Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Facebook đang trở thành ác mộng ở Phố Wall

Facebook đang trở thành ác mộng ở Phố Wall
Cổ phiếu Facebook liên tục sụt giảm sau khi chính thức lên sàn hôm 18/5 vừa qua.

11 ngày sau khi lên sàn, cổ phiếu của hãng quản lý mạng xã hội lớn nhất hành tinh hôm qua (29/5) đã lao dốc xuống còn dưới 29 USD, giảm mạnh so với giá chào bán 38 USD. Sự đi xuống liên tiếp của cổ phiếu Facebook đang trở thành ác mộng thực sự đối với nhà đầu tư Phố Wall.  

Theo số liệu của hãng tin tài chính Bloomberg, cổ phiếu mã FB giao dịch trên sàn Nasdaq đêm qua đóng cửa ở mức 28,84 USD. Trước đó, giá cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh còn xuống tới 28,65 USD. Như vậy, tính tới hết phiên 29/5, cổ phiếu FB đã giảm hơn 24% so với giá chào báo trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hôm 17/5.

Cùng với đà lao dốc của cổ phiếu Facebook, tài sản của tỷ phú 28 tuổi Mark Zuckerberg, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, đã giảm mạnh từ con số 16,2 tỷ USD hôm 25/5 xuống còn 14,7 tỷ USD và bị đẩy bật ra ngoài danh sách 40 người giàu nhất hành tinh của Bloomberg. Hiện Zuckerberg đang có ít hơn người đứng thứ 40 trong top này hơn 800 triệu USD.

Sở dĩ cổ phiếu Facebook giảm mạnh như vậy là bởi trong ngày hôm qua thị trường nhận được tin cho biết, công ty quản lý mạng xã hội này đang đàm phán mua lại Opera Software. Giới phân tích cho rằng, sự cạnh tranh từ Google và các đối thủ khác có thể đẩy giá bất kỳ thương vụ nào với Opera lên hơn 1 tỷ USD.

Cũng trong phiên hôm qua, giao dịch quyền chọn cổ phiếu mã FB bắt đầu được thực hiện. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Bloomberg, lượng quyền chọn bán nhiều hơn so với bên mua khoảng 1,2 lần. Hợp đồng quyền chọn bán giá 30 USD đáo hạn vào tháng 6 được giao dịch nhiều nhất với 23.723 hợp đồng.

Hôm 17/5, Facebook đã trở thành một "huyền thoại" mới trong lịch sử các công ty Internet lên sàn với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng hoành tráng nhất từ trước tới nay, song chỉ 5 ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của hãng cũng ghi danh là có diễn biến tệ nhất trong 10 vụ IPO lớn nhất sàn chứng khoán Mỹ 10 năm qua.

Chỉ trong vòng 5 ngày đầu sau khi lên sàn hôm 18/5, giá trị cổ phiếu của Facebook đã giảm tới 13%, vượt qua con số kỷ lục 10% xác lập trước đó của MF Global Holdings Inc. Đồng thời, khoảng 25 tỷ USD giá trị thị trường đã biến mất cùng với đà giảm của Facebook sau IPO.

Theo Jack Ablin, CIO của BMO Harris Private Bank tại Chicago, điều này đã cho thấy một điều rõ ràng rằng cổ phiếu của mạng xã hội Facebook đã được định giá quá cao so với thực tế, và rất nhiều người xếp hàng để mua cổ phiếu Facebook nhưng không thực sự có ý định nắm giữ cổ phiếu này.

Luật sư Andrew Stoltmann, đại diện cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cho biết: "Đợt IPO của Facebook đang xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường. Vấn đề ở đây là số tiền từ đợt IPO này đang đổ vào túi của các ngân hàng bảo lãnh và ban lãnh đạo Facebook. Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ lại chẳng được một xu nào".

Trong khi, Paul Carroll, đồng tác giả của cuốn sách "Những bài học tỷ USD" thì cho rằng, "tôi nghĩ đó cũng là một điều tốt. Đó là cách duy nhất để loại bỏ sự cường điệu vốn đã trở nên quen thuộc trong những đợt IPO. Có lẽ là một bài học đắt giá nhưng những người tham gia thị trường sẽ thận trọng hơn vào những quyết định của mình".

Mới đây, hai cơ quan hàng đầu phụ trách điều chỉnh thị trường tài chính tại Mỹ là Cơ quan Giám sát ngành tài chính (FINRA) và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) tuyên bố sẽ xem xét lại các vấn đề quanh đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của hãng quản lý mạng xã hội Facebook.
 

Theo VnEconomy
Các tin cũ hơn:

Qatar đổ tiền vào châu Âu: Anh hùng thời loạn? 

Khuyến mãi sexy để móc túi khách hàng 

Số người dùng Internet đang tăng trở lại 

Kết quả kinh doanh của một số "ông lớn" công nghệ - viễn thông Việt Nam 

Cuộc chơi mua chung ngày càng trắc trở 

Nội thất “ngoại chiến” 

"Lộ diện" danh mục gần 6.400 tỷ đồng tiền mặt và đầu tư của Sabeco 

Google chính thức thâu tóm Motorola Mobility 

Samsung và LG chiếm 41% thị phần TV 3D toàn cầu 

Đi siêu thị điện máy: Bi hài mặc cả như ở chợ 

Apple vẫn là thương hiệu hàng đầu thế giới 

Người tiêu dùng Trung Quốc muốn gì? 

5 cách tác động tâm trí khách hàng 

Facebook 'đá' bật 5 thương hiệu khổng lồ 

Gặp loại hình khuyến mãi nào thì nên mua? 

Cựu Đại sứ Mỹ tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam 

Những điều doanh nghiệp “ảo tưởng” họ làm tốt hơn khách hàng 

Để người tiêu dùng mở hầu bao 

Các hãng nổi tiếng trước nguy cơ mất thương hiệu vì trở thành... danh từ chung 

Mua theo nhóm tại Việt Nam: Miếng ngon không dễ xí phần 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét