Dù
đánh giá thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng các nhà bán lẻ hàng nội
thất vẫn thận trọng trong chiến lược mở rộng hệ thống. Trong khi đó,
nhiều chuỗi phân phối của nước ngoài liên tục có các hoạt động chiếm
lĩnh thị trường, thậm chí sẽ sớm có mặt thương hiệu khổng lồ IKEA.
Dè dặt tăng số lượng
Vài
năm trở lại đây, nhiều nhà phân phối hàng nội thất trong và ngoài nước
đã liên tục ra mắt lẫn mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Điển
hình như hệ thống cửa hàng nội thất Chi Lai, từ nửa cuối năm 2011 đến
nay, ngoài việc mở các cửa hàng tiêu thụ (outlet) sản phẩm tồn kho, giảm
giá (dọc trục đường Điện Biên Phủ, quận 3 và Xa lộ Hà Nội, quận 2),
công ty này mới đây cũng đã thuê được mặt bằng tại góc Nam Kỳ Khởi Nghĩa
- Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận).
Theo tìm hiểu, cửa hàng tại
quận 2 của Chi Lai có quy mô lớn nhất, vừa để kinh doanh các mẫu nội
thất mới, vừa “giải phóng” hàng tồn.
Về trường hợp của Trung tâm
Nội thất Phố Xinh, ông Dương Quốc Nam, Chủ tịch HĐQT Hoàng Nam Group,
cho biết, trong vòng 4 năm qua, công ty đã đầu tư gần 400 tỷ đồng để tái
cấu trúc lại toàn hệ thống.
Tính đến thời điểm này, Hoàng Nam đã
đưa 10 trung tâm phân phối hàng nội thất thương hiệu Phố Xinh đi vào
hoạt động (cộng với 1 trung tâm đang xây dựng ở Cần Thơ) tại hầu hết các
thành phố lớn.
Trong số đó, có 7 trung tâm lớn (diện tích từ 15.000 - 30.000m2), phần còn lại có quy mô nhỏ và vừa (300m2 trở lên).
“Giai
đoạn này, chúng tôi cũng xem xét đầu tư thêm trung tâm phân phối nhưng
trong giới hạn cho phép chứ không làm dàn trải được. Hiện tại, chúng tôi
cũng đã bước đầu đưa nhà máy lắp ráp với giá trị đầu tư hơn 20 tỷ đồng ở
Hà Nội vào hoạt động. Thị trường Hà Nội tốt hơn ở TP.HCM nên khoản đầu
tư này sẽ hạn chế chi phí vận chuyển hàng hóa”, ông Quốc Nam nói.
Không
riêng gì các thương hiệu phân phối hàng nội thất nội như: Phố Xinh, Nhà
Đẹp, Nhà Xinh..., cuối năm 2011, thị trường còn đón nhận một tên tuổi
ngoại là Index Living Mall (thuộc Index Interfurn Group, Thái Lan).
Trước
khi mở rộng hoạt động ở Nepal, Qatar và Ấn Độ vào năm 2013, tập đoàn
này đã đầu tư siêu thị nội thất tổng hợp với quy mô 7.000m2 đầu
tiên tại TP.HCM (chung cư H2, Hoàng Diệu, quận 4) thông qua phương thức
nhượng quyền cho đối tác Việt Nam là Công ty TNHH Cao Phong.
Đây
cũng là siêu thị Index Living Mall thứ 3 ở nước ngoài (tại thời điểm đó)
được mở theo hình thức nhượng quyền. Đại diện của Tập đoàn này cho
biết, mức đầu tư cho siêu thị mới này ở vào khoảng 300 triệu baht.
Xu hướng “đại siêu thị”?
Nói
về động thái mở rộng của các nhà phân phối, ông Đinh Đăng Khoa, Giám
đốc Công ty TNHH TMDV Bách Sơn, cho biết, trong hoạt động thương mại, ai
quản lý hàng tồn kho tốt, người đó sẽ thắng.
Điều này cũng phần
nào trả lời cho câu hỏi, tại sao các nhà phân phối “ngoại” liên tục mở
rộng thị trường. Bởi khi đó, họ có thể luân chuyển hàng hóa trong toàn
hệ thống, nhằm giảm thiếu tối đa lượng hàng tồn kho.
Quay trở lại
trường hợp của Index Living Mall, Giám đốc Điều hành của Index Living
Mall, Kridchanok Patamasatayasonthi nói rằng, việc mở rộng hoạt động ra
khỏi thị trường nội địa (Thái Lan) không chỉ nhằm mục đích xây dựng
thương hiệu mà còn là một phần của chiến lược đa dạng hóa các rủi ro
trong kinh doanh.
Đối tác phía Việt Nam (công ty Cao Phong) đã cam kết đến năm 2015, sẽ mở 5 Index Living Mall tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
Nếu
so với các trung tâm nội thất Việt Nam, cơ cấu hàng hóa trong Index
Living Mall đa dạng hơn, ngoài hàng nội thất còn có đồ trang trí, gia
dụng,...
Theo mô hình “one-stop shopping” - dừng mua sắm một chỗ.
Song, đa phần hàng nội thất ở đây đều có xuất xứ từ Thái Lan và châu Âu.
Trong khi đó, tại siêu thị Việt, hàng nhập khẩu chỉ chiếm 30 - 35%,
phần còn lại là hàng Việt.
Một điểm khác biệt giữa nhà bán lẻ hàng
nội thất trong nước và các thương hiệu “ngoại” là, các nhà phân phối
“nội” kiêm luôn vai trò sản xuất; còn nhà bán lẻ nước ngoài chỉ đơn
thuần là đặt hàng từ các nhà sản xuất để phân phối lại.
Tuy nhiên,
những lý giải trên không đồng nghĩa với việc nhà phân phối trong nước
sẽ “lép vế”. Một số tên tuổi như Phố Xinh, Nhà Vui cũng đang phát triển
các hệ thống siêu thị tổng hợp.
Khoảng 4 năm về trước, sản phẩm
tại Phố Xinh luôn hướng đến khách hàng cao cấp nhưng hiện nay, ngoài bán
hàng nội thất, các trung tâm phân phối của Phố Xinh còn có đồ gia dụng,
đèn, hoa trang trí, các sản phẩm nghệ thuật...
“Tốc độ tăng
trưởng của thị trường hàng nội thất năm nay sẽ chậm, dao động từ 10 -
15% so với con số 20 - 50% của những năm trước đó.
Do đó, trong
giai đoạn này, nếu bán sản phẩm quá đắt thì sẽ không có hiệu quả về kinh
doanh, nhưng nếu mải mê chạy theo dòng sản phẩm phổ thông thì khó có
thể cập nhật được xu hướng phát triển. Điều quan trọng là cân bằng được
hai yếu tố này trong hệ thống”, ông Quốc Nam cho biết.
Tuy xu thế
siêu thị tổng hợp được đánh giá còn nhiều tiềm năng phát triển tại Việt
Nam nhưng theo phân tích của GIC, người tiêu dùng Việt Nam phần lớn
thích mua đồ nội thất trực tiếp từ các tiệm mộc tại địa phương hoặc
phòng trưng bày. Trong khi đó, những siêu thị nội thất lớn vẫn chưa xuất
hiện.
Cụ thể, nhà phân phối hàng nội thất hàng đầu thế giới, IKEA
(Thụy Điển) dù đã xuất hiện ở Singapore, đầu tư vào Thái Lan, Indonesia
và Trung Quốc nhưng được biết, phải đến năm 2015, siêu thị nội thất
IKEA đầu tiên mới được mở tại TP.HCM, thông qua hình thức nhượng quyền
bởi Dairy Farm (Hồng Kông), đơn vị sở hữu đại siêu thị Giant.
ĐỖ HẢI
Theo DNSG |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét