Một
số hệ thống bán lẻ đang ồ ạt đầu tư mở rộng kinh doanh, bất chấp đây là
thời điểm nhiều doanh nghiệp đang phải trải qua thời kỳ khó khăn nhất…
Dồn dập mở mới
Cuối
tháng 4, Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim đồng loạt khai trương 6
trung tâm mua sắm. Trước đó, đầu tháng 1 công ty này khai trương thêm
tới 5 điểm bán trong cùng một ngày. Phía Nguyễn Kim công bố, với vốn đầu
tư mỗi trung tâm từ 30 - 50 tỷ đồng, các trung tâm này sẽ trở thành
điểm đến mua sắm qui mô nhất về hàng điện tử - điện máy, các mặt hàng
gia dụng… cho người dân địa phương và các vùng lân cận.
Tương tự,
Dienmay.com hồi đầu tháng 4/2012 đã khai trương siêu thị tại Buôn Mê
Thuột, nâng tổng số siêu thị lên hai con số. Dự kiến đến tháng 6/2012,
sau khi khai trương thêm 2 siêu thị tại Quận Gò Vấp (TP.HCM) và Bình
Dương, Dienmay.com sẽ có tổng số 12 siêu thị trên toàn quốc. Cùng với
thegioididong.com, hệ thống bán lẻ của đơn vị này đạt con số 210 điểm
bán hàng trên toàn quốc. Trong ngành bán lẻ thời trang, Ninomaxx đột
ngột bán hàng siêu giảm giá đến 80%, giải phóng hết mặt bằng, đóng cửa
một vài cửa hàng rồi công khai một kế hoạch làm mới toàn diện. Ông
Thomas J.Ngo, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang Việt (chủ nhãn hàng
Ninomaxx) cho biết, trong vòng 2-5 tháng nữa Thời trang Việt sẽ trình
làng một bộ mặt mới. Song song đó, sẽ có từ 10 -15 trung tâm mua sắm lớn
(Ninomaxx Concept) rộng từ 1.000 m2 trở lên, mang lại tiện ích tối đa
cho khách.
Trong lĩnh vực bán lẻ, sự kiện VinatexMart khai
trương dồn dập 7 điểm bán (gồm cả siêu thị, cửa hàng) trong tháng 4 và
tháng 5, đồng thời dự kiến mở thêm 35 điểm bán trong năm 2012 khiến
không ít doanh nghiệp trong ngành ngạc nhiên. Lâu nay, mặc dù có hệ
thống phân phối rộng khắp với mấy chục điểm bán, mặt bằng kinh doanh ở
những vị trí đẹp, nhưng VinatexMart hoạt động không mấy hiệu quả so với
các hệ thống bán lẻ khác. Đó là chưa kể đến một số hệ thống bán lẻ lớn
như: Saigon Co.op, BigC, Metro… vẫn đang triển khai các kế hoạch mở rộng
theo mục tiêu đề ra. Riêng với Saigon Co.op, trong năm nay dự kiến sẽ
mở thêm 30 cửa hàng Co.opFood, 8 siêu thị Co.opMart. Saigon Co.op cũng
không giấu tham vọng đến năm 2015 sẽ mở 150 cửa hàng thực phẩm tiện lợi,
Satra thì đặt kế hoạch mở 10 cửa hàng Satrafoods trong năm nay và mở
thêm 20 cửa hàng trong năm 2013.
Cơ hội trong khó khăn
Ông
Trần Thanh Nhàn, Phó Tổng giám đốc VinatexMart cho biết, VinatexMart
muốn tranh thủ cơ hội trong khó khăn. Theo ông Nhàn, hiện giá thuê mặt
bằng đã giảm trên 1/3 so với trước đây, chính sách thu hút đầu tư của
các địa phương tốt hơn. Quan trọng nhất, Vinatex đang có sự thay đổi
lớn, từng bước khắc phục những hạn chế của mình trong quản trị, phân
phối và chuẩn bị ra mắt hệ thống nhận diện mới… Ngoài ra, đơn vị này
đang hợp tác với một số doanh nghiệp dệt may để mở siêu thị, cửa hàng
phục vụ nhu cầu mua sắm ở chỗ của công nhân lao động tại các doanh
nghiệp và cụm dân cư, bước đầu mang lại hiệu quả khá. Riêng với ngành
điện máy, khá nhiều ý kiến cho rằng, hiện tại không phải là thời điểm
thuận lợi để đầu tư mở rộng mà phải thật cẩn trọng để duy trì sự phát
triển ổn định. Thị trường điện máy đang chứng kiến sự chật vật của nhiều
siêu thị điện tử, điện máy, nhiều nơi nhân viên bán hàng đông hơn khách
hàng. Tuy nhiên, theo ông Đinh Anh Huân, Tổng giám đốc của Hệ thống bán
lẻ dienmay.com thì thời điểm này lại có nhiều mặt bằng đẹp và giá thuê
giảm nhiều so với trước đây. Nếu biết tính toán hợp lý, đây là cơ hội để
đầu tư mở rộng hệ thống.
Tuy vậy, một tổng giám đốc của một chuỗi
siêu thị điện máy khác thì cho rằng, ngành điện máy đang đứng trước
nhiều rủi ro lớn. Đa số nhà bán lẻ điện máy là "mượn đầu heo nấu cháo",
nghĩa là được nợ tiền hàng từ nhà cung cấp trong vòng 3-4 tuần hoặc lâu
hơn, dùng tiền đó để mở điểm bán mới, khi đến hạn thanh toán thì vay
ngân hàng từ tài sản thế chấp và hàng tồn kho để trả nợ cho nhà cung
cấp. Bình thường vòng quay này diễn ra suôn sẻ, nhưng khi thị trường ế
ẩm, hàng không bán được thì nợ chồng nợ, đến khi không thể xoay được nữa
sẽ vỡ nợ.
Theo ông Bùi Chí Cường, Giám đốc tiếp thị chuỗi Trung
tâm Điện máy và Nội thất Thiên Hòa, bên cạnh khó khăn mang tính đặc thù
là vốn nặng, sản phẩm mới ra liên tục, sản phẩm cũ rớt giá nhanh, sức
mua giảm trong điều kiện các chi phí mặt bằng, nhân viên, điện nước...
không hề giảm là khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp.
Bài toán hiệu quả
Hiện giá thuê mặt bằng đã giảm trên 1/3 so với trước đây, chính sách thu hút đầu tư của các địa phương cũng tốt hơn
Mặc
dù biết rằng, mở chuỗi bán lẻ sẽ có nhiều lợi thế kinh doanh, nhưng các
ông chủ của các hệ thống bán lẻ hiện nay vẫn rất đau đầu với bài toán
hiệu quả. Làm một con toán đơn giản, ông Đinh Anh Huân nói rằng, mở thêm
một mặt bằng bán lẻ điện máy diện tích 3.000m2 thì tiền thuê đất xây là
30 tỷ; vốn sản phẩm khoảng 20 tỷ. Nếu bán được khoảng 20 tỷ đồng/tháng
thì mới có hy vọng thành công.
Ông Huân nhìn nhận, đến giờ phút
này chỉ các nhà bán lẻ điện máy lớn, có thương hiệu mới có khả năng tồn
tại và chia "miếng bánh" thị trường. Tùy vào sự khéo léo của nhà đầu tư
thì mới đảm bảo có lãi. Nhưng trả lời câu hỏi, trung tâm điện máy chịu
đựng lỗ đến giới hạn nào thì sẽ… đóng cửa, ông Huân cho biết, chưa nghĩ
đến con số này. Trước mắt các nhà đầu tư đang nhắm đến mặt bằng bán lẻ
chừng 1.000 -1.400 m2 ở các vùng ven (bởi ở trung tâm đã được phủ kín),
giá thuê rẻ, nhu cầu thị trường vẫn còn và có thể hợp lý hóa đầu tư. Còn
theo các chủ doanh nghiệp bán lẻ tổng hợp, tổng đầu tư cho một cửa hàng
thực phẩm tiện lợi trung bình là 2 tỉ đồng (diện tích từ 100 - 400 m2),
bao gồm cả chi phí mặt bằng, sửa chữa, hàng hóa, quầy kệ, bảo hiểm, trả
lương nhân viên… Nếu một cửa hàng hoạt động tốt, doanh thu mỗi ngày có
thể lên đến 40 - 50 triệu đồng và trong vòng một năm có thể hoàn vốn. Đó
là khi doanh nghiệp có sẵn vốn để không phải nghĩ đến chuyện trả lãi
ngân hàng. Còn trước mắt, các mặt bằng đẹp ở các quận xa trung tâm, có
dân cư đông vẫn được các doanh nghiệp bán lẻ nhắm đến.
Dẫu được
coi là mạo hiểm khi mở rộng mạng lưới bán lẻ trong giai đoạn thị trường
khó khăn, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục lại
trong quý III/2012.
Theo công ty nghiên cứu thị trường GFK Việt Nam,
doanh
số toàn thị trường điện máy Việt Nam tháng 3/2012 đứng ở mức thấp nhất
trong 15 tháng gần đây, ước đạt hơn 6.817 tỷ đồng, giảm 35,7% so với
thời điểm tháng 1/2012. Trong đó, sụt giảm mạnh nhất là ngành hàng điện
tử với doanh thu toàn thị trường chỉ đạt hơn 869 tỷ đồng trong tháng 3
(tháng 1 là hơn 2.000 tỷ đồng).
Theo Bộ Công Thương, nhiều
doanh nghiệp bán lẻ điện máy đã nỗ lực mở mạng lưới bán hàng ở các tỉnh
với hy vọng tăng doanh số, nhưng trong tháng 4 sức mua chung của nhóm
hàng điện máy tại các tỉnh vẫn giảm khoảng 10 - 20% so với tháng 3.
Bài: Như Ý - Ảnh: Hồng Lê
Theo DDDN |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét