Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Yahoo muốn đè bẹp Google trong mảng tìm kiếm

Yahoo muốn đè bẹp Google trong mảng tìm kiếmỨng dụng Axis của Yahoo hoạt động thay thế các trang kết quả tìm kiếm thường thấy bằng một danh sách cuộn ngang và các hình thu nhỏ của nhiều trang web - Ảnh: Yahoo.

Sáng qua (24/5), Yahoo đã ra mắt ứng dụng Axis giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm những thứ mình muốn khi sử dụng các thiết bị của Apple như máy tính bảng iPad hay điện thoại iPhone... Đây được coi là "chiến binh" mới của Yahoo nhằm giành ngôi vua trong lĩnh vực tìm kiếm từ tay Google.

Ứng dụng có tên Yahoo! Axis đã có mặt trên App Store để những người sử dụng iPhone, iPad, and iPod có thể tải về sử dụng. Ngoài ra, ứng dụng này cũng được thiết kế một phiên bản add-on để “cài vào” các trình duyệt mạng như Chrome, Internet Explorer, Firefox, Safari và những trình duyệt khác chạy HTML-5.

Ứng dụng Axis của Yahoo hoạt động thay thế các trang kết quả tìm kiếm thường thấy bằng một danh sách cuộn ngang và các hình thu nhỏ của nhiều trang web. Ông Ethan Batraski, Giám đốc quản lý mảng phát triển sản phẩm của Yahoo, cho hay: “Yahoo! vẫn rất quan tâm tới lĩnh vực tìm kiếm. Chúng tôi sẽ cố gắng lấy lại vị thế”.

Theo Batraski, mục tiêu thiết kế Axis là để loại bỏ bước trung gian trong quy trình tìm kiếm web thông thường. Hiện tại, người dùng phải nhập từ khóa, nhấn Enter và kích chuột vào một đường dẫn trên bảng kết quả tìm kiếm. Với Axis, người dùng có thể đi trực tiếp tới trang web cần tìm, bỏ qua bước hiển thị bảng kết quả.

Thay vào đó, Batraski cho biết, khi người sử dụng gõ một truy vấn vào khung tìm kiếm trên Axis, trình duyệt sẽ hiển thị một dãy theo chiều ngang các hình ảnh thu nhỏ của các trang web, trông rất trực quan. Người dùng chỉ cần sẽ di chuyển sang bên, dễ dàng nhìn thấy một trong những trang đang tìm kiếm và có thể vào trang đó ngay.

Ví dụ muốn truy cập trang tin tức CNN, người sử dụng chỉ cần gõ từ CNN vào cửa sổ của Axis, ngay lập tức ứng dụng Axis của Yahoo sẽ cho bạn hai phương án lựa chọn: một cột hiển thị bằng chữ tên các chuyên mục của CNN như CNN Money, CNN Heros.. một cột hiện bằng hình ảnh trực quan của các mục tương ứng.
 
Ngoài ra bên cột hình ảnh, Axis còn tự động sắp xếp các thông tin mới nhất của CNN, cũng như các trang web có nội dung liên quan gần nhất đến CNN như wikipedia về kênh truyền hình Mỹ bằng hình ảnh. Người sử dụng internet có thể click vào cột kết quả hiển thị bằng chữ hay hình ảnh để vào trang nội dung mong muốn.

Chưa hết, khi người dùng chọn một trang nào đó, trang đó sẽ hiển thị trên toàn màn hình và che đi phần tìm kiếm trên Axis. Để xem lại tiêu đề và đến các kết quả tìm kiếm khác, người dùng kéo trang đó xuống. Khung tìm kiếm sẽ hiện ra để tiếp tục tìm kiếm. Batraski cho hay, cách này giúp người dùng tiết kiệm ít nhất 80% thời gian tìm kiếm.

Vị quan chức Yahoo tỏ ra rất lạc quan về khả năng thành công của Axis khi có 700 triệu người dùng Internet sử dụng Yahoo. Hãng có thể quảng bá sản phẩm của mình tới những đối tượng này. Chưa kể, Yahoo vẫn đang phân phối các trình duyệt web, chủ yếu là IE trên thanh công cụ nhúng của Yahoo, tới 80 triệu người mỗi năm.

Các trang công nghệ như Cnet dẫn lời giới phân tích cho hay, việc ra mắt Axis là động thái tích cực của Yahoo trong cuộc vận lộn chống lại sự sa sút trong kinh doanh mấy năm gần đây. Tuy nhiên, hiện người dùng máy tính để bàn chỉ có thể sử dụng Axis như một tiện ích được nhúng trên trình duyệt khác… Chỉ trên iPhone và iPad, chúng mới là trình duyệt thực thụ.

Ứng dụng Axis của Yahoo có thể không trở thành một công cụ thống trị thế giới tìm kiếm trực tuyến, nhưng giới phân tích cho rằng, nó là một sản phẩm di động rất mạnh mẽ với một thiết kế rất tuyệt đối với công cụ tìm kiếm. Đây cùng là một động thái rất dũng cảm của Yahoo trong tình hình kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại mỗi năm, Yahoo vẫn kiếm được hơn 1 tỷ USD doanh thu từ mảng tìm kiếm trực tuyến, trong đó nội dung quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm được, bước thứ hai trong quy trình tìm kiếm đã mang lại rất nhiều tiền cho Yahoo. Vì vậy có lý do để tin Axis có thể đảo ngược được tình cảnh sa sút hiện tại của Yahoo.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc Yahoo phát triển Axis ngoài mục đích lấn sân sang lĩnh vực trình truyệt web, thì mục tiêu nâng cao thị phần trong thị trường tìm kiếm đầy lợi nhuận mới là quan trọng nhất. Bằng chứng rõ rệt nhất là Axis đã có phiên bản chính thức thay vì cácplug-in trên iPhone, iPad và máy nghe nhạc iPod Touch.

Theo thống kê của hãng phân tích thị trường comScore đến hết tháng 4, thị phần tìm kiếm của Yahoo tại thị trường Mỹ chỉ còn 13,5% so với mức 25% của 5 năm trước. Trong khi thị phần tìm kiếm của Bing đến từ Microsoft có 15,4% thị phần và Google vẫn vững chắc với vị trí số 1 ở mức 66%, tăng 9% so với 5 năm trước.

Theo VnEconomy
Các tin cũ hơn:

Google chính thức thâu tóm Motorola Mobility 

Samsung và LG chiếm 41% thị phần TV 3D toàn cầu 

Đi siêu thị điện máy: Bi hài mặc cả như ở chợ 

Apple vẫn là thương hiệu hàng đầu thế giới 

Người tiêu dùng Trung Quốc muốn gì? 

5 cách tác động tâm trí khách hàng 

Facebook 'đá' bật 5 thương hiệu khổng lồ 

Gặp loại hình khuyến mãi nào thì nên mua? 

Cựu Đại sứ Mỹ tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam 

Những điều doanh nghiệp “ảo tưởng” họ làm tốt hơn khách hàng 

Để người tiêu dùng mở hầu bao 

Các hãng nổi tiếng trước nguy cơ mất thương hiệu vì trở thành... danh từ chung 

Mua theo nhóm tại Việt Nam: Miếng ngon không dễ xí phần 

Groupon ngày càng sa sút? 

Facebook mang lại khoái cảm như ẩm thực 

Bầu Đức: 'Nhiều doanh nghiệp mơ tỷ lệ nợ như HAGL' 

Lobby – Ngành công nghiệp tỷ đô (kỳ 2) 

Lobby: Ngành công nghiệp tỷ đô ở Hoa Kỳ 

Starbucks: Trở ngại văn hóa tại Trung Quốc 

10 cú lừa nổi tiếng nhất mọi thời đại 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét