnh tranh của Zynga- đã không
thành công như mong đợi. EA đã chi hàng trăm triệu đô la vào sản phẩm
này với mong muốn bứt phá vào không gian trò chơi xã hội. Dù sao thì đây
cũng không phải là lần đầu tiên EA rơi vào tình trạng báo động. Thực tế
thì công ty đã lỗ ròng 322 triệu USD cùng kì năm trước.
4. Sony
Sony
(SNE) từng là một hãng hàng đầu thế giới về một loạt các sản phẩm điện
tử chỉ vài năm trước. Gần đây nhất là tháng 11 năm 2011, công ty đã cắt
giảm dự báo doanh số bán hàng cho các mặt hàng TV, máy ảnh và máy nghe
nhạc DVD. Tình hình tài chính của công ty ngày càng trở nên tồi tệ hơn
kể từ đó. Tháng 4 năm 2012, Sony đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận lần
thứ tư trong vòng chưa đầy một năm, cảnh báo về khả năng lỗ ròng 6,4 tỉ
UD trong năm tài chính vừa qua.
Tờ Wall Street Journal cho biết
đây là “sự thua lỗ lớn nhất trong lịch sử 65 năm của tập đoàn điện tử
này”. Sony hiện đang điêu đứng bởi những mất mát trong thị phần TV.
Trong các mặt hàng điện tử tiêu dùng, công ty cũng đang phải vật lộn để
đối phó với sự cạnh tranh từ các công ty như Apple và Samsung. Sony cũng
đã mất đi vị thế của mình với PS2 trong thị trường máy chơi game, và
thậm chí trong cả thị trường thiết bị di động âm nhạc mà công ty từng
thống trị với máy nghe nhạc Walkman.
5. Nintendo
Nintendo đã
từng là nhà sản xuất video game số một trên thế giới nhờ sản
phẩm Wii. Để cạnh tranh với Nintendo, Microsoft và Sony đã giảm giá các
sản phẩm Xbox 360 và PS3. Do đó Nintendo buộc phải giảm giá máy chơi
game Wii và máy nghe nhạc cầm tay DS. Tháng 4 năm 2012, công ty đã công
khai về khoản thua lỗ tổng cộng 461.2 triệu USD trong năm tài khóa 2011.
Tuy vậy, cả ba công ty này đều đang gặp khó khăn trước ứng dụng chơi
game trên điện thoại thông minh.
6. Nokia
Nokia
– nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới- đã đánh mất mất vị
trí của mình vào tay Samsung trong quý đầu tiên của năm. Thành công
trước đây của Nokia có được phần lớn là nhờ những sản phẩm điện thoại di
động cấp thấp, đặc biệt phổ biến ở các nước đang phát triển. Khi thị
hiếu người dùng bắt đầu chuyển sang điện thoại thông minh thì Nokia lại
không theo kịp các đối thủ và để thị trường ngon ăn này lọt Samsung và
Apple. Việc Nokia không thể bứt phá trong lĩnh vực điện thoại thông minh
đã trở nên rõ ràng trong báo cáo lợi nhuận và thất thoát của công ty.
Tháng 4 năm 2012, công ty đã công bố lỗ ròng là 1,2 tỉ USD với nguyên
nhân được cho là “thách thức cạnh tranh khốc liệt hơn dự kiến”. Nhằm
thay đổi cục diện, Nokia đã thiết lập liên doanh với Microsoft cho phép
sử dụng hệ điều hành Windows trên các điện thoại thông minh của mình để
đổi lấy hỗ trợ tài chính và tiếp thị.
7. Barnes & Noble
Barnes
& Noble đã đầu tư để tăng lượng người đọc e-book trên sản phẩm
Nook. Tuy nhiên, cạnh tranh khốc liệt từ các công ty khác có cả Apple và
Amazon.com đã làm cho hãng này rơi vào tình trạng báo động. Trong vòng
39 tuần tính đến 28 Tháng 1 năm 2012, Barnes & Noble đã lỗ hơn 11
triệu USD. Công ty đổ lỗi các khoản lỗ ngày càng tăng do tiếp tục đầu tư
vào “kinh doanh máy tính bảng Nook, bao gồm cả chi phí quảng cáo và
nhân sự”. Để giảm chi phí đầu tư, Barnes & Noble cũng đã thành lập
một liên minh với Microsoft. Tập đoàn này đã đầu tư vào sản phẩm sách
điện tử và kinh doanh thiết bị đọc sách điện tử với điều kiện Barnes
& Noble sản xuất các dòng máy tính bảng Nook chạy hệ điều hành
Windows.
8. Acer
Kế hoạch kinh doanh của
Acer từng chủ yếu dựa vào netbook, thương hiệu máy tính xách tay cấp
thấp với giá cả phải chăng. Thật không may, trong hai năm qua doanh số
bán hàng của netbook đã giảm đột ngột do sự xâm lấn của thị trường điện
thoại thông minh và thị trường máy tính bảng mới nổi. Bên cạnh đó, việc
giảm giá sản phẩm cũng không làm tăng nhu cầu của khách hàng. Công ty đã
đưa ra báo cáo thua lỗ khổng lồ là 212 triệu USD vào năm 2011. Hiện tại
thì Acer đang tập trung vào Ultrabook, dòng máy tính xách tay sử dụng
chip Intel và là thế hệ tiếp theo của netbook. Có vẻ như là công ty này
vẫn chưa rút ra được bài học từ vụ netbook mà vẫn nuôi hi vọng với đứa
con “Ultrabook”. Theo The Verge, Chủ tịch Acer toàn cầu Jianren Weng dự
đoán rằng dòng sản phẩm Ultrabook sẽ giảm xuống còn 499 USD vào năm 2013
để cạnh tranh với iPad của Apple. Nhưng nếu làm như vậy thì công ty sẽ
chẳng thu được xu lợi nhuận nào.
Phong Linh
Theo TTVN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét