Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

9 luật cấm quảng cáo ngớ ngẩn tại Olympic London

9 luật cấm quảng cáo ngớ ngẩn tại Olympic LondonChe logo thiết bị trong toilet, buộc đội bóng đổi tên sân nhà hay tạo ra vùng nhãn hiệu độc quyền là những quy định mà thành phố này nghĩ ra để làm lợi cho các nhà tài trợ.
Với London, Olympics năm nay không khác gì cỗ máy ngốn tiền, sau khi thành phố này bỏ ra hàng tỷ đôla để chuẩn bị cho Thế vận hội mà nếu chỉ trông vào tiền bán vé sẽ khó có thể bù đắp chi phí. Vì vậy mà Ủy ban Olympic và Paralympic London (LOCOG) rất kỳ vọng vào túi tiền của các nhà quảng cáo, các nhà tài trợ.
Nhưng đến nay London mới thu hút chưa đầy 2 tỷ USD tiền tài trợ và quảng cáo, trong khi chi phí tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này ngốn khoảng 15 tỷ USD.
LOCOG đang ra sức làm đẹp lòng nhà quảng cáo, bằng cách tung ra các điều kiện ưu đãi không ngờ dành cho 50 nhà tài trợ. Chẳng hạn với gói tài trợ cao nhất, 100 triệu bảng Anh (tương đương 157 triệu USD), các nhãn hàng được đảm bảo khả năng quảng cáo tối đa và cấm triệt để các công ty khác marketing tại đây.

1. Tự tạo tầm ảnh hưởng lớn

Đại diện của LOCOG cho biết: "Các quy định của chúng tôi rất rộng và vì thế, bất kỳ chiến dịch nào ăn theo Olympic đều là vi phạm. Kể cả các quảng cáo không nói trực tiếp mà chỉ gợi liên tưởng cũng sẽ bị xử lý".

2. Vùng nhãn hiệu độc quyền


LOCOG đã quy định rất nhiều địa điểm mà tất cả quảng cáo không phải của các nhà tài trợ sẽ bị liệt vào dạng vi phạm pháp luật. Vấn đề ở đây là "vùng cấm" này quá rộng đối với diện tích các nơi tổ chức Olympic. Hơn nữa, không chỉ quảng cáo thông thường mà treo ảnh cũng bị cấm. Ngoài ra, chỉ các nhãn hiệu được cho phép mới có thể bày bán tại đây và người ta cũng chỉ chấp nhận một loại thẻ tín dụng duy nhất là Visa mà thôi.

3. Che logo trong toilet công cộng


Theo quy định, logo trên các thiết bị phòng tắm không phải của nhà tài trợ đều phải che đi. Vì vậy, các công ty này đều cảm thấy rất bất mãn vì mục đích của họ không phải là tranh giành thị phần. Hơn nữa, những sản phẩm này đều đã được lắp đặt trước Olympic từ khá lâu.

4. Tước huy chương nếu quảng cáo gián tiếp trên Internet


Theo Bộ quy định về Sử dụng Mạng xã hội, Blog và Internet trong Olympic 2012, "Vận động viên và những người liên quan không được phép quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào khi post, tweet và viết blog". Họ cũng bị cấm làm những việc như đăng một bức ảnh về môn thi lên Instagram, đăng ảnh bản thân từng được dùng làm quảng cáo mà chưa được LOCOG chấp thuận hoặc sử dụng bất kỳ biểu tượng nào của Olympic trong các bài đăng của mình. Vì vậy, nếu vận động viên cảm ơn Nike trên trang Twitter, họ có thể bị khởi kiện và tước huy chương.

 5. Hợp tác với Twitter để chặn các tag chưa được cho phép

Twitter đã đồng ý hợp tác với LOCOG để chống lại các nhãn hàng ăn theo Olympic bằng các tag như drink@gatorade at # london2012. Tuần trước, hãng này cũng đã gỡ bỏ tài khoản của một nhóm chống đối có sử dụng biểu tượng Olympic sửa đổi.

6. Chống lại các quảng cáo du kích


Kể từ năm 1996 khi Nike tuyên bố không làm nhà tài trợ cho Olympic cũng chẳng sao, thì kiểu quảng cáo du kích này bắt đầu xuất hiện. LOCOG đã rất cố gắng ngăn chặn, nhưng để làm được việc này, có lẽ họ sẽ phải cấm cửa một số người hoặc cho phép họ mặc đồ lót đi xem thi đấu. Các cổ động viên Hà Lan từng bị buộc phải làm như vậy tại World Cup khi quần áo màu cam của họ được cung cấp bởi hãng bia Bavaria.

7. Buộc các đội bóng đổi tên sân nhà


Năm 2005, công ty sản xuất camera Nhật Bản Ricoh đồng ý trả hơn 10 triệu bảng (15,67 triệu USD) trong 10 năm để được đặt chữ Ricoh cạnh tên sân mới của câu lạc bộ bóng đá Anh Coventry City. Tuy nhiên, công ty này lại không phải là nhà tài trợ cho Olympics, vì vậy, tất cả logo của hãng này trong sân vận động đều bị che đi hết. Kể cả chữ Ricoh trên các biển chỉ dẫn quanh đó cũng chịu chung số phận. Và giờ đây, sân vận động này sẽ có tên City of Coventry Stadium trong suốt kỳ Olympic.

8. Gỡ bỏ các quảng cáo không hợp lệ


Cảnh sát có quyền vào bất kỳ khu vực nào mà họ tin rằng có các biển quảng cáo trái phép và "gỡ bỏ, hủy, che hoặc tẩy đi". Người vi phạm có thể bị bắt giữ và nộp phạt tới 2.000 bảng.

9. Cấm người dân trang trí nhà cửa


Dán lại tường nhà cũng nằm trong danh sách trên nếu họ đang ở trong vùng độc quyền. Dĩ nhiên, người dân có thể mua nhà riêng, nhưng không được bán quảng cáo trên đó.

Hà Thu
Theo Doanh Nhân Việt Nam
Các tin cũ hơn:

Cùng hướng tới tương lai 

Tôn vinh 100 chiến dịch marketing xuất sắc của Châu Á - APPIES 2012 

VietnamMarcom làm đối tác đồng hành cùng dự án Hub Culture 

Future Talent Meets the Industry @ ESOMAR in ShangHai 

Thông báo nâng cấp Web Sever và chỉnh lỗi kỹ thuật Module video 

VietnamMarcom làm đối tác cho Hội nghị Xuất bản Châu Á 2012. 

Thương hiệu Việt và 22 quy luật bất biến ! 

Giao lưu cùng chủ tịch New York Festival 

Giới thiệu thư viện sách Online - MarcomBooks 

Xây dựng chiến lược thương hiệu thuyết phục & bền vững tại Việt Nam 

Hợp tác Triển khai 12 hội nghị, triển lãm quốc tế về MARCOM trong năm 2011. 

Phát sóng Tọa đàm lần 2 về Các Giải pháp Tiếp Thị Cộng Đồng trên HTV9 

Đề tài tốt nghiệp XY Milk Brand 

Phát sóng loạt chuyên đề trên HTV9 về Các Giải pháp Tiếp Thị Cộng Đồng 

Lễ ra mắt dự án Thư viện và khai mạc triển lãm Tiếp thị Cộng đồng trực tuyến 

Xây dựng thương hiệu nông sản từ chất lượng 

Lễ ra mắt chương trình hợp tác chia sẻ dự án Tiếp Thị Xây Dựng Thương Hiệu Nông Sản 

Hội Thảo mô hình Tiếp Thị Xây Dựng Thương Hiệu Nông Sản bền vững 

Tư vấn hướng nghiệp trực tuyến nghề tiếp thị, quảng cáo 

Bài viết của Thầy Võ Văn Quang về Brand Marketing, Tiếp thị Thương hiệu là gì? 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét