Ứng
dụng Axis của Yahoo hoạt động thay thế các trang kết quả tìm kiếm
thường thấy bằng một danh sách cuộn ngang và các hình thu nhỏ của nhiều
trang web - Ảnh: Yahoo.
Sáng
qua (24/5), Yahoo đã ra mắt ứng dụng Axis giúp người dùng dễ dàng tìm
kiếm những thứ mình muốn khi sử dụng các thiết bị của Apple như máy tính
bảng iPad hay điện thoại iPhone... Đây được coi là "chiến binh" mới của
Yahoo nhằm giành ngôi vua trong lĩnh vực tìm kiếm từ tay Google.
Ứng
dụng có tên Yahoo! Axis đã có mặt trên App Store để những người sử dụng
iPhone, iPad, and iPod có thể tải về sử dụng. Ngoài ra, ứng dụng này
cũng được thiết kế một phiên bản add-on để “cài vào” các trình duyệt
mạng như Chrome, Internet Explorer, Firefox, Safari và những trình duyệt
khác chạy HTML-5.
Ứng
dụng Axis của Yahoo hoạt động thay thế các trang kết quả tìm kiếm
thường thấy bằng một danh sách cuộn ngang và các hình thu nhỏ của nhiều
trang web. Ông Ethan Batraski, Giám đốc quản lý mảng phát triển sản phẩm
của Yahoo, cho hay: “Yahoo! vẫn rất quan tâm tới lĩnh vực tìm kiếm.
Chúng tôi sẽ cố gắng lấy lại vị thế”.
Theo
Batraski, mục tiêu thiết kế Axis là để loại bỏ bước trung gian trong
quy trình tìm kiếm web thông thường. Hiện tại, người dùng phải nhập từ
khóa, nhấn Enter và kích chuột vào một đường dẫn trên bảng kết quả tìm
kiếm. Với Axis, người dùng có thể đi trực tiếp tới trang web cần tìm, bỏ
qua bước hiển thị bảng kết quả.
Thay
vào đó, Batraski cho biết, khi người sử dụng gõ một truy vấn vào khung
tìm kiếm trên Axis, trình duyệt sẽ hiển thị một dãy theo chiều ngang các
hình ảnh thu nhỏ của các trang web, trông rất trực quan. Người dùng chỉ
cần sẽ di chuyển sang bên, dễ dàng nhìn thấy một trong những trang đang
tìm kiếm và có thể vào trang đó ngay.
Ví
dụ muốn truy cập trang tin tức CNN, người sử dụng chỉ cần gõ từ CNN vào
cửa sổ của Axis, ngay lập tức ứng dụng Axis của Yahoo sẽ cho bạn hai
phương án lựa chọn: một cột hiển thị bằng chữ tên các chuyên mục của CNN
như CNN Money, CNN Heros.. một cột hiện bằng hình ảnh trực quan của các
mục tương ứng. Ngoài
ra bên cột hình ảnh, Axis còn tự động sắp xếp các thông tin mới nhất
của CNN, cũng như các trang web có nội dung liên quan gần nhất đến CNN
như wikipedia về kênh truyền hình Mỹ bằng hình ảnh. Người sử dụng
internet có thể click vào cột kết quả hiển thị bằng chữ hay hình ảnh để
vào trang nội dung mong muốn.
Chưa
hết, khi người dùng chọn một trang nào đó, trang đó sẽ hiển thị trên
toàn màn hình và che đi phần tìm kiếm trên Axis. Để xem lại tiêu đề và
đến các kết quả tìm kiếm khác, người dùng kéo trang đó xuống. Khung tìm
kiếm sẽ hiện ra để tiếp tục tìm kiếm. Batraski cho hay, cách này giúp
người dùng tiết kiệm ít nhất 80% thời gian tìm kiếm.
Vị
quan chức Yahoo tỏ ra rất lạc quan về khả năng thành công của Axis khi
có 700 triệu người dùng Internet sử dụng Yahoo. Hãng có thể quảng bá sản
phẩm của mình tới những đối tượng này. Chưa kể, Yahoo vẫn đang phân
phối các trình duyệt web, chủ yếu là IE trên thanh công cụ nhúng của
Yahoo, tới 80 triệu người mỗi năm.
Các
trang công nghệ như Cnet dẫn lời giới phân tích cho hay, việc ra mắt
Axis là động thái tích cực của Yahoo trong cuộc vận lộn chống lại sự sa
sút trong kinh doanh mấy năm gần đây. Tuy nhiên, hiện người dùng máy
tính để bàn chỉ có thể sử dụng Axis như một tiện ích được nhúng trên
trình duyệt khác… Chỉ trên iPhone và iPad, chúng mới là trình duyệt thực
thụ.
Ứng dụng
Axis của Yahoo có thể không trở thành một công cụ thống trị thế giới tìm
kiếm trực tuyến, nhưng giới phân tích cho rằng, nó là một sản phẩm di
động rất mạnh mẽ với một thiết kế rất tuyệt đối với công cụ tìm kiếm.
Đây cùng là một động thái rất dũng cảm của Yahoo trong tình hình kinh
doanh đang gặp nhiều khó khăn.
Hiện
tại mỗi năm, Yahoo vẫn kiếm được hơn 1 tỷ USD doanh thu từ mảng tìm
kiếm trực tuyến, trong đó nội dung quảng cáo trên các trang kết quả tìm
kiếm được, bước thứ hai trong quy trình tìm kiếm đã mang lại rất nhiều
tiền cho Yahoo. Vì vậy có lý do để tin Axis có thể đảo ngược được tình
cảnh sa sút hiện tại của Yahoo.
Ngoài
ra, theo các chuyên gia, việc Yahoo phát triển Axis ngoài mục đích lấn
sân sang lĩnh vực trình truyệt web, thì mục tiêu nâng cao thị phần trong
thị trường tìm kiếm đầy lợi nhuận mới là quan trọng nhất. Bằng chứng rõ
rệt nhất là Axis đã có phiên bản chính thức thay vì cácplug-in trên
iPhone, iPad và máy nghe nhạc iPod Touch.
Theo
thống kê của hãng phân tích thị trường comScore đến hết tháng 4, thị
phần tìm kiếm của Yahoo tại thị trường Mỹ chỉ còn 13,5% so với mức 25%
của 5 năm trước. Trong khi thị phần tìm kiếm của Bing đến từ Microsoft
có 15,4% thị phần và Google vẫn vững chắc với vị trí số 1 ở mức 66%,
tăng 9% so với 5 năm trước. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét