Vòng
cổ Hà Hồ, jumpsuit Ngọc Trinh, belt Hà Tăng.., không ít chủ kinh doanh
chọn gắn tên tuổi ca sĩ, người mẫu, diễn viên nổi tiếng lên những bộ
cánh, phụ kiện thời trang để thu hút khách.
Trên các website kinh
doanh online, tên tuổi nhiều ca sĩ, người mẫu, diễn viên xuất hiện gắn
liền với một sản phẩm thời trang như váy Ngọc Trinh, vòng cổ, vòng tay
Hồ Ngọc Hà, đai lưng kim loại Tăng Thanh Hà... Cách gọi như vậy bởi hàng
hóa có mẫu mã giống với hình ảnh bộ cánh, phụ kiện mà những người nổi
tiếng đã sử dụng. Những bộ cánh, phụ kiện mang tên sao Việt có giá từ
vài trăm nghìn đồng đến hơn một triệu đồng, thậm chí cả chục triệu đồng,
tùy theo chất lượng.
Áp dụng cách kinh doanh trên, Nguyễn Phương
Thu (Lê Thanh Nghị, Hà Nội) cho biết chuyện buôn bán khá thuận lợi. Có
mối hàng bên Quảng Châu, Trung Quốc, Thu chỉ việc săn ảnh người mẫu,
diễn viên nổi tiếng trên mạng sau mỗi sự kiện và chọn nhập sản phẩm.
Trung bình một ngày, Thu bán được 2-3 bộ váy, 5-7 loại phụ kiện bao gồm
cả túi xách, mũ, dây lưng, vòng tay, kẹp tóc...
Thu tâm sự,
tên tuổi của giới showbiz giúp việc tiêu thụ hàng dễ dàng hơn. Bởi người
của công chúng thường có lượng fan hâm mộ hùng hậu, khách hàng của Thu
theo đó cũng khá dồi dào. Ngoài ra, đa phần sản phẩm ca sĩ, diễn viên
nổi tiếng chọn dùng đều đạt chuẩn về mẫu mã nên ai cũng thích mua.
Thẳng
thắn cho biết những mặt hàng mình bán đều là đồ fake song Thu cho rằng
điều đó không quan trọng. Theo cô, với mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng,
khó có khách hàng nào tin rằng đó là sản phẩm mà sao đã sử dụng. "Quan
trọng mẫu mã đẹp và giống với thần tượng nên họ chọn. Nếu ưu tiên chất
lượng, khách đã xài hàng hiệu", Thu nói.
Cũng buôn giày dép, túi
xách Quảng Châu với những mẫu mã giống hệt đồ mà sao Việt đã dùng, anh
Tô Quốc Thắng (Phan Đình Phùng, Hà Nội) cho biết, công nghệ "bắt chước"
từ chủ mối buôn khá nhanh nên nguồn hàng của anh luôn dồi dào, đảm bảo
theo kịp thị trường.
Song giới showbiz luôn luôn thay đổi hình
ảnh, style nên anh Thắng từng gặp không ít khó khăn trong việc nhập và
tiêu thụ hàng. "Mỗi lần họ xuất hiện là bộ cánh mới, xu hướng mới, nhiều
sản phẩm vừa lấy về tuần trước, tuần này đã lỗi mốt. Buôn bán tính toán
không khéo cũng dễ tồn kho, hụt vốn", anh Thắng nói.
Bạn thân của
một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng cho biết, qua các trang mạng xã hội
và Internet, sao Việt có biết việc tên tuổi của mình bị lạm dụng, gắn
mác trên những sản phẩm thời trang. Tuy nhiên, chưa bao giờ anh thấy
người đẹp phàn nàn về điều này. "Phụ kiện không làm nên giá trị con
người nên nếu có người hiểu nhầm nữ diễn viên dùng đồ rẻ tiền hoặc đụng
hàng cũng không quan trọng. Tôi chưa bao giờ thấy cô ấy phiền lòng về
chuyện đó", anh nói.
Trong khi đó, quản lý của một ca sĩ nổi tiếng
lại cho biết, cả anh và cô đều rất khó chịu khi thấy tên tuổi bị gắn
mác tràn lan. Bởi không ít mẫu mã, phong cách trong đó, họ đã phải đầu
tư những khoản tiền rất lớn, đặt thiết kế riêng. Nhưng chỉ sau một sự
kiện, vài tấm hình được tung ra, thị trường ngay lập tức tràn ngập những
sản phẩm có kiểu dáng tương tự.
Theo quan sát của anh, quần áo,
phụ kiện được gắn mác người nổi tiếng thường có giá rất rẻ so với đồ xịn
nhưng lại quá đắt nếu là hàng nhái. "Tưởng đúng là hàng mà thần tượng
đã dùng, khách mua về sẽ thất vọng khi phát hiện chất lượng không tốt.
Vấn đề bản quyền thiết kế không được tôn trọng. Đó cũng là một trong
những lý do mà ca sĩ, người mẫu luôn phải đầu tư style mới mỗi khi xuất
hiện", vị này cho hay.
Ông Lê Tấn Đạt, Giám đốc điều hành của Công
ty Sáng tạo Quảng cáo NEO cho rằng, việc mượn tên tuổi của người nổi
tiếng để bán hàng rất thông minh nhưng chỉ áp dụng với kinh doanh nhỏ
lẻ. "Cách làm đó tuy không hay lắm nhưng chọn đi trên vai của những
người khổng lồ sẽ mang lại hiệu quả nhanh", ông nói.
Tuy nhiên,
ông Đạt nhấn mạnh, việc sử dụng nhãn hiệu chứ không phải thương hiệu
luôn tiềm ẩn may rủi. Bởi khi gắn liền với tên tuổi người nổi tiếng, sản
phẩm đó sẽ chịu tác động rất lớn từ hình ảnh, chuyện đời sống riêng tư
của ca sĩ, diễn viên... đó. "Mác người nổi tiếng rất hút khách, trước
hết là fan của họ, kế đến là người tiêu dùng ai cũng muốn đẹp như sao.
Nhưng khi có sự cố, scandal, những sản phẩm đó cũng rất có thể bị tẩy
chay", ông Lê Tấn Đạt nói.
Theo vnexpress |
Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012
Câu khách bằng mác sao Việt
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét