Marc Benioof, CEO của Salesforce.com. Ảnh: Internet.SalesForce.com
là công ty tiên phong trong lĩnh vực điện toán đám mây và trở thành một
tập đoàn khổng lồ trong lĩnh vực này tại Bắc Mỹ và châu Âu.
Vào
năm 2010, Salesforce.com quyết định xâm nhập thị trường Australia và sử
dụng nơi đây như một cửa ngõ tiến vào thị trường châu Á.
Khi kế hoạch được hội đồng quản trị thông qua thì một tin rất xấu đã xảy ra với họ.
Salesforce.com
nhận một thư cảnh cáo từ phòng pháp chế của công công ty lớn tại
Australia cũng có tên là Sales Force. Sales Force Australia tuyên bố
rằng Salesforce.com đã xâm phạm thương hiệu đã được đăng ký bản quyền và
thể hiện lo ngại nguy cơ nhầm lẫn thương hiệu và thiệt hại đi kèm. Bức
thư yêu cầu Salesforce.com không được sử dụng tên Salesforce tại thị
trường này.
Đây quả thực là một vấn đề đáng ngại. Xâm phạm thương
hiệu là một vần đề nhạy cảm ở Australia và có thể khiến cho các công ty
phải chịu thiệt hại lớn.
Hơn nữa Sales Force Australia là đối thủ
đáng gờm của Salesforce.com. Đây là một công ty chuyên xây dựng các
trung tâm hỗ trợ khách hàng thuê ngoài (Out source), xuất hiện trên thị
trường vào năm 1994 và họ đã có rất nhiều khách hàng tên tuổi như
Hewlett – Packard và BMW. Tình huống này đã làm cho Salesforce.com tưởng
chừng như không bao giờ tiến vào xứ Oz (biệt danh của Australia) được
nữa. Trong tình huống xấu nhất , Salesforce.com phải sử dụng tên khác
tại thị trường này. Nhưng việc thay đổi têntại Australia và châu Á sẽ
phá hủy tất cả các giá trị mà Salesforce.com đã vất vả mới đạt được.
Marc
Benioff, CEO của Salesforce.com kể lại trong hồi ký “ Sau khi bộ phận
pháp lý cả hai bên đều không giải quyết được vấn đề thương hiệu, Kevin
Panozza,người sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành của Sales Force
Australia quyết định rằng chúng tôi nên ngừng làm việc với luật sư, và
đã đến lúc làm việc “trực tiếp” với nhau. Không lâu sau đó tôi nói
chuyện với người đồng nhiệm người Australia qua điện thoại. Khác với
những gì bạn thường thấy trên phim ảnh, cuộc đối thoại căng thằng, nóng
nảy chẳng giải quyết được điều gì. Hơn nữa, buổi sáng hôm ấy, tôi đã tập
Yoga và chuẩn bị tinh thần thật hòa nhã”.
Marc và Kenvin đã nhanh
chóng có ấn tượng đặc biệt với nhau, cả hai đều nhận ra rằng hai công
ty thành công đều dựa trên những giá trị thật sự và cả hai đều mong muốn
mang lại lợi ích cho cộng đồng, đặc biệt cả hai đều là những công ty
“người lớn”.
Thế là Salesforce.com và Sales Force Australia lập
tức gắn kết với nhau, hợp tác một cách hòa nhã, giới thiệu khách hàng
cho nhau. Australia thừa đủ không gian cho cả hai phát triển. Một thỏa
thuận hợp tác được nhanh chóng phác thảo trong vòng một trang giấy rất “
hòa nhã và tình cảm” và cam kết giữ thương hiệu cho nhau.
Khoản
tiền mà ai công ty đáng lẽ phải dùng cho tranh chấp, kiện tụng được dành
cho việc xây dựng một trung tâm phát triển thiếu niên tại Lào.
Marc
cho biết “Với một quan điểm đúng đắn, tôi nhận thấy rằng , hoàn tàn có
thể xoay chuyển tình huống xấu trở thành một may mắn bất ngờ”
Vân Anh (Tổng hợp)
www.nhuongquyenvietnam.com |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét