Đến
khi công an quận Long Biên (Hà Nội) tiến hành phá án, thì hàng ngàn
người mới biết rằng, chuyến du lịch khi tham gia đăng ký tại Cty DHT
Đông Nam Á với “giá rẻ như cho” sẽ không bao giờ diễn ra.
“Phụ” lấn “chính”: kẻ tham sa bẫy
Đầu
tháng 2/2010, qua tìm hiểu trên Internet, Lâm Phúc Hùng được biết về
Công ty Diamond Holiday Travel (DHT) có trụ sở tại Mỹ hoạt động kinh
doanh thương mại điện tử, với sản phẩm là gói dịch vụ đặt phòng du lịch 4
ngày 3 đêm cho 2 người tại khách sạn hoặc resorts 3 - 5 sao trên toàn
thế giới (trong đó có Việt Nam) thuộc hệ thống đối tác của DHT và kết
hợp kinh doanh đa cấp trên Internet của Công ty DHT. Giá gói dịch vụ
trên là 325 USD, khi khách hàng đăng ký tham gia thì được cấp một mã số
ID để tham gia kinh doanh thương mại điện tử qua hình thức kinh doanh đa
cấp (KDĐC) trên Internet với chính sách trả thưởng của DHT.
Không
cần tính toán nhiều, bởi chỉ cần đi du lịch ngay trong nội địa, với chi
phí đi lại bằng máy bay, chuyến nghỉ với giá như vậy, quả là rất hời!
Không chỉ có vậy, chính sách KDĐC trên Internet của DHT còn hấp dẫn hơn
thế, bởi với phương thức đa cấp, chỉ cần 1 người sau khi bỏ tiền ra và
có được ID sẽ tạo ra một bàn (được gọi là bàn vàng) và khi lôi kéo đủ 15
người tham gia cùng, vị “bàn trưởng” đó sẽ được thưởng 1.000 USD, chỉ
có điều vì là kinh doanh điện tử, nên tiền thưởng cũng được chuyển
vào... ví điện tử (E – wallet)! Sau quá trình lôi kéo để được thăng
chức, số tiền thưởng có thể lên đến 15.000 USD.
Thấy
mô hình kinh doanh quá hấp dẫn và có thể kiếm lời được từ KDĐC trên
mạng Internet, sau khi sang Hồng Kông gặp Andy Hsu, Giám đốc điều hành
DHT tại Hồng Kông, Lâm Phúc Hùng về Việt Nam tiến hành kinh doanh! Tính
đến thời điểm bị bại lộ (tháng 2/2012) toàn bộ hệ thống DHT của Lâm Phúc
Hùng đã có tới 87.000 mã số ID và theo đánh giá của cơ quan cảnh sát
điều tra, số tiền các nạn nhân nộp vào đã lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Sau
khi âm mưu lừa đảo bị bại lộ, theo nguồn tin của cơ quan điều tra, thực
tế có rất ít người được đi du lịch, bởi lẽ, mối lợi lớn của KDĐC trên
Internet đã làm lu mờ hoàn toàn mục tiêu đăng ký đi du lịch ban đầu.
Câu
hỏi được đặt ra là, thủ đoạn rất đơn giản và có thể thấy được hai điều
bất cập như sau: một là, ngay từ ban đầu, tại sao chỉ với 15 người với
mức đóng góp là 325 USD, mà lại có thể đưa ra được chi phí thưởng ở mức
gần 1/3 tổng giá trị góp lại ban đầu; hai là, với thành tích lôi kéo,
mức thưởng sẽ gia tăng rất “khủng”. Vậy thì, lấy đâu ra kinh phí để tổ
chức đi du lịch đúng như mục tiêu ban đầu? Vì thế, chỉ có thể đưa ra một
câu trả lời duy nhất cho cả hai câu hỏi trên, đó là lòng tham không đáy
đã khiến mọi người “quên” mất mục đích chính, vì cái giá “hấp dẫn khó
cưỡng lại”.
Pháp luật thì “kín”, người dân thì “hở”
Gần
đây, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương)
liên tục nhận được phản ánh của các tổ chức, cá nhân về hoạt động của
một số doanh nghiệp lợi dụng thương mại điện tử để huy động lượng tiền
mặt lớn từ mạng lưới người tham gia, với mô hình hoạt động có nhiều điểm
không minh bạch.
Để lôi
kéo người tham gia, các doanh nghiệp thường hứa hẹn những mức thu nhập
rất cao từ việc “phát triển mạng lưới gian hàng”, theo đó, tổng số tiền
hoa hồng một người có thể được hưởng có thể rất lớn. Tuy nhiên, các điều
khoản về cơ chế đóng phí, trả hoa hồng thường không được quy định rõ
trong hợp đồng và các giao dịch chuyển tiền thường không có chứng từ.
Do
mức hoa hồng hấp dẫn và cơ chế phân chia hoa hồng đa cấp, phần lớn
những người nộp phí mua gian hàng ảo trên mạng đều hướng tới mục tiêu
thu lợi nhuận từ hoạt động giới thiệu, lôi kéo người khác tham gia, thay
vì để tiến hành kinh doanh trên những gian hàng này. Kết quả là đa số
gian hàng dạng này đều là gian hàng trống, không có thông tin gì về chủ
gian hàng cũng như sản phẩm cần bán.
Trao
đổi với phóng viên Báo Đầu tư về tình trạng nhiều website thực hiện
hành vi lừa đảo bán hàng đa cấp qua mạng, một lãnh đạo của Trung tâm
Internet Việt Nam cho biết, sau khi được cấp, nếu sử dụng tên miền để mở
sàn giao dịch thương mại điện tử, thì phải xin cấp đăng ký của Cục
Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin. Tức là có tới hai đơn vị tham
gia quản lý hai công đoạn cụ thể của việc này, tuy nhiên, theo vị lãnh
đạo này, tên miền chỉ là công cụ, cũng giống như việc nhìn vào biển số
xe, cơ quan quản lý sẽ biết được chủ nhân chiếc xe đó là ai, nhưng chủ
nhân chiếc xe sử dụng chiếc xe đó vào mục đích gì thì người sử dụng xe
phải chịu trách nhiệm. Việc cấp đăng ký không phải là một sự đảm bảo về
uy tín của doanh nghiệp hay chất lượng của hàng hóa, dịch vụ quảng bá
trên website.
Có lẽ,
chẳng phải đợi đến khi cơ quan công an quận Long Biên (TP. Hà Nội) tiến
hành bắt giữ 5 nghi can vụ lừa đảo xuất phát từ vụ việc trên, những
người đăng ký đi du lịch mới biết là họ bị lừa. Nếu như họ chịu đọc kỹ
các khuyến cáo của các cơ quan chức năng và nếu như họ không có lòng
tham... Và tất nhiên, thêm nhiều điều “nếu như” nữa, chắc chắn sẽ chẳng
có tới 87.000 mã số ID trên mạng kinh doanh của Lâm Phúc Hùng và đồng
bọn.
Theo Huyền Thi
Báo đầu tư
|
Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012
Lòng tham hay khe hở quản lý?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét