Sau
sự sụp đổ của hệ thống kinh tế bong bóng, nhiều khu vực kỹ nghệ bán lẻ
đã không thể lường trước được tính chính xác sự thay đổi nhu cầu của
người tiêu dùng.
Suốt trong giai đoạn kinh tế này, người tiêu dùng
đã tìm kiểm sản phẩm giá rẻ hơn là quan tâm đến chất lượng. Rồi sau đó
là thời gian hoàn thành thuận lợi, xu hướng của người tiêu dùng là mua
những loại sản phẩm rẻ hơn, dùng một thời gian ngắn, rồi bỏ và thay thế.
Các cửa hàng bán đồ nam giá hạ đã rất phổ biến và điều này tiêu biểu
cho giá hơn là chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, năm 1990, thị hiếu
của người tiêu dùng đã bắt đầu thay đổi và họ đã bắt đầu đặt nặng hơn
đến giá trị đồng tiền vì thu nhập của người tiêu dùng sụt giảm hoặc trì
trệ. Người tiêu dùng bắt đầu mua sắm thận trọng hơn và chọn lựa sản phẩm
dựa vào giá trị và chất lượng hơn là chỉ dựa vào giá bán. Cho nên, số
lượng các mặt hàng bán giá cao đã trải qua sự gia tăng hạn chế. Các siêu
thị không nắm bắt được sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng theo khuynh
hướng tăng chất lượng đã đối đầu với doanh số bán ra thấp. Việc này là
do họ đã quen với chiến lược bán hàng giá hời đã quá phổ biến trong suốt
thời kỳ kinh tế bong bóng. 7-Eleven Nhật đã nhanh chóng nhận ra sự có
mặt của khuynh hướng xem trọng giá trị hàng hóa này và đã lựa chọn chính
xác sản phẩm và số lượng để bán tại mỗi cửa hàng. Như thế, 7-Eleven
Nhật đã thích nghi với sự thay đổi theo thời bằng cách cung cấp những
sản phẩm giá trị cao và chất lượng tốt hơn cho khách hàng.
7-Eleven
Nhật đã lưu ý đến sự thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng trước các
đối thủ cạnh tranh như thế nào? Câu trả lời là 7-Eleven Nhật đã có hầu
hết những hệ thống thông tin tiên tiến trong kỹ nghệ bán lẻ và theo dõi
chặt chẽ sự thay đổi cảm nghĩ của khách hàng bằng cách sử dụng hệ thống
POS trong phân tích thời hạn. 7-Eleven Nhật cũng có một không khí tổ
chức cho phép nó nắm bắt và biến sự thay đổi này thành cơ hội kinh
doanh, một sự đáp ứng nhanh cho sự thay đổi thời cuộc.
2. Cơm trưa hộp (Lunch box) – sản phẩm chiến lược quan trọng của 7-Eleven Nhật
Cơm
trưa hộp là sản phẩm rất chiến lược cho tất cả các cửa hàng tiện lợi,
vì mỗi cửa hàng tiện lợi có thể dễ dàng phân biệt chính nó với những đối
thủ cạnh tranh trong trận chiến thu hút khách hàng nhiều hơn. Theo
thống kê của MCR, thức ăn nhanh (cơm trưa hộp, sandwich) chiếm 16.5% của
tổng doanh thu cửa hàng tiện lợi trong năm 1996 và tỷ lệ phần trăm này
đang gia tăng đều đặn. 7-Eleven Nhật đã bán hơn 200 triệu phần cơm trưa
hộp hàng năm.
Cơm trưa hộp (lunch box) luôn là sản phẩm chiến lược của 7-Eleven. Ảnh: Internet 7-Eleven Nhật không sở hữu các tiện nghi sản xuất của riêng mình mà chỉ có chính sách hình thành sự phát triển chung với các nhà cung cấp. 7-Eleven Nhật có một sự ảnh hưởng mạnh mẽ đối với các nhà cung cấp trong việc hướng dẫn họ sản xuất ra những sản phẩm gì. Hình thức này được gọi là liên minh giữa sản xuất và các hệ thống bán hàng. Vì hầu hết các nhà cung cấp là vừa và nhỏ, chỉ có một vài nhà cung cấp có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn của 7-Eleven Nhật mà thôi. Vì thế, các nhà cung cấp phải tổ chức thành Hiệp hội Hợp tác xã Thức ăn ngon Nhật để các nhà cung cấp có thể cùng vật lộn với những vấn đề then chốt về cải tiến các phương tiện sản xuất, kiểm soát chất lượng và phân phối. Thoạt tiên, các nhà cung cấp chống lại việc tiết lộ bí quyết của họ với các đối thủ cạnh tranh khác, nhưng sau đó họ đồng ý hợp tác với nhau. Kết quả, các nhà cung cấp được hưởng lợi từ những sản phẩm của họ đang được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng của 7-Eleven Nhật. 3. Cùng phát triển với các nhà sản xuất, 7-Eleven Nhật đóng vai trò lãnh đạo 7-Eleven Nhật cũng phát triển chung những sản phẩm mới với những nhà sản xuất thực phẩm lớn. Phương pháp này gọi là cùng phát triển. Cùng phát triển có vài thuận lợi lớn cho 7-Eleven Nhật và các nhà cung cấp là: Sản phẩm của các nhà sản xuất được bán rộng rãi trong gần 7000 cửa hàng trên toàn nước Nhật. Thành quả tiếp thị sản phẩm có được nhờ sử dụng hệ thống tính tiền ( POS). Những dữ liệu chủ yếu về khách hàng và thị trường không thể thiếu cho sự phát triển sản phẩm của họ trong tương lai có thể tìm kiếm được. Đồng thời, những thuận lợi mà 7-Eleven Nhật được hưởng là: Trong một khoảng thời gian, 7-Eleven Nhật có thể bán những sản phẩm mới phát triển này trên cơ sở độc quyền, tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Giành được thông tin từ các nhà sản xuất trước các đối thủ cạnh tranh khác. Hệ thống thông tin POS sẵn có từ 7-Eleven Nhật là kiến thức mà các nhà sản xuất muốn có được bằng mọi giá. Ảnh: Internet
Điểm
đáng chú ý nhất là phương pháp cùng phát triển được thực hiện dưới sự
lãnh đạo của 7-Eleven Nhật. Vì thế, hầu hết các nhà sản xuất không trực
tiếp tiếp xúc với khách hàng. Đôi khi sở thích của người tiêu thụ thay
đổi nhanh chóng, đó là do sản phẩm độc quyền được phát triển bởi các nhà
sản xuất không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Để phát triển được
những sản phẩm bán chạy, thông tin tiêu dùng hạn định là hoàn toàn không
thể thiếu và các nhà sản xuất khó có được những dữ liệu này. Để có được
chúng, hệ thống thông tin POS sẵn có từ 7-Eleven Nhật là kiến thức mà
các nhà sản xuất muốn có được bằng mọi giá. Đây chính là lý do giải
thích tại sao 7-Eleven Nhật có thể giữ vị trí dẫn đầu trong phương pháp
cùng phát triển. Nó là một biểu tượng của thời buổi thay đổi nhanh mà hệ
thống thông tin POS đã tạo ra một sự đảo lộn trong mối quan hệ lấn át
trước nhà sản xuất.
Hoàng Oanh (Tổng Hợp) www.nhuongquyenvietnam.com |
Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012
Bí quyết xuất sắc của 7-Eleven Nhật trong phát triển sản phẩm mới
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét