Dự
đoán, tốc độ tăng trưởng trung bình tính về giá trị của ngành thời
trang sẽ tăng khoảng 4% cho tới năm 2015. Trong khi đó, các tín đồ thời
trang đang hình thành xu hướng săn hàng hiệu giá tốt từ các website bán
lẻ trực tuyến.
Ông Sumit Pillai, Giám Đốc Kế hoạch Chiến lược
Vùng của tập đoàn G2/Grey Group Việt Nam cũng nhận định, “Đối mặt với
tình trạng suy thoái của nền kinh tế và với thói quen “mua sắm thông
minh” của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ ngành thời trang sẽ thấy tương
lai tươi sáng hơn nếu họ biết cách bắt kịp với xu hướng kinh doanh
online”
Thu nhập cao vẫn có nhu cầu mua giá tốt
Hiện
nay, tầng lớp giàu có và những người giàu mới nổi ngày càng trở nên
tinh tế và đòi hỏi cao đối với các thương hiệu may mặc cao cấp cả ở chất
lượng, mẫu mã cũng như mức độ “nổi tiếng” của thương hiệu.
Mặt
khác, dù có thu nhập cao và sẵn sàng mua, người tiêu dùng lại đang hình
thành thói quen săn hàng giá tốt. Thói quen này bao gồm kiểm tra, xem
xét kỹ một món hàng của tất cả các thương hiệu, đi tham khảo tại các cửa
hàng và hỏi ý kiến bạn bè trước khi quyết định mua. Họ sẵn sàng trả
tiền cho món đồ mình yêu thích nhưng phải đảm bảo món hàng mình mua mang
lại các giá trị khác nữa chứ không đơn thuần chỉ là sắm một món đồ giá
cao.
Thói quen săn giá tốt đã được các công ty trong nước tận
dụng và khai thác hiệu quả. Một chiếc quần Jean giảm giá còn 200$ vẫn
nằm bất động tại cửa hàng trong 3 tháng thì lại có thể nhanh chóng được
bán hết trong vòng 24h ngay sau khi được đăng tải trên các website bán
lẻ uy tín.
Các công ty mua theo nhóm đã biến cửa hàng, shop thành
nơi “tham khảo” và họ còn thúc đẩy mua hàng bằng cách khuyến khích khách
hàng comment (bình luận) tích cực trên website của họ.
Những gì
các công ty này làm đã cho thấy một thực tế đó là khách hàng cao cấp vẫn
dành thời gian và tiêu tiền online. Và ngay cả khi có nhiều khách hàng
cao cấp ưa thích cách mua sắm truyền thống, họ vẫn tìm đến các website
bán lẻ để tham khảo và sẵn sàng mua sắm trực tuyến nếu các giao dịch này
an toàn và đáng tin cậy hơn.
|
Ông Sumit Pillai, Giám Đốc Kế hoạch Chiến lược Vùng của tập đoàn G2/Grey Group Việt Nam |
Người tiêu dùng “chịu chi” cho mua sắm trực tuyến
Trên
thực tế, thống kê về sử dụng thẻ tín dụng trong giao dịch bán lẻ năm
2012 của Euromonitor cho thấy mức tăng trưởng 55% so với năm 2011, đạt
13.6 tỷ VND và tỷ lệ tăng trưởng hàng năm cộng dồn (CARG) của giao dịch
bằng thẻ tín dụng dựa đoán sẽ tăng khoảng 23%.
Như vậy, hình thức
“mua trước, trả sau” không còn là một khái niệm mới đối với người tiêu
dùng Việt Nam đặc biệt là khi kết hợp với thực tế mua bán qua internet.
Hiện
nay, nhiều website bán lẻ đang cho phép bất kỳ ai đăng quảng cáo sản
phẩm, chủ yếu là các sản phẩm quần áo và chăm sóc sắc đẹp, với mức giá
rẻ hơn rất nhiều so với các kênh quảng cáo khác như truyền hình, báo.
Đồng
thời, một số công ty bán lẻ thiết bị điện tử, gia dụng, … cũng xây dựng
hệ thống bán lẻ khá hoàn chỉnh qua internet, cho phép người tiêu dùng
có thể sử dụng nhiều hình thức thanh toán khác nhau, từ thẻ tín dụng đến
thẻ ghi nợ, chuyển khoản qua ATM hoặc trả bằng tiền mặt khi giao hàng.
Mặc dù không phải là các nhà bán lẻ quần áo, những những công ty này
cũng đã góp phần giúp người tiêu dùng làm quen với hình thức mua bán qua
mạng với số tiền lớn.
Tiến sỹ Sumit cũng cho rằng, “Tôi tin rằng
Việt Nam sẽ phát triển rất nhanh để hoàn thiện thiện cơ sở hạ tầng cho
các giao dịch qua mạng. Điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp không
nên coi đây là lý do để mình bị tụt hậu. Thói quen mua sắm online, tâm
lý săn tìm giá tốt và thái độ sẵn sàng “mua trước, trả sau” là những yếu
tố quan trọng buộc các nhà bán lẻ phải thay đổi và “số hóa” phương thức
kinh doanh của mình. Các nhà bán lẻ thời trang, nằm trong số các nghành
hàng được dự đoán là vẫn sẽ phát triển trong những năm tới, nên bắt kịp
xu hướng này”.
Khánh Nam
Theo Vietnamnet |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét