Mì Gấu đỏ thuê 'diễn viên' để mua nước mắt của khách hàng?
Hàng
triệu khán giả xem truyền hình đã rớt nước mắt với hình ảnh bé Tuấn bị
ung thư trong clip quảng cáo mì gấu đỏ. Vậy Tuấn là ai, em có bị bệnh
thật không? Và thật sửng sốt khi biết được sự thật: Tuấn là một nhân
vật, một 'diễn viên' đóng thế để mua nước mắt của khách hàng....
Thương hiệu sụp đổ?
Xung
quanh câu chuyện Clip quảng cáo của mì Gấu đỏ phát trên VTV và ngay sau
khi được đăng tải trên mạng Internet, đoạn clip quảng cáo mang tên Gấu
đỏ - gắn kết yêu thương đã gây xôn xao cộng đồng cư dân mạng.
Đã
có rất nhiều các ý kiến tranh luận, trái chiều nhau được đưa ra xung
quanh việc sử dụng hình ảnh các nhân vật trong đoạn clip cũng như khoản
tiền được trích ra đóng góp giúp đỡ các trẻ em bị bệnh hiểm nghèo từ
việc mua mỗi gói mì Gấu đỏ...
Trong Clip quảng cáo mì gấu đỏ của
công ty Thực phẩm Á Châu mở ra với hình ảnh cậu bé Tuấn cùng nụ cười hồn
nhiên, vô tư xô cánh cửa bệnh viện, bước vào tạm biệt mọi người để ra
về với những ký ức thật ngọt ngào. Ký ức về câu chuyện vui của người
bệnh nhân thân quen, về nụ cười ấm áp của cô y tá, sự ân cần, hóm hỉnh
của bác sỹ điều trị. Tuy nhiên, với bố mẹ Tuấn, ngày ra viện lại là ký
ức buồn vì họ không có đủ kinh phí để tiếp tục điều trị cho Tuấn.
Những
nụ cười và giọt nước mắt đan xen, niềm vui của Tuấn và nỗi đau của
những người làm cha, làm mẹ cùng sự xót xa của các bác sĩ. Từ đó, đoạn
clip khép lại với một lời kêu gọi đầy tính nhân văn, cao cả: “Thêm một
gói mì Gấu đỏ là thêm một hi vọng cho những trẻ em nghèo như Tuấn được
chữa bệnh”.
Cụm từ “những trẻ em nghèo như Tuấn được chữa bệnh”
vang lên, khiến hàng triệu khán giả xem truyền hình tin rằng: Nhân vật
Tuấn là có thật, câu chuyện cảm động đang phát trên sóng truyền hình của
cả nước kia là hoàn toàn không bịa đặt.
Thêm vào đó những cái tên
cụ thể, rõ ràng, rành mạch như bác Long, cô y tá Mai, bác sỹ Quang củng
cố hơn niềm tin ấy của người xem. Thậm chí, chính gia đình tôi ngay sau
khi xem clip quảng cáo đã yêu cầu tôi gọi điện trực tiếp cho chương
trình để hỏi thông tin cụ thể về bé Tuấn với mong muốn được góp sức phần
nào đó giúp đỡ, an ủi Tuấn.
Nhưng thật sửng sốt khi phát hiện ra
sự thật, nó giống như một câu chuyện giả dối được dàn dựng để đánh lừa
khách hàng? một lần nữa, lòng nhân ái của khán giả lại bị tổn thương.
Tôi
cảm thấy bất ngờ, hụt hẫng khi được biết nhân vật lên màn ảnh nhỏ không
phải là bé Tuấn nghèo khổ, bị mắc bệnh ung thư, không có tiền chữa trị
mà là một người hoàn toàn khỏe mạnh bình thường, hay nói chính xác hơn
cậu bé đóng trong clip đó chính là một 'diễn viên' đóng thế.
Nguyễn
Văn Hùng, anh bạn tôi, một người làm bên truyền thông, quảng cáo đã
từng nói: Nếu thương hiệu xây trên một điều không có thực thì thương
hiệu đó sẽ không bền vững, dễ dàng bị lung lay hoặc một lúc nào đó sẽ
sụp đổ hoàn toàn. “Nếu ai đó phát hiện ra nhân vật Tuấn không có thật
thì niềm tin của họ sẽ mất. Và khi niềm tin đã mất thì có còn gì nữa
đâu, sẽ bị sụp đổ?!”.
Nhân vật Tuấn trong Clip là 'diễn viên đóng thế'?
Trong
khi đó, chương trình “Gấu đỏ - gắn kết yêu thương” đã thừa nhận:
“Trường hợp bé Tuấn là đại diện của những bệnh nhân ung thư máu mà chúng
tôi muốn kêu gọi mọi người hướng tới… Vì là clip dài nên chúng tôi mượn
Tuấn để minh họa cho những hình ảnh mà chúng tôi muốn nói tới trong
chương trình này?”.
Đại diện của mì gấu đỏ giải thích thêm: Sức
khỏe của những bệnh nhân ung thư máu rất yếu, hơn nữa, trong Sài Gòn,
thời tiết nắng nóng nên các bệnh nhân nhí không thể tham gia quay trong
một clip dài hơi. Hơn nữa, việc quay hình ảnh của các bé bị ung thư máu,
các bác sỹ trong bệnh viện không cho phép và bản thân mì gấu đỏ cũng
không tự cho phép mình quay những hình ảnh đáng thương như thế!.
Cứ
cho lời giải thích này là hợp lý, và vẫn biết đó là chiêu quảng cáo của
doanh nghiệp, nhưng để Tuấn diễn kịch, khơi dậy lòng thương của mỗi
người, kêu gọi mua mì, góp thêm một hi vọng thì là đúng hay là sai? Tôi
tự đặt câu hỏi: Liệu nó có khác gì so với cách những người ăn xin không
què chân, què tay nhưng vẫn giả bộ lê lết ra đường ngửa tay xin của bố
thí. Người đi đường sẽ rút tiền cho nhưng sau đó, bản thân người cho sẽ
cảm thấy lòng thương của mình không được đặt đúng chỗ.
Chả thế mà
trên các diễn đàn mạng, các diễn đãn facebook, rất nhiều comment còn cho
rằng quảng cáo mì Gấu đỏ chẳng khác nào hình thức doanh nghiệp lợi dụng
hình ảnh để bán hàng dựa vào lòng trắc ẩn của cộng đồng...?
Và
hơn hết, khi thông tin về Tuấn – nhân vật chính trong câu chuyện không
có thực, chỉ là một sự dàn dựng khéo léo thì người xem cũng có quyền
được hoài nghi: Liệu những thông tin khác của chương trình như trích ra
10 đồng cho mỗi gói mì được bán, ủng hộ trẻ em nghèo liệu có thực hay
không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét