Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

DN lữ hành TP HCM: Mất khách vì bất đồng ngôn ngữ?



Bookmark and Share




Rất nhiều du khách từ các nước không sử dụng tiếng Anh, Pháp đến Việt Nam, gây lúng túng không ít cho ngành du lịch

Từ chối khách vì không có hướng dẫn viên

Công ty Du lịch Liên Bang dù rất cố gắng khai thác các nguồn khách vào Việt Nam, nhưng thật trớ trêu, đã không ít lần công ty này phải từ chối các đầu mối khách từ Đài Loan, Trung Quốc, Hongkong vì lí do "lãng nhách" là… không có hướng dẫn viên. Không chỉ Công ty Du lịch Liên Bang, các công ty lữ hành ở quận 5 cũng cùng chung tình trạng này, đành "buông" khách, trong khi đây là những khách có mức chi tiêu cao.
Ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng lữ hành, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM cho biết, rất nhiều công ty lữ hành ở TP.HCM tiếp cận được nguồn khách du lịch nước ngoài. Trong số đó, lượng du khách thuộc các nước không sử dụng ngôn ngữ Anh, Pháp ngày một tăng. Để khai thác nguồn du khách này, cần có những hướng dẫn viên thông thạo ngôn ngữ của họ, nhưng hiện nay, hướng dẫn viên biết "ngoại ngữ hiếm" không nhiều. Các công ty lữ hành đã cố gắng tìm kiếm những người giỏi "ngoại ngữ hiếm", sau đó tự tổ chức đào tạo kiến thức du lịch, kỹ năng hướng dẫn viên, ngõ hầu lấp "lỗ hổng", mau chóng sử dụng vào việc kinh doanh. Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn chưa đủ. Thực tế hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có nhiều hơn 240 hướng dẫn viên thuộc diện "tự cung, tự cấp" này vẫn không thể hành nghề vì không được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, lí do là chưa có… bằng đại học như quy định của Luật Du lịch.
Sóc Trăng sẽ phải tìm nơi dạy tiếng Myanmar cho hướng dẫn viên hoặc sẽ không nhận khách đến từ quốc gia này
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng với Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng như Tổng cục Du lịch xem xét lại tiêu chuẩn cấp thẻ hướng dẫn viên. Cụ thể, đề nghị cấp thẻ cho những người tốt nghiệp cao đẳng thay vì đại học, nhưng đáp ứng đủ các điều kiện về nghiệp vụ và ngoại ngữ theo quy định hiện hành; là hướng dẫn viên sử dụng "ngoại ngữ hiếm" đã từng được cấp thẻ trước đây, đáp ứng đủ các điều kiện về nghiệp vụ du lịch, có kinh nghiệm hành nghề ít nhất 5 năm, tuổi trên 50 với nam và trên 45 với nữ. Trường hợp hướng dẫn viên du lịch tiếng Hoa trước đây đã có thẻ tạm thời hoặc chính thức, đến nay chưa có bằng đại học, nhưng thực tế hoạt động có hiệu quả và đáp ứng đủ yêu cầu về nghiệp vụ do công ty lữ hành quy định cũng được đề nghị cấp thẻ. Cùng với đó, doanh nghiệp có cam kết sau này người làm nghề hướng dẫn viên nói trên sẽ bổ sung trình độ đại học và xin được cấp thẻ thời hạn ba năm. Tuy nhiên, kiến nghị vẫn chưa được trả lời thỏa đáng nên Sở và Hiệp hội Du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục kiến nghị.


Lỗi từ đâu?
Theo các công ty lữ hành, do không thể nắm bắt trước sẽ khai thác được những nguồn khách nước ngoài nào vào Việt Nam nên các công ty lữ hành đều rất bị động trong việc tuyển dụng hướng dẫn viên để phục vụ du khách. Thực tế, mỗi năm Tổng cục Du lịch đều có định hướng quảng bá du lịch ở các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, các công ty lữ hành không lường được thời điểm cũng như đối tượng khách từ quốc gia nào sẽ "rơi" vào mình để có thể bổ sung hướng dẫn viên biết "ngoại ngữ hiếm". Mặt khác, do quy định đòi hỏi hướng dẫn viên phải có trình độ đại học nên những sinh viên cao đẳng có chuyên môn và trình độ ngoại ngữ giỏi, có thể đảm nhiệm vai trò hướng dẫn viên lại không đủ tiêu chuẩn được cấp thẻ hành nghề. Còn ở các trường đại học hiện nay, sinh viên khoa du lịch học tiếng Anh, Pháp, Hoa là chính, ngoại ngữ thứ 2 do sinh viên tự chọn theo ý thích chứ cũng không theo định hướng nào.
Ông Trịnh Công Lý, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Sóc Trăng hy vọng, năm tới Sóc Trăng sẽ thu hút một lượng đáng kể du khách từ Myanmar. Nếu theo những quy định trên, Sóc Trăng phải tìm nơi dạy tiếng Myanmar cho hướng dẫn viên đã có thẻ hoặc sẽ không nhận khách cho đến khi có người đạt trình độ đại học, lại giỏi tiếng Myanmar chịu "đầu quân" cho những công ty lữ hành của tỉnh này.
Theo Vân Khánh
Tạp chí Doanh nhân
Các tin cũ hơn:

Lobby: Ngành công nghiệp tỷ đô ở Hoa Kỳ 

Starbucks: Trở ngại văn hóa tại Trung Quốc 

10 cú lừa nổi tiếng nhất mọi thời đại 

Những siêu dự án tốn kém nhất thế giới 

Hiểu trẻ con, bán hàng mới “đắt” 

Nokia: Đế chế huy hoàng bắt đầu sụp đổ 

Tôn giáo - Ngành kinh doanh hốt bạc ở Ấn Độ 

Điểm mặt các thương hiệu được lòng người Việt nhất 

Starbucks bắt tay hợp tác với Disney 

8 loại sản phẩm bị thất sủng bởi “thế hệ Facebook” 

Những “quý ông” mặc áo tơi ở Việt Nam 

Lợi nhuận của Apple tăng 94% nhờ iPhone 

Facebook bất ngờ công bố doanh thu và lợi nhuận giảm trước thềm IPO 

VimpelCom thoái vốn và xóa thương hiệu Beeline tại Việt Nam 

Thương hiệu siêu xe Bentley: Từ long đong đến biểu tượng Anh quốc 

Xu hướng siêu xe sắc đen mờ mạnh mẽ 

Top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới 

Trung tâm bán lẻ và những “cái chết” được báo trước 

Microsoft có thể đổi Bing lấy cổ phiếu Facebook 

Sony và bài học đa ngành 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét