Một phần kết quả của cuộc khảo sát niềm tin người
tiêu dùng trong quý 1-2012 vừa được Công ty nghiên cứu Nielsen công bố,
cho thấy: 69% người tiêu dùng VN được hỏi đều có thái độ khá bi quan và
cho rằng số tiền nhàn rỗi (nếu có) sau khi trang trải các sinh hoạt phí
thiết yếu họ sẽ để dành tiết kiệm, tăng 4% so với quý trước.
Một số người tiêu dùng cũng không ngần ngại chia sẻ họ đã phải thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm chi tiêu cho gia đình. Khảo sát cũng cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng của người Việt đã giảm 5 điểm so với quý 4-2011.
Một số người tiêu dùng cũng không ngần ngại chia sẻ họ đã phải thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm chi tiêu cho gia đình. Khảo sát cũng cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng của người Việt đã giảm 5 điểm so với quý 4-2011.
| Để người tiêu dùng mở hầu bao |
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng giảm đồng nghĩa
người dân không còn mặn mà chi tiêu mua sắm, họ cảm thấy bất an trước
các biến động sắp tới và có xu hướng giữ tiền để tích trữ. Điều này thể
hiện rất rõ qua cảnh vắng vẻ tại các trung tâm mua sắm, thay đổi cơ cấu
mua sắm tại các siêu thị và sự thờ ơ của người dân trước hàng loạt
chương trình khuyến mãi của các cửa hàng thời trang, nội thất... từ đầu
năm đến nay. Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất hàng văn phòng phẩm than
thở bán hàng thời buổi này rất khó, khó không chỉ bởi phải cạnh tranh
với hàng ngoại nhập nhiều hơn mà phải biết cách thuyết phục người tiêu
dùng chịu móc túi tiền ra mua. Niềm tin tiêu dùng suy giảm thì tiết kiệm
mới là sự lựa chọn hàng đầu của người dân.
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 4-2012, chỉ số
hàng tồn kho của ngành công nghiệp chế biến đã tăng 32,1% so với cùng
thời điểm năm trước do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho sản xuất và tiêu
dùng trong dân cư sụt giảm, thậm chí cả ngành rau quả, thực phẩm... cũng
giảm. Khảo sát của Nielsen chỉ ra rằng những quan ngại lớn nhất của
người tiêu dùng Việt là sự đảm bảo một công việc, nền kinh tế ổn định,
giá lương thực, chi phí điện, gas và chất đốt khác. Rõ ràng một trong
những nguyên nhân làm người tiêu dùng còn bận tâm chưa sẵn sàng chi tiêu
là giá và các chính sách giá. Biến động giá cả liên tục trong thời gian
qua đè nặng lên cuộc sống hằng ngày của người dân, đảo lộn thói quen
sinh hoạt, mua sắm với không ít gia đình.
Nghiên cứu về các tác động của giá, chuyên gia kinh tế
Vũ Đình Ánh cho rằng cải thiện tâm lý người tiêu dùng cần được nhà quản
lý quan tâm như một cách để giải cứu doanh nghiệp bên cạnh các chính
sách hỗ trợ về thuế, vay vốn... giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất.
Một chương trình kích thích tiêu dùng nội địa, đặc biệt là sự ổn định
và minh bạch trong điều hành chính sách giá thời gian tới sẽ là cách để
vực niềm tin của người tiêu dùng.
NHƯ BÌNH
Theo TTO
Các tin cũ hơn VietnamMarcom:
Các tin cũ hơn VietnamMarcom:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét