"Tôi
nghĩ khi bạn nói 'Tôi mệt quá, tôi phải đi ngủ thôi” thì cũng chính là
lúc sự sáng tạo cũng ngừng lại. Nếu Chúa gọi bạn, thì hãy nhấc máy
ngay.” - Lady Gaga.
Đổi
mới là một từ thông dụng luôn thường trực trong suy nghĩ của các doanh
nhân nhưng trong nhiều năm qua ý nghĩa của từ này đã bị chìm sâu trong
vô số các thuật ngữ trong giới kinh doanh.
Dưới
đây là 27 câu trích dẫn từ những nhân vật sáng tạo nhất thế giới về ý
nghĩa thực sự của từ đổi mới và làm thế nào để chúng ta làm bật lên ý
nghĩa của từ này.
Mark Zuckerberg, người sáng lập là Giám đốc Điều hành Facebook
"Chúng
tôi thường hiện thực hóa từ này bằng câu nói, 'chuyển động nhanh và phá
vỡ mọi thứ'. Và theo ý kiến này thì bạn sẽ không thể chuyển động nhanh
được nếu không phá vỡ một vài thứ.
"Tôi nghĩ
có lẽ một số doanh nhân sẽ hiểu ý nghĩa của từ đổi mới chính là mắc sai
lầm là có thể chấp nhận được. Sau cùng thì mục tiêu tạo dựng một cái gì
đó vẫn là tạo dựng một cái gì đó chứ không phải là phạm sai lầm".
Malcolm Gladwell, tác giả và nhà khoa học xã hội
"Để
có được những phát minh vĩ đại nhất trong thời đại mới này, chúng tôi
nghĩ là chúng tôi cần một thiên tài ẩn dật. Nhưng nếu ngày trước
Alexander Graham Bell ngã khỏi cầu Grand River và bị chết đuối tại
Brantford, thế giới này vẫn có máy điện thoại, điều khác biệt duy nhất
là công ty sản xuất máy điện thoại sẽ có nickname là Ma Gray, chứ không
phải là Ma Bell".
Lady Gaga, nghệ sĩ và chuyên gia biểu diễn
“Điều
quan trọng nhất về tính sáng tạo đó là bạn trân trọng khả năng sáng tạo
của mình và bạn không bác bỏ hay chống lại ý nghĩa của các sản phẩm
sáng tạo của bạn".
"Đêm qua khi đang nằm trên
giường tôi đã có ý tưởng về một bộ đồ biểu diễn và tôi đã bật dậy, phác
họa nó ra giấy và đi ngủ tiếp. Tôi nghĩ khi bạn nói 'Tôi mệt quá, tôi
phải đi ngủ thôi” thì cũng chính là lúc sự sáng tạo cũng ngừng lại. Nếu
Chúa gọi bạn, thì hãy nhấc máy ngay.”
Marissa Mayer, phó chủ tịch Google
"Cách
làm ngược lại là trước tiên tạo ra các sản phẩm tại các phòng thí
nghiệm của Google và sau đó làm lại, tìm hiểu nhu cầu của thị trường
–cải tiến sản phẩm cho thật tốt.' Cái hay của thử nghiệm theo cách này
chính là bạn không bị xa rời nhu cầu của thị trường. Thị trường sẽ kéo
bạn trở lại".
Seth Godin, nhà văn và doanh nhân
"Khi
chọn đổi mới chắc chắn bạn sẽ có sự sợ hãi thường trực. Chắc chắn nỗi
sợ luôn còn đó nhưng bạn phải tìm cách dẹp nó sang một bên".
Clayton Christensen, giáo sư trường kinh doanh Harvard
"Đổi
mới hầu như không bao giờ thành công ngay lần đầu tiên. Bạn thử một cái
gì đó mới và nó không có tác dụng. Bạn phải có niềm tin rằng bạn chưa
thất bại … rồi dần dần bạn sẽ kinh doanh thành công thôi..."
Tony Fadell, người sáng lập Nest
"Tôi
luôn nghi ngờ. Tôi luôn nghi ngờ mọi thứ mình làm. Khi bạn cố gắng tạo
ra sự khác biệt, bạn phải có sự quyết tâm, đúng vậy không nào? Nếu bạn
không có sự nghi ngờ thì bạn sẽ không có sự thôi thúc đủ mạnh hoặc bạn
không quan sát kỹ các chi tiết. Bạn cần phải cảm nhận sự nghi ngờ đó
hàng ngày".
Sheryl Sandberg, chủ tịch Facebook
"Việc Mark lo lắng nhất là thiếu sự thay đổi thì sẽ thiếu đổi mới, công ty sẽ ngừng phát triển và không còn đứng đầu nữa".
Jeff Bezos, người sáng lập và Giám đốc Điều hành Amazon
“Bạn
biết đấy, nếu bạn nghĩ đến sự phục hồi của giá vàng thì bạn sẽ khá thất
vọng đấy bởi vì cục vàng cuối cùng của bạn sẽ đội nón ra đi. Nhưng còn
một tin tốt là còn có sự dổi mới. Mỗi thứ mới sẽ tạo ra hai câu hỏi mới
và hai cơ hội.”
Anna Wintour, tổng biên tập tạp chí Vogue
"Thời điểm luôn luôn quan trọng. Nếu quá sớm, sẽ chẳng ai hiểu được, nếu quá muộn, mọi người sẽ lãng quên”.
Nathan Myhrvold, Giám đốc Điều hành, công ty Intellectual Ventures
"Chúng
ta sống trong một xã hội mà công nghệ là một lực lượng rất quan trọng
trong kinh doanh, trong đời sống hàng ngày. Và tất cả công nghệ đều bắt
nguồn từ một ý tưởng chợt lóe sáng lên trong bộ óc của ai đó.Ý tưởng về
một thứ chưa từng tồn tại trước đó và biến nó trở thành hiện thực có thể
thay đổi mọi thứ. Và hoạt động sáng tạo nói chung không phải bao giờ
cũng được hỗ trợ tốt."
Jonah Lehrer, nhà văn và nhà báo
"Sự
can đảm thường là chỉ số bất biến nhất của thành công. Sự can đảm không
phải là sự gan lì đến cố chấp. Đó là sự chọn lựa được đúng mục đích
ngay ở lần đầu tiên. Không may là trong thực tế không phải lúc nào điều
này cũng xảy ra. Làm sao có thể chắc chắn rằng tất cả những gì chúng ta
đấu tranh và hi sinh đều xứng đáng? Hãy chắc chắn chúng là đã được kiểm
nghiệm kỹ càng từ bên trong".
Peter Thiel, nhà đầu tư, quản lý quỹ đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm
"Để
hiểu về các doanh nghiệp và các doanh nghiệp mới khởi nghiệp trong năm
2012, bạn phải thực sự chống lại được điều này: bạn phải nghĩ cho bản
thân mình. Câu hỏi “công ty nào có giá trị hơn” thì tốt hơn nhiều so với
việc tranh cãi công ty đó ảo hay không ảo. Câu hỏi về giá trị tốt hơn ở
chỗ nó hướng tới điều cụ thể hơn: liệu công ty X có đáng giá không? Tại
sao? Làm thế nào chúng ta có thể làm rõ được điều này? Đó là những câu
hỏi chúng ta cần đặt ra."
J.K. Rowling, nhà văn
"Tưởng
tượng không chỉ là năng lực độc đáo duy nhất của loài người để mường
tượng ra những thứ không có thật mà còn là khởi nguồn cho tất cả các
phát minh và đổi mới. Nhờ những năng lực đang còn gây tranh cãi nhiều
nhất của con người là năng lực chuyển hóa và khám phá mà chúng ta có sức
mạnh thấu cảm với những người có những trải nghiệm mà chúng ta chưa
từng trải qua".
Ben Silbermann, người sáng lập công ty Pinterest
"Tôi
nghĩ bất cứ ai tạo ra sản phẩm đều có niềm yêu thích và hầu hết là thẹn
thùng khi ngắm nhìn nó. Bạn nhìn ngắm nó cả ngày và bạn có thể phát
hiện ra tất cả những chi tiết bạn muốn làm tốt hơn."
David Brooks, bình luận viên thời báo New York
"Mọi
nguồn gốc của phát minh vĩ đại không bao giờ chỉ phụ thuộc vào mỗi yếu
tố công nghệ. Đó còn là bối cảnh lịch sử rộng lớn hơn. Chúng đòi hỏi
cách nhìn mới. Nhà bác học Einstein đã từng nói, “Chúng ta không thể
vừa tạo ra vấn đề và vừa giải quyết vấn đề cùng một lúc được".
Scott Berkun, nhà văn
"Tủ
lạnh, máy laze và máy rửa bát đã từng được coi là thảm họa trong nhiều
thập kỷ liền trước khi các rào cản về văn hóa và công nghệ được loại bỏ
thông qua nhận thức hiểu biết và biến đổi các sản phẩm thành những đổi
mới kinh doanh đích thực".
"Các suy nghĩ lớn
nếu tiểu thuyết hóa thì nghe rất vui nhưng chính những hiểu biết nhỏ đã
mang những ý tưởng lớn đến với thế giới này".
Jean Oelwang, Giám đốc Điều hành công ty Virgin Unite
"Khi
thế giới trở nên liên kết hơn, sự cởi mở sẽ trở nên quan trọng hơn. Đối
thoại chân thật sẽ trở thành sưc s mạnh mới, thành công mới và sự quyến
rũ mới".
Ralph Lauren, nhà thiết kế thời trang
"Do
đã yêu thích xe hơi từ lâu nên tôi đã vô cùng ngưỡng mộ các cá nhân có
tính sáng tạo cao như Ettore Bugatti và Enzo Ferrari, David Brown về
chiếc xe hơi Aston Martin và Jaguar’s William Lyons. Những người đàn ông
này có sự gắn bó về mặt tinh thần với những chiếc xe hơi mà họ đang tạo
ra".
"Những chiếc xe hơi này cũng chính là
thương hiệu. Khi ngắm những chiếc xe hơi này tôi có cảm giác rất phấn
khích. Và cái cảm giác phấn khích đó là phần quan trọng để kết nối mọi
người với những gì mà các nhà sáng tạo trong ngành chế tạo xe hơi đang
tạo ra.”
Peter Drucker, nhà văn và là chuyên gia tư vấn quản lý
“Đổi mới là một công cụ của giới doanh nhân. Đổi mới sẽ tạo ra các nguồn lực mới giúp tạo ra sự giàu có”.
Gary Hamel, người sáng lập Strategos
"Trong
kỷ nguyên đổi mới, không phải tri thức sẽ tạo ra sự giàu có mà là sự
sáng suốt, sáng suốt trong các cơ hội đổi mới. Khám phá là một hành
trình, sự sáng suốt chính là đích đến. Bạn phải trở thành nhà tiên tri
của chính mình.”
James Dyson, người sáng lập Dyson
"Chính
việc đặt tính sáng tạo và logic cạnh nhau đã tạo ra sự mập mờ, khó hiểu
đối với từ “đổi mới”. Mọi người đều muốn đổi mới, nhiều công ty và
nhiều ý tưởng được công nhận là đổi mới và không ai ngờ rằng sự đổi mới
chính là cỗ máy tạo ra tiền".
"Và do đó, tất cả chúng ta đang tìm kiếm thứ công thức huyền bí : Sáng tạo + Phát triển không ngừng = Đổi mới."
Meg Wheatley, nhà văn và chuyên giá tư vấn quản lý
"Đổi
mới được tạo ra từ thông tin thu thập từ những mối liên kết mới; từ
những hiểu biết thu được từ những chuyến đi tới nhiều nơi, từ những mạng
lưới, môi trường nang động, không gian mở".
"Sự
đổi mới nảy sinh từ những vòng quay liên tục của sự trao đổi, theo đó
thông tin không chỉ được thu nhận hoặc lưu trữ mà được tạo ra. Tri thức
được tái tạo từ những mối liên kết chưa từng có trước đây”.
Yvon Chouinard, người sáng lập công ty Patagonia
"Chơi
những môn thể thao mạo hiểm đã dạy tôi một bài học quan trọng: không
bao giờ được vượt qua những giới hạn của mình. Bạn phải thành thật với
chính mình; bạn phải hiểu rõ điểm mạnh và yếu của bản thân và chỉ nên
sống trong khuôn khổ những tiềm lực của mình”.
Ron Johnson, Giám đốc Điều hành công ty JCPenney
“Sự
đổi mới chính là sự giao cắt giữa khả năng sáng tạo của một người và
hiện thực mà người đó đang sống. Vấn đề là, nhiều công ty có khả năng
sáng tạo tốt nhưng quan điểm về hiện thực đã mách bảo họ rằng những gì
họ sáng tạo ra không thể thực hiện được".
David Ogilvy, cựu chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Ogilvy & Mather
"Trong
thế giới kinh doanh hiện đại, trở thành người sáng tạo cũng vô tác dụng
nếu bạn không thể bán được những gì bạn tạo ra. Nhà quản lý không thể
nhận biết ra một ý tưởng hay trừ khi một nhân viên bán hàng giỏi trình
bày với ông ta về ý tưởng đó".
Steve Jobs, cựu Giám đốc Điều hành công ty Apple
"Sự
đổi mới chẳng có liên quan gì tới việc bạn chi ra bao nhiêu đô la cho
việc nghiên cứu và phát triển. Khi công ty Apple tạo ra Mac, công ty IBM
đã chi ít nhất hơn 100 lần số tiền đó vào việc nghiên cứu và phát
triển. Vấn đề không phải là tiền. Vấn đề là đội ngũ của bạn, cách bạn
quản lý và bạn thu lại được bao nhiêu từ họ.
Theo Lê Thu Thủy
Học làm giàu / Businessinsider
|
Các tin khác : |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét