Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Audi ra mắt xe đạp điện công nghệ cao


Ra mắt tại sự kiện Wörthersee Tour 2012, Audi e-bike Wörthersee là mẫu xe đạp điện mang tính đột phá về thiết kế, kết cấu trọng lượng nhẹ, và khả năng nối mạng.

Audi ra mắt xe đạp điện công nghệ cao

Tất cả các bộ phận xe đều là sản phẩm sáng tạo của các nhà thiết kế của Audi. Khung, phuộc sau và bánh xe được làm bằng vật liệu sợi carbon. 
Khung xe chỉ nặng 1,6kg, bánh xe cỡ 26” nặng 0,6kg/chiếc và có thiết kế chấu đúc bản lớn.
Mô-tơ điện công suất 2.3 kW được đặt ở vị trí thấp nhất của khung xe, trực tiếp truyền động bánh sau, với mô-men xoắn tối đa đạt 250 Nm.
Bộ pin lithium-ion được tích hợp bên trong khung xe, nặng khoảng 5kg và có điện áp 48V. Pin có công suất 530 Wh, có thể được sạc đầy với nguồn điện 230V chỉ trong vòng 2 tiếng rưỡi. Người sử dụng cũng có thể dễ dàng tháo pin và thay thế bằng một bộ khác trong lúc chưa có điều kiện sạc.
Tổng trọng lượng xe chỉ là 21 kg, tương đương tỉ lệ trọng lượng/công suất là 9kg/kW, hay 7kg/mã lực.
Người sử dụng xe có thể lựa chọn 5 chế độ: sử dụng bàn đạp, chạy điện, hoặc vừa đạp vừa có mô-tơ điện hỗ trợ.
Bộ sang líp thủy lực 9 cấp mang tới sự phản hồi tức thì, tương tự như bộ sang số R tronic trên xe Audi A8. Hai phanh đĩa cũng có thiết kế thuỷ lực.

Có thể chỉnh độ cao yên bằng nút bấm trên tay lái ngay cả khi xe đang chạy. Phuộc trước sử dụng nguyên lý đảo ngược và nén khí


Hệ thống đèn trên xe ứng dụng công nghệ Led, với đèn trước tích hợp vào tay lái, còn đèn hậu nằm sau yên xe


Khả năng kết nối và các chế độ lái



Máy tính của xe nằm trong ống khung trên cùng, được điều khiển bằng màn hình cảm ứng. Có thể liệt kê những chức năng nổi bật như lựa chọn các chế độ lái, ghi các pha trình diễn và điều chỉnh các chức năng như hỗ trợ chạy điện hoặc chỉnh sáng.

Màn hình hiển thị tốc độ xe chạy, quãng đường, tình trạng pin, mức tiêu thụ năng lượng và độ dốc của đường tại bất kì thời điểm nào.

Điện thoại thông minh (smartphone) của điều khiển xe được kết nối với máy tính qua mạng WLAN. Ví dụ, ngay khi bạn bắt đầu dùng bàn đạp, chế độ khoá xe sẽ tự ngắt. Hình ảnh các pha trình diễn sẽ được ghi lại thông qua camera gắn trên mũ bảo hiểm của người lái rồi được tải trực tiếp lên internet thông qua điện thoại.


Ở chế độ chỉ dùng bàn đạp (Pure), xe chạy hoàn toàn dựa vào sức người, còn ở chế độ “Pedelec”, sức người sẽ được hỗ trợ bởi mô-tơ điện, cho xe khả năng đạt tốc độ tối đa 80 km/h và có thể chạy quãng đường từ 50 đến 70km.

Ở chế độ “eGrip”, xe sẽ hoạt động hoàn toàn bằng mô-tơ điện và đạt vận tốc tối đa 50km/h.

Xe Audi e-bike có thể trình diễn các màn bốc đầu (wheelie) với sự hỗ trợ của hệ thống kiểm soát điện tử. Các chế độ khác nhau có thể được thiết lập thông qua điện thoại di động của người điều khiển xe hoặc trực tiếp trên xe.


Ở chế độ “Power wheelie” - dành cho những người lái ít kinh nghiệm biểu diễn, xe sẽ được điều chỉnh độ nhấc bánh trước cho phù hợp; còn chế độ “Balanced wheelie” dành cho những người thích khám phá những thử thách. Ở chế độ này, hệ thống điều khiển điện tử sẽ tập trung vào sự cân bằng của người lái bằng cách bù thêm lực hướng về phía trước hoặc sau thông qua mô-tơ điện tử. Điều này có nghĩa người lái có thể thay đổi tốc độ bằng cách nghiêng người: nếu bạn ngả người về phía trước, tốc độ sẽ tăng lên; ngả người ra sau, tốc độ sẽ giảm đi.

Chiếc xe cũng có chế độ tập luyện cho người mới làm quen với xe.


 Theo Hoàng Duy
 Dân trí/Car Body Design, Audi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét