Để tìm đường thoát khỏi khủng hoảng, Yahoo! đã nhờ đến Ross Levinsohn - một người được cho là không giỏi lắm về quản lý.
Giữa
tháng 5.2012, Yahoo! đã chỉ định Ross Levinsohn (48 tuổi) làm Tổng Giám
đốc (CEO). Cơ sở cho quyết định này là Levinsohn có kinh nghiệm trong
lĩnh vực quảng cáo nhiều hơn người tiền nhiệm Scott Thompson, vốn có
kinh nghiệm về thương mại điện tử.
Điều này cho
thấy Yahoo! đã chọn hướng ra khỏi khủng hoảng bằng cách chú trọng nguồn
thu từ quảng cáo trực tuyến. Mảng này chiếm phần lớn trong doanh thu
thuần hằng năm 4 tỉ USD của Hãng. Tuy nhiên, đã có người băn khoăn về
năng lực điều hành của vị tướng mới này.
Không giỏi điều hành
Dấu
ấn lớn nhất trong sự nghiệp của Levinsohn có lẽ là khoảng thời gian làm
việc tại Tập đoàn Truyền thông News Corp. từ năm 2000-2006. Tại tập
đoàn này, Levinsohn giữ chức Chủ tịch Fox Interactive Media. Ông đã giúp
trùm truyền thông Rupert Murdoch tiến vào mảng truyền thông xã hội qua
việc mua lại MySpace năm 2005 với giá 580 triệu USD. News Corp. đã bán
MySpace với giá 35 triệu USD vào tháng 6.2011. Tuy
thất bại nhưng phải thừa nhận rằng lúc đầu, MySpace là một món hàng
nóng, được nhiều công ty săn đuổi. Vì thế, việc Levinsohn đàm phán thành
công thương vụ này là một nỗ lực đáng kể. Trong
tháng 8.2006, Levinsohn đã thuyết phục được Google ký hợp đồng trị giá
900 triệu USD để chạy các nội dung tìm kiếm và một số mẫu quảng cáo trên
MySpace. Hợp đồng này đã giúp Murdoch lấy lại vốn đầu tư nhưng lại
khiến MySpace ngập toàn những mẫu quảng cáo vặt. Điều này đã gây mất
thiện cảm với người sử dụng và dần dần khiến họ rời xa MySpace.
Sau
khi rời News Corp. vào năm 2006, Levinsohn đã bắt tay với Jon Miller,
Tổng Giám đốc hãng internet Mỹ AOL để thành lập một công ty chuyên đầu
tư vào các công ty mới thành lập trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật
số. Trong 3 năm sau đó, Levinsohn đã thực hiện các thương vụ đầu tư vào 8
công ty truyền thông số. Thế nhưng, 2 công ty trong số đó vẫn chưa tạo
ra đồng lãi nào cho nhà đầu tư. Một công ty bị đóng cửa, 5 đơn vị bị
bán, khiến cho công ty của ông lỗ 15 triệu USD.
Đó
cũng là lý do một số chuyên gia phân tích cho rằng Levinsohn là chuyên
gia đàm phán thương vụ, là người giỏi đi thâu tóm nhưng không giỏi điều
hành.
Giỏi bán quảng cáo
Tuy
không giỏi điều hành nhưng Levinsohn được coi là một chuyên gia về
quảng cáo internet. Ông quan hệ tốt với lãnh đạo các công ty môi giới
quảng cáo. Họ đại diện cho những công ty chi tiêu mạnh tay nhất vào
quảng cáo. “Ross dành nhiều thời gian làm việc với các chuyên viên
marketing cùng các công ty môi giới và hiểu được điều gì là quan trọng
đối với nhà quảng cáo”, David Cohen, Giám đốc Truyền thông tại Universal
McCann, nhận xét.
Khoảng thời gian Levinsohn
làm việc cho Yahoo! từ cuối năm 2010 cũng đã cho thấy khả năng của ông.
Trước khi trở thành tổng giám đốc, ông phụ trách các website về giải
trí, thể thao, tin tức. Truớc đó, ông bán quảng cáo cho khu vực châu Mỹ
của Yahoo! và ông đã làm tốt công việc khi bộ phận này đã góp phần lớn
vào doanh thu của Công ty trong năm qua.
Làm
nên thành công này là nhờ chiến lược của Levinsohn trong việc bán quảng
cáo. Ông tập trung bán quảng cáo trên các website gắn liền với những sự
kiện diễn ra định kỳ như Giải Super Bowl hay Oscar hoặc các sự kiện chỉ
xảy ra có một lần như động đất hay đám cưới của hoàng tử Anh William.
Đây là những sự kiện đã khiến số người vào thăm các website của Yahoo!
tăng mạnh và từ đó Hãng thu hút được các nhà quảng cáo. “Đó là những sự
kiện tạo ra độ phủ lớn hơn cho Yahoo!”, ông nói.
Thực
vậy, một số những nỗ lực của Levinsohn đã mang lại trái ngọt. Năm ngoái
Yahoo! đã đạt được thỏa thuận với tập đoàn hàng tiêu dùng Mỹ Procter
& Gamble để chạy chiến dịch quảng cáo hiển thị trong Thế vận hội
2012. Giá hợp đồng lên tới hàng chục triệu USD.
Wenda
Harris Millard, Chủ tịch hãng tư vấn truyền thông MediaLink LLC và
nguyên Giám đốc Bán hàng tại Yahoo! từ năm 2001-2007, thừa nhận
Levinsohn điều hành mảng quảng cáo rất xuất sắc. Bà đánh giá cao nỗ lực
gần đây của Levinsohn trong việc ký được hợp đồng với ABC News để cung
cấp nội dung cho các website của Yahoo! và cùng chia nhau doanh thu
quảng cáo.
Tuy nhiên, đoạn đường phía trước rất
chông gai và Levinsohn sẽ phải rất vất vả mới có thể giúp Yahoo! lấy
lại chỗ đứng là điểm đến trực tuyến được ưa chuộng. Còn vấn đề hiện nay
là liệu Levinsohn có thể giúp nhà đầu tư lấy lại niềm tin, sau khi cổ
phiếu Yahoo! đã mất tới 65% giá trị kể từ mức đỉnh năm 2006.
Có
vẻ như Levinsohn đã làm được điều này. Vào tối ngày 20.5, Yahoo! đã
đồng ý bán 20% cổ phần trong công ty thương mại điện tử Trung Quốc
Alibaba với giá 7,1 tỉ USD. Phần lớn số tiền thu về sẽ được chuyển cho
cổ đông, có thể dưới dạng mua lại cổ phiếu quỹ. Thông tin này đã làm vui
lòng nhà đầu tư và giúp giá cổ phiếu của Yahoo! tăng gần 1% lên 15,58
USD/cổ phiếu vào cuối phiên giao dịch ngày 21.5.
Nhưng
niềm tin đó có thực sự lâu bền hay chỉ thoáng chốc một vài phiên ngắn
ngủi? Có lẽ cả Levinsohn lẫn Yahoo! đều chưa thể chắc chắn vào lúc này.
(Hiện tại, Levinsohn chỉ là CEO tạm thời).
Theo Nhịp cầu Đầu tư
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét