Cổ
nhân có nói: “Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng” (Biết người biết
ta, trăm trận trăm thắng). Do thương trường cũng như chiến trường, bạn
cần thấu hiểu và vận dụng nhuần nhuyễn thành ngữ này.
Sau đây là những cách hợp pháp để bạn dọ thám đối thủ:
Cổ điển
Đọc báo địa phương: Bạn
hãy đặt mua tờ nhật báo, tạp chí kinh doanh hằng tuần và hằng tháng
được phát hành tại thành phố có cơ sở kinh doanh của đối thủ. Bạn sẽ
ngạc nhiên khi đọc thấy những gì mà họ đã phát biểu vì cho rằng chỉ dành
cho một số nhỏ độc giả bản địa mà thôi.
Vỗ về người bán hàng: Các
nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ thường tiếp xúc với khách hàng của họ.
Nếu bạn có mối giao hảo với người bán hàng của mình thì hãy trò chuyện
với họ để có thể thâu thập thông tin liên quan tới đối thủ. Tuy nhiên,
bạn nhớ đừng thúc ép họ mà nên giữ cho cuộc nói chuyện mang tính tự
nhiên.
Tham dự hội chợ thương mại: Đây là thời gian
mà bạn dễ dàng trà trộn vào đám đông để nghe ngóng những dự tính của họ.
Các sáng kiến mới thường được loan báo trong các buổi trình diễn. Việc
trò chuyện với nhân viên bán hàng có thể giúp bạn biết được một số chi
tiết có ích lợi.
Tham quan nhà máy: Đối với đối thủ, bạn
hãy tìm cách thị sát nhà máy của họ nếu được phép. Theo Seena Sharp, bạn
sẽ có được các thông tin bổ ích vì trong khi cao hứng, thuyết trình
viên thường không giấu diếm các sản phẩm mới, việc tuyển dụng nhân công
cũng như các kế hoạch phát triển của họ.
Đóng vai người mua hàng: Theo
Sean Campell, Giám đốc hãng nghiên cứu cạnh tranh Cascade Insights
(Mỹ), nếu đối thủ có cửa hiệu, bạn hãy thị sát các lối đi bên trong đó.
Bạn có thể biết được nhân viên của họ có trách nhiệm hay không, cửa hiệu
có bày biện sạch sẽ và ngăn nắp hay kệ bày hàng trống rỗng hoặc có
người trả lời điện thoại ở kho hàng hay không...
Đọc lướt tài liệu công khai: Các
tài liệu này có thể được gởi cho cơ quan chứng khoán, bảo vệ môi
trường, thuế vụ, văn phòng cấp giấy đăng ký hoạt động - nhãn hiệu, ủy
ban kế hoạch bản địa... Bạn có thể biết được dự định phát triển sản phẩm
mới, mở rộng chi nhánh và những tình tiết bất ngờ của đối phương.
Hiện đại
Dùng công cụ tìm kiếm và mạng xã hội:Khi
sử dụng Google, bạn có thể khám phá những trang web ẩn trên website của
đối thủ. Bạn hãy chuyển loại tập tin thành dạng .pdf, .xls hay .ppt để
xem nội dung. Với mạng LinkedIn, bạn có thể đăng ký thành viên để theo
dõi tình hình công ty và nhận những thông tin cập nhật được tải lên
trang web này. Bạn có thể tìm tên một công ty trên LinkedIn để khám phá
những nhân viên cũ và mới được tuyển dụng...
Bên cạnh đó, thông
qua những lời bình luận (comment), tán gẫu (chat) trên mạng xã hội
Twitter và Facebook, bạn có thể tìm được thông tin khách hàng của đối
thủ cũng mức độ trung thành của họ...
Tham khảo cổng thông tin (portal) việc làm: Đây
thật sự là nơi rộng lớn để tìm kiếm thông tin từ danh sách tuyển dụng
trên mạng. Hãy quan sát công việc và yêu cầu kỹ năng từ công ty đối thủ
nhằm biết được hoạt động của họ.
Chẳng hạn, bạn muốn biết những
hãng viễn thông nào sẽ tung ra điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.
Chỉ cần nhìn vào danh sách các việc làm đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm
về Android, bạn đã có thể biết được hãng nào đang cần tuyển người và
sản phẩm mới của họ.
Theo DNSG |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét