Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Tướng mới của Yahoo!: Giỏi đi thâu tóm nhưng không giỏi điều hành


Để tìm đường thoát khỏi khủng hoảng, Yahoo! đã nhờ đến Ross Levinsohn - một người được cho là không giỏi lắm về quản lý.
Tướng mới của Yahoo!: Giỏi đi thâu tóm nhưng không giỏi điều hànhGiữa tháng 5.2012, Yahoo! đã chỉ định Ross Levinsohn (48 tuổi) làm Tổng Giám đốc (CEO). Cơ sở cho quyết định này là Levinsohn có kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo nhiều hơn người tiền nhiệm Scott Thompson, vốn có kinh nghiệm về thương mại điện tử.

Điều này cho thấy Yahoo! đã chọn hướng ra khỏi khủng hoảng bằng cách chú trọng nguồn thu từ quảng cáo trực tuyến. Mảng này chiếm phần lớn trong doanh thu thuần hằng năm 4 tỉ USD của Hãng. Tuy nhiên, đã có người băn khoăn về năng lực điều hành của vị tướng mới này.

Không giỏi điều hành

Dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp của Levinsohn có lẽ là khoảng thời gian làm việc tại Tập đoàn Truyền thông News Corp. từ năm 2000-2006. Tại tập đoàn này, Levinsohn giữ chức Chủ tịch Fox Interactive Media. Ông đã giúp trùm truyền thông Rupert Murdoch tiến vào mảng truyền thông xã hội qua việc mua lại MySpace năm 2005 với giá 580 triệu USD. News Corp. đã bán MySpace với giá 35 triệu USD vào tháng 6.2011.
Tuy thất bại nhưng phải thừa nhận rằng lúc đầu, MySpace là một món hàng nóng, được nhiều công ty săn đuổi. Vì thế, việc Levinsohn đàm phán thành công thương vụ này là một nỗ lực đáng kể.
Trong tháng 8.2006, Levinsohn đã thuyết phục được Google ký hợp đồng trị giá 900 triệu USD để chạy các nội dung tìm kiếm và một số mẫu quảng cáo trên MySpace. Hợp đồng này đã giúp Murdoch lấy lại vốn đầu tư nhưng lại khiến MySpace ngập toàn những mẫu quảng cáo vặt. Điều này đã gây mất thiện cảm với người sử dụng và dần dần khiến họ rời xa MySpace.
Sau khi rời News Corp. vào năm 2006, Levinsohn đã bắt tay với Jon Miller, Tổng Giám đốc hãng internet Mỹ AOL để thành lập một công ty chuyên đầu tư vào các công ty mới thành lập trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số. Trong 3 năm sau đó, Levinsohn đã thực hiện các thương vụ đầu tư vào 8 công ty truyền thông số. Thế nhưng, 2 công ty trong số đó vẫn chưa tạo ra đồng lãi nào cho nhà đầu tư. Một công ty bị đóng cửa, 5 đơn vị bị bán, khiến cho công ty của ông lỗ 15 triệu USD.

Đó cũng là lý do một số chuyên gia phân tích cho rằng Levinsohn là chuyên gia đàm phán thương vụ, là người giỏi đi thâu tóm nhưng không giỏi điều hành.

Giỏi bán quảng cáo

Tuy không giỏi điều hành nhưng Levinsohn được coi là một chuyên gia về quảng cáo internet. Ông quan hệ tốt với lãnh đạo các công ty môi giới quảng cáo. Họ đại diện cho những công ty chi tiêu mạnh tay nhất vào quảng cáo. “Ross dành nhiều thời gian làm việc với các chuyên viên marketing cùng các công ty môi giới và hiểu được điều gì là quan trọng đối với nhà quảng cáo”, David Cohen, Giám đốc Truyền thông tại Universal McCann, nhận xét.

Khoảng thời gian Levinsohn làm việc cho Yahoo! từ cuối năm 2010 cũng đã cho thấy khả năng của ông. Trước khi trở thành tổng giám đốc, ông phụ trách các website về giải trí, thể thao, tin tức. Truớc đó, ông bán quảng cáo cho khu vực châu Mỹ của Yahoo! và ông đã làm tốt công việc khi bộ phận này đã góp phần lớn vào doanh thu của Công ty trong năm qua.

Làm nên thành công này là nhờ chiến lược của Levinsohn trong việc bán quảng cáo. Ông tập trung bán quảng cáo trên các website gắn liền với những sự kiện diễn ra định kỳ như Giải Super Bowl hay Oscar hoặc các sự kiện chỉ xảy ra có một lần như động đất hay đám cưới của hoàng tử Anh William. Đây là những sự kiện đã khiến số người vào thăm các website của Yahoo! tăng mạnh và từ đó Hãng thu hút được các nhà quảng cáo. “Đó là những sự kiện tạo ra độ phủ lớn hơn cho Yahoo!”, ông nói.

Thực vậy, một số những nỗ lực của Levinsohn đã mang lại trái ngọt. Năm ngoái Yahoo! đã đạt được thỏa thuận với tập đoàn hàng tiêu dùng Mỹ Procter & Gamble để chạy chiến dịch quảng cáo hiển thị trong Thế vận hội 2012. Giá hợp đồng lên tới hàng chục triệu USD.

Wenda Harris Millard, Chủ tịch hãng tư vấn truyền thông MediaLink LLC và nguyên Giám đốc Bán hàng tại Yahoo! từ năm 2001-2007, thừa nhận Levinsohn điều hành mảng quảng cáo rất xuất sắc. Bà đánh giá cao nỗ lực gần đây của Levinsohn trong việc ký được hợp đồng với ABC News để cung cấp nội dung cho các website của Yahoo! và cùng chia nhau doanh thu quảng cáo.

Tuy nhiên, đoạn đường phía trước rất chông gai và Levinsohn sẽ phải rất vất vả mới có thể giúp Yahoo! lấy lại chỗ đứng là điểm đến trực tuyến được ưa chuộng. Còn vấn đề hiện nay là liệu Levinsohn có thể giúp nhà đầu tư lấy lại niềm tin, sau khi cổ phiếu Yahoo! đã mất tới 65% giá trị kể từ mức đỉnh năm 2006.

Có vẻ như Levinsohn đã làm được điều này. Vào tối ngày 20.5, Yahoo! đã đồng ý bán 20% cổ phần trong công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba với giá 7,1 tỉ USD. Phần lớn số tiền thu về sẽ được chuyển cho cổ đông, có thể dưới dạng mua lại cổ phiếu quỹ. Thông tin này đã làm vui lòng nhà đầu tư và giúp giá cổ phiếu của Yahoo! tăng gần 1% lên 15,58 USD/cổ phiếu vào cuối phiên giao dịch ngày 21.5.

Nhưng niềm tin đó có thực sự lâu bền hay chỉ thoáng chốc một vài phiên ngắn ngủi? Có lẽ cả Levinsohn lẫn Yahoo! đều chưa thể chắc chắn vào lúc này. (Hiện tại, Levinsohn chỉ là CEO tạm thời). 

Theo Nhịp cầu Đầu tư
Các tin cũ hơn:

Các siêu thương hiệu Nhật Bản đa dạng hóa – hơn một cái tên 

Cuộc "cách mạng" trên phân khúc sedan cỡ lớn 

Muốn tiết kiệm? hãy tạo khách hàng trung thành 

Đo độ giàu của các sếp Facebook sau IPO 

Lãnh đạo hướng nội: Họ là ai? 

Đế chế triệu đô của ca sỹ tuổi teen Justin Bieber đã được tạo ra như thế nào? 

Bán thương hiệu cho nước ngoài: những bài học đắt giá 

Chuyển đổi mô hình kinh doanh: Từ Wal-mart đến chuyện của Big C và Masan ở Việt Nam 

Những bài học kinh doanh quý báu rút ra từ thảm hoạ Titanic 

Nokia phải làm gì để cứu lại thời huy hoàng đang dần tắt? 

Hé lộ vũ khí công phá Việt Nam thứ 4 của ông trùm clone Rocket Internet 

Cách sử dụng Bản đồ chiến lược - "Vũ khí" lợi hại để đoán trước nước cờ của đối thủ 

Thành công đỉnh cao với kinh doanh salon tóc 

Vì sao Highlands Coffee thâu tóm Phở 24? 

Mạnh chân 'nhảy' qua vực phá sản từ ý tưởng thương lượng chi phí 

Michael Portman _Anh thợ cạo tạo nên thương hiệu chăm sóc tóc toàn cầu bằng... âm nhạc và bia 

Bao bì thương hiệu: Giải mã cuộc chiến trên kệ hàng 

Thuật bán xe 

Lãi lớn với dịch vụ chăm sóc người già 

Triết lý của người bán hàng giỏi nhất thế giới 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét