Được
khuyến mại, giảm giá, chào mời mua hàng với giá rẻ nhưng nhiều khách
hàng vẫn không lấy gì làm vui vẻ, thậm chí có trường hợp còn phát hoảng
vì dễ dàng mặc cả giá tại một số siêu thị, trung tâm bán lẻ điện máy ở
Hà Nội.
Ngã giá như... mua rau
Có nhu cầu mua
chiếc máy ảnh Canon 1100D, anh Hoàng Bảo (ngụ tại quận Thanh Xuân) -
công tác trong lĩnh vực thương mại điện tử - tìm đến một số siêu thị
điện máy có tiếng gần nhà để tham khảo kỹ càng.
Cách đây dăm ngày,
anh vào một trung tâm điện máy lớn trên đường Tây Sơn, gần cầu vượt Ngã
Tư Sở, thấy chiếc máy ảnh đang tìm mua được niêm yết mức giá 12,790
triệu đồng. Nhân viên bán hàng đon đả giới thiệu chế độ khuyến mãi đi
kèm khi mua như thẻ nhớ 4G, túi da, bảo hành 24 tháng...
Nắm được
các chế độ này siêu thị nào cũng áp dụng như nhau nên vui miệng, anh Bảo
hỏi: "Giá này đã chốt chưa em?". Cô nhân viên trả lời "Giá này niêm yết
anh à".
Sau một lúc, thấy khách xem hàng có vẻ rất ưng ý và có
nhu cầu mua thực, lại thêm nài nỉ của khách: "Nói thật, anh đang muốn
mua máy này, anh cũng đã khảo sát một số điểm rồi. Nếu anh lấy, em xem
có giảm thêm cho anh được không", cô nhân viên ngập ngừng một lát và
nói: "Anh chờ em hỏi ý kiến quản lý nhé".
Sau một cuộc điện thoại,
dường như đã "OK" với phương án giảm giá, cô nhân viên xởi lởi: "Em
giảm cho anh đúng 300.000 đồng" và không quên nói lại cho rõ: "Chả giấu
gì anh, đợt này hàng hóa bán chậm nên kinh doanh bên em "linh động" điều
chỉnh cho khách đấy".
Anh Bảo không tin vào tai mình bởi dù sành
sỏi nhưng đây là lần đầu tiên anh ngã được giá tại một trung tâm mua sắm
hiện đại. Tự lý giải rằng bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cũng
phải điều chỉnh giảm giá cho người thực mua cũng không làm anh thỏa lòng
bởi dù giá đã giảm 300.000 đồng nhưng vẫn còn cao hơn so với một số
trung tâm khác.
Quá trình tìm mua máy ảnh của anh Bảo vẫn còn
nhiều câu chuyện lạ thường. Đơn cử một tuần trước, đến một trung tâm
điện máy khác trên đường Trần Phú, Hà Đông, cũng sản phẩm này, giá niêm
yết là 12,490 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện trên website của trung tâm,
giá bán đã vọt lên đến 13,390 triệu đồng. Trong đó, nhà bán lẻ tuyên bố,
sẽ giảm tối đa 1 triệu đồng khi khách hàng sử dụng hình thức thanh toán
bằng thẻ ATM Vietinbank.
"Sản phẩm này trên thị trường không
thuộc diện khan hiếm khiến đội giá, thậm chí hàng điện tử càng về sau
càng giảm giá. Việc họ nâng giá lên 1 triệu rồi lại áp dụng khuyến mại
cho một số đối tượng, thì vô hình chung, giá chẳng thay đổi. Khuyến mãi
cũng là... lừa" - anh Bảo bức xúc.
Giá vu vơ?
Mới
đây, một trung tâm điện máy lớn mở thêm chi nhánh tại thị trường phía
Nam cũng gặp phải một số bất bình của người tiêu dùng về việc khuyến mại
"bất nhất" của mình. Theo đó, tại chương trình Giảm giá cực sốt, khách
hàng mua bộ nồi Inox EL067C có giá 350.000 đồng sẽ được giảm giá thêm
150.000 đồng. Như vậy, thực tế khách hàng sẽ chỉ phải móc hầu bao
200.000 đồng.
Tuy nhiên, một số khách hàng phản ánh tình trạng hóa
đơn mua mặt hàng này lại được kênh lên ở mức 490.000 đồng. Khổ nhất là
khách hàng ở xa ham rẻ đã phải quay đổi lại những sản phẩm kém chất
lượng sau khi mang về đến nhà.
Trường hợp khuyến mại kiểu "nâng
giá lên rồi hạ xuống", khuyến mại hàng lỗi, hỏng, hay "hành" khách như
giờ vàng giảm giá với hàng loạt điều kiện ngặt nghèo, diễn ra lúc nửa
đêm gà gáy... đã không còn là mới trên thị trường điện máy nói riêng.
Song bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh nhất trong mười
mấy năm trở lại đây, thì tình trạng này càng khiến người tiêu dùng hoang
mang, mất niềm tin.
Ở một góc độ khác, điều này cũng chứng tỏ
tình trạng phá sản, đóng cửa do cạnh tranh giành giật khách hàng ngày
càng gay gắt giữa trung tâm bán lẻ điện tử điện máy chưa làm cho thái
độ, dịch vụ, cam kết của nhà bán lẻ được tốt hơn, minh bạch và uy tín
hơn lên.
"Vấn đề mua bán mặc cả có thể có lợi với khách hàng nhưng
cũng có nhiều quan ngại, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và mập mờ. Giá
niêm yết tại các siêu thị, trung tâm thương mại liệu có đáng tin cậy
không khi gần như mỗi nơi đưa ra một mức chênh lệch nhau. Nhà kinh doanh
cứ nói trong cạnh tranh minh bạch giá nhưng có vẻ như mức giá niêm yết
cũng là một mức tự do, vu vơ và có thể du di. Nhân danh việc niêm yết
giá để thể hiện sự nghiêm túc nhưng thực ra không phải vậy" - một người
tiêu dùng phát biểu.
Giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm - chuyên gia tư
vấn chiến lược phát triển doanh nghiệp và thương hiệu, cho rằng, đại bộ
phận doanh nghiệp trong nước chủ yếu bị ám ảnh và rất sốt ruột làm sao
bán được nhiều hàng, để tránh tồn đọng, quay vòng vốn nhanh, nhưng quên
mất rằng việc bán được hàng lại là hệ quả của việc mình mang đến cho
người tiêu dùng những cảm nhận, những hình ảnh và giá trị mà họ trông
đợi khi đến và mua hàng của mình.
Vị chuyên gia này chia sẻ, thấu
hiểu người tiêu dùng là nghiên cứu và hiểu về hành vi tiêu dùng, thói
quen, văn hóa tiêu dùng, từ đó tạo ra những xu thế tiêu dùng. Hành vi
tiêu dùng thực chất là doanh nghiệp mượn sản phẩm, dịch vụ mà mình đang
sở hữu để nói về bản thân. Doanh nghiệp phải tạo cho người tiêu dùng
niềm hãnh diện khi sử dụng sản phẩm của mình.
Trên thực tế, một
sản phẩm dù có chất lượng tốt nhưng người mua cảm nhận chất lượng dịch
vụ đi kèm lại kém và không xứng đáng thì sản phẩm đó cũng không được
người tiêu dùng đánh giá cao và lựa chọn tối ưu. Quan hệ mua - bán thực
chất có nội hàm khái niệm là mối quan hệ giữa người với người. Bán hàng
là kết nối quan hệ giao dịch, tạo ra sự truyền khẩu. Đó là khâu quảng bá
hữu hiệu nhất để người khác nói về mình mà lại tiết kiệm chi phí. Bởi
cái đọng lại cuối cùng là chất lượng cảm nhận chứ không phải là chất
lượng công bố.
Theo VEF |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét